ไม่พบผลการค้นหา
นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ชี้มติกกต. เสนอให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ มีข้อพิรุธและไม่ปกติ "ดูมั่วๆ ชอบกล" เหมือนพยายามเชื่อมโยงการกู้ยืมเงินให้เข้าความผิดตามมาตรา 72

จากกรณีมติ กกต. เสียงข้างมากให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เสนอให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีพรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค จำนวน 191.2 ล้าน โดยอ้างอิงมาตรา 72 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง  

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ระบุว่า โดยส่วนตัวตนยังคงมีความเห็นขัดและแย้งกับ กกต.ที่นำ มาตรา 72 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาใช้ในเรื่องดังกล่าว เนื่องจาก มาตรา 72 มีสาระสำคัญและเจตนารมณ์ของกฎหมาย คือ เรื่องเงินบริจาคที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า มีแหล่งที่มาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เรียกตามภาษาชาวบ้านก็คือ "เงินผิดกฎหมาย" ที่รับเอามาอุดหนุนพรรคการเมือง ซึ่งตรงกันข้ามกับเงินกู้ยืมจากนายธนาธร ที่ถือเป็นหนี้สินของพรรค ไม่ใช่รายได้อย่างแน่นอน 

ประกอบกับการกู้ยืมเงินเปิดเผยถูกต้องตามกฎหมาย และมีกำหนดวันใช้คืนตามสัญญา มิได้มีเจตนาการซ่อนเร้นที่จะดำเนินการไปในทางทุจริต และไม่มีเหตุควรสงสัยถึงเหตุที่มาของเงินนั้น และที่สำคัญก็ไม่ได้มีกฎหมายกำหนดห้ามในเรื่องนี้ไว้แต่อย่างใด 

นายนรินท์พงศ์ ระบุว่า การลงมติของ กกต.มีข้อพิรุธและไม่ปกติที่พยายามเชื่อมโยง การกู้ยืมเงินครั้งนี้ ให้เข้าไปเป็นความผิดตาม มาตรา 72 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง และใช้เป็นเหตุในการเสนอศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งผมในฐานะนักกฎหมายและทนายความ ก็พยายามทำความเข้าใจโดยอ่านหลาย ๆ เที่ยวซ้ำไปซ้ำมา ก็ยังมีความเห็นว่า มันเป็นคนละเรื่องกัน และ "มติ กกต.ก็ดูมั่ว ๆ ชอบกลนะครับ หรือมีความพยายามจะพาไปให้ถึงจุดนั้น"


 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :