ไม่พบผลการค้นหา
"สุทิน" เผยเตรียมหารือแก้ไขข้อบังคับการประชุมเรื่องการนับคะแนนใหม่ ระบุหากลงมติใหม่อาจขัดรธน.ย้ำจุดยืนเดิมฝ่ายค้านจะไม่ร่วมนับคะแนนใหม่

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะทำงานประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการขอแก้ระเบียบการประชุมว่าด้วยการขอให้มีการนับคะแนนใหม่ ว่า จะหารือกันอีกครั้งในพรรคร่วมฝ่ายค้าน เนื่องจากเห็นถึงปัญหาในข้อปฏิบัติแล้วว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งการนับคะแนนใหม่สามารถทำได้ตามระเบียบข้อบังคับ แต่ต้องดูเจตนารมณ์ให้ชัดเจนว่าการนับคะแนนใหม่ต้องมีมูลเหตุอะไรบ้าง อาทิ การนับคะแนน ส่อไปในทางไม่สุจริต โดยหากมีการยื่นญัตติขอแก้ไขข้อบังคับดังกล่าวไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไรสามารถยื่นรายละเอียดได้ตามปกติของกระบวนการสภา

พร้อมกันนี้ นายสุทิน กล่าวถึงการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า จะยื่นประมาณปลายเดือนมกราคม เพื่อให้มีการพิจารณาในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งที่ไม่ยื่นในช่วงนี้ตามที่เคยแถลงไว้นั้นเพราะคิดว่าหากมีการอภิปรายจะติดในช่วงปีใหม่ อาจทำให้เรื่องนี้ดูไม่มีความหมายไปได้

นายสุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่ในสัปดาห์นี้รัฐบาลยืนยันว่าไม่ถอนญัตติการนับคะแนนใหม่ ว่า ฝ่ายค้านงยึดจุดยืนเดิม แต่จะหารือกันอีกครั้งในช่วงเช้าวันพุธ เพราะฝ่ายค้านก็เล็งเห็นว่าหากองค์ประชุมไม่ครบก็ต้องต้องปิดการประชุมอีก ทำให้การพิจารณาเรื่องอื่นไม่สามารถดำเนินการต่อได้ แต่ถ้าฝ่ายรัฐบาลคนไม่พอจริงๆ ฝ่ายค้านอาจเข้าไปนั่งให้องค์ประชุม เพื่อให้มีการดำเนินวาระต่อไปได้ แต่ถ้ารัฐบาลจะต้องให้ฝ่ายค้านไปนั่งให้องค์ประชุมครบเป็นการสะท้อนว่ารัฐบาลไม่ใช่แค่เสียงปริ่มน้ำ แต่ไม่มีเสถียรภาพเลย อย่างไรก็ตามประชาชนทราบรายละเอียดแล้วว่าเพราะเหตุใด จึงต้องเดินออกจากห้องประชุม และทราบดีว่าฝ่ายค้านทำเพื่อประชาชน 

ทั้งนี้ถ้ารัฐบาลยังยืนยันที่จะนับคะแนนใหม่ก็ถือว่าเป็นสิทธิหากมั่นใจว่าองค์ประชุมครบ แต่ทางฝ่ายค้านก็ยังคงยืนยันในจุดยืนเดิม ทั้งนี้จะต้องดูต่อไปว่าหากมีการนับคะแนนใหม่อาจผิดรัฐธรนมนูญด้วยหรือไม่ ทางฝ่ายค้านจะนำเรื่องนี้ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอีกครั้ง

พร้อมกันนี้ นายสุทิน กล่าวถึงกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลนัดกินข้าวกันเพื่อให้เกิดความมีเสถียรภาในรัฐบาลมากขึ้นนั้น ตนมองว่า ถ้ามีเสถียรภาพกลับมานั้น เอาใจช่วยให้ฝ่ายรัฐบาลมีเสถียรภาพมากกว่านี้เพื่อให้มีการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ