ไม่พบผลการค้นหา
รายงานประจำปีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า จีนกำลังสร้างเครือข่ายทางการทหารในมหาสมุทรอินเดีย พร้อมเล็งพื้นที่ในประเทศต่างๆ ในเอเชียเพื่อสร้างฐานทัพ ด้านจีนปฏิเสธไม่ได้หวังขยายอำนาจ แต่ต้องการสร้างสันติภาพ

กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาเผยแพร่เอกสารเรื่องอำนาจทางทหารของจีนต่อสภาคองเกรส ระบุว่า จีนกำลังสร้างเครือข่ายการขนส่งทางการทหาร เพื่อให้ครอบคลุมภูมิภาคมหาสมุทรอินเดีย และยังชี้ว่า กว่าสองทศวรรษกองทัพเรือของจีนกลายเป็นกองทัพที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงการมีคลังอาวุธระดับสูงและขีปนาวุธด้วยเช่นกัน

ปัจจุบันกองทัพเรือจีนมีเรือทางการทหารและเรือดำน้ำในการครอบครองกว่า 350 ลำ ขณะที่สหรัฐฯ มีเรือประจำการในกองทัพเรือ 293 ลำ

เอกสารกว่า 200 หน้าของกลาโหมสหรัฐฯดังกล่าว ยังระบุว่า จีนอาจจะใช้เมียนมา ไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ปากีสถาน ศรีลังกา และประเทศอื่นๆ ในแอฟริกาและเอเชียกลางในการสร้างฐานทัพเพื่อการลำเลียงอาวุธทางการทหาร ขณะเดียวกันผู้เชี่ยวชาญระบุว่า หลายประเทศจะไม่ยอมให้จีนตั้งฐานทัพในพื้นที่ของประเทศเหล่านี้ โดยเฉพาะในสิงคโปร์ อินโดนีเซีย และเมียนมา

ปัจจุบันจีนมีฐานทัพทหารแห่งเดียวในประเทศจิบูตีในแอฟริกา โดยจีนชี้ว่า ฐานทัพทางการทหารดังกล่าวสนับสนุนภารกิจให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยชน

ทั้งนี้สหรัฐฯ ยังเชื่อว่าจีนได้ลงนามลับกับกัมพูชาเพื่ออนุญาตให้จีนสามารถตั้งกองกำลังทางการทหาร โดยตั้งฐานทัพเรือในกัมพูชา แต่กัมพูชาได้ออกมาปฏิเสธต่อเรื่องดังกล่าว

ขณะที่จีนกล่าวย้ำว่า จีนจะไม่ขยายอำนาจหรืออิทธิพลใดๆ และชี้ว่าการกระทำของจีนเป็นการทำตามแนวทางการสร้างสันติสุขและทำตามธรรมเนียมตามประวัติศาสตร์เท่านั้น

ทั้งนี้เมื่อปี 2560 สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่า จีนตั้งเป้าให้กองทัพประชาชนจีน (PLA) ปฏิรูปเป็นกองทัพสมัยใหม่ภายในปี 2578 และ เป็นหนึ่งในกองทัพระดับโลกภายในกลางศตวรรษนี้

ที่มา Nikkei Asian review / The Diplomat