ไม่พบผลการค้นหา
ครม. เพิ่มเบี้ยผู้พิการเป็น 1,000 บาท พร้อมลดค่าน้ำเข้าเครื่องจักร หวังเพิ่มการลงทุนในประเทศ

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม. มีมติการปรับปรุงเงินค่าทำศพของผู้ประกันตนจากเดิม 40,000 บาท เป็น 50,000 บาท และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาดำเนินการต่อ ขณะเดียวกันมีมาตรการทางการคลังเพื่อส่งเสริมการลงทุนภายในประเทศ 3 มาตรการ คือ 1.ให้บริษัทสามารถหักรายจ่ายของการลงทุนในเครื่องจักร 2.5 เท่า ยกเว้นธุรกิจที่ซื้อเครื่องจักรมาให้เช่าต่อ 2.ยกเว้นอากรขาเข้าของเครื่องจักรใหม่ 3.มาตรการสินเชื่อเพื่อการลงทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ให้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน ร้อยละ 2 ในช่วง 2 ปีแรก โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า (ธสน.) งบประมาณ 350.67 ล้านบาท คาดว่าจากทั้ง 3 มาตรการคาดว่าจะทำให้มีมูลค่าการลงทุนในประเทศ 160,000 ล้านบาท และคาดว่าเพิ่มจีดีพีในปีหน้าขึ้น 0.25

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รอโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติที่ประชุม ครม. เพิ่มเบี้ยผู้พิการจาก 800 บาทเป็น 1,000 บาทต่อเดือน ใช้งบประมาณ 4,852 ล้านบาทต่อปี เริ่มต้นตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 พร้อมทั้งย้ำให้ทุกหน่วยงานสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้คนพิการ โดยเฉพาะการออกแบบอาคาร นอกจากนี้ยังมีการสร้างอาชีพ ผ่านการจัดทำบัญชีคนพิการเพื่อให้ภาครัฐและเอกชนเข้ามาจัดหาคนพิการเข้าทำงาน และเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้พิการ

นอกจากนี้ ครม. ยังเห็นชอบการลดความแออัดในเรือนจำที่มีผู้ต้องขังทั่วประเทศ 37,453 คน ขณะที่มีเรือนจำ 143 แห่ง เกินอัตราทั่วโลกกำหนด จึงมี 5 กรอบแนวทางคือ 1.จัดทำกฎหมายไกล่เกลี่ยข้อพิพาท การโอนตัวนักโทษต่างประเทศ 2.การใช้เครื่องติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ การพักโทษ การลดโทษ 3.การสร้างอาชีพหลังออกจากเรือนจำเพื่อไม่ให้กลับมาติดคุกอีก 4.การฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด 5.การป้องกันยาเสพติด ขณะเดียวกันมีการปรับปรุงพื้นที่นอนในห้องขังให้เป็น 2 ชั้น และจัดหาเครื่องติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์