ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ออกคำสั่งสำนักนายฯ คืนเก้าอี้อธิบดีกรมการค้าภายใน ให้ 'วิชัย โภชนกิจ' หลังผลสอบพบข้อบกพร่องแต่ไม่ผิดวินัย ปมกักตุนหน้ากากอนามัย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ให้ข้าราชการกลับไปปฏิบัติราชการกรมการค้าภายใน ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่ง ที่ 80/2563 ลงวันที่ 15 มี.ค. พ.ศ. 2563 ให้นายวิชัย โภชนกิจ ตำแหน่ง อธิบดีกรมการค้าภายใน (นักบริหารระดับสูง) ข้าราชการพลเรือนสามัญ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีโดยไม่ขาดจากอัตราเงินเดือนทางสังกัดเดิม เพื่อเปิดโอกาสให้มีการตรวจสอบเนื่องจากมีประเด็นทางสังคมเกี่ยวกับการกักตุนและจำหน่ายหน้ากากอนามัย และต่อมากระทรวงพาณิชย์ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ตามคำสั่ง

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ที่ 320 /2563 ลงวันที่ 8 เม.ย. 2563 โดยผลการสืบสวนระบุว่าการบริหารจัดการสินค้าหน้ากากอนามัยของกรมการค้าภายในเป็นการดำเนินการภายใต้วิสัยและพฤติการณ์ที่จะกระทำได้ในช่วงเวลาและสถานการณ์ที่เร่งด่วน ซึ่งมีข้อบกพร่องบางส่วน แต่ไม่ถึงขนาดเป็นความผิดวินัย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้รับทราบผลการสืบสวนข้อเท็จจริงและให้ยุติเรื่องแล้วนั้น เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย และให้การบริหารราชการและการบริหารจัดการภายในของกรมการค้าภายในเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทางราชการ

จึงอาศัยอำนาจ ตามความในมาตรา 11 (1)(3)(4) และ (6) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 จึงให้ยกเลิกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 80/2563 ลงวันที่ 15 มี.ค. พ.ศ. 2563 และให้นายวิชัยโภชนกิจ ตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน (นักบริหารระดับสูง) กลับไปปฏิบัติราชการ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป