ไม่พบผลการค้นหา
ผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มเป็น 1,488 ราย และผู้ติดเชื้ออีกราว 65,000 รายในประเทศ ส่วนญี่ปุ่นพิจารณางบป้องกัน หลังพบผู้เสียชีวิตรายแรกในประเทศ ขณะที่กัมพูชาเผยผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัม 'ปลอดไวรัส'

รัฐบาลจีนเผยสถิติผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ COVID-19 ในจีนแผ่นดินใหญ่ ส่วนใหญ่อยู่ในมณฑลหูเป่ย เพิ่มจำนวนเป็น 1,486 ราย และผู้ติดเชื้อในประเทศราว 65,000 ราย หลังจากเมื่อวานนี้ (13 ก.พ.2020) จีนประกาศปรับวิธีตรวจวัดเชื้อในผู้ต้องสงสัย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงเกือบ 15,000 รายภายในวันเดียว

ส่วนสถิติผู้ติดเชื้อในอีก 25 ประเทศและเขตปกครองทั่วโลก เพิ่มเป็น 570 ราย โดยประเทศที่พบผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับสองรองจากจีน คือ 'สิงคโปร์' พบผู้ติดเชื้อ 55 ราย ส่วน 'ญี่ปุ่น' พบผู้ติดเชื้อ 31 ราย และผู้เสียชีวิต 1 ราย ขณะที่ผู้ติดเชื้อ 219 รายบนเรือสำราญ 'ไดมอนด์ พรินเซส' ซึ่งถูกกักอยู่บริเวณท่าเรือโยโกฮามะของญี่ปุ่น ไม่นับว่าอยู่ในแผ่นดินญี่ปุ่น

ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นแถลงรายละเอียดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 รายแรกในประเทศ เป็นหญิงชราวัย 80 ปี ในจังหวัดคานางาวะ เป็นผู้เสียชีวิตนอกจีนแผ่นดินใหญ่รายที่ 3 นอกเหนือจากที่เคยพบในเขตบริหารฮ่องกง และฟิลิปปินส์

ด้วยเหตุนี้ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จึงประกาศตั้งงบประมาณเร่งด่วนเพื่อต่อสู้และป้องกันเชื้อไวรัสประมาณ 15,300 ล้านเยน หรือประมาณ 4,300 ล้านบาท

กัมพูชายืนยัน ผู้โดยสารเรือ 'เวสเตอร์ดัม' พ้นข้อสงสัยติดเชื้อ

วันที่ 14 ก.พ. กระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชาแถลงยืนยันว่าผู้โดยสาร 20 รายบนเรือสำราญเวสเตอร์ดัมซึ่งเทียบเท่าเรือในจังหวัดพระสีหนุ หรือ สีหนุวิลล์ เมื่อวานนี้ ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แต่อย่าง และผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งได้รับการยืนยันว่าไม่ติดเชื้อ จะถูกส่งไปยังท่าอากาศยานนานาชาติในกรุงพนมเปญต่อไป

REUTERS-ผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัมยืนมองเรือฟริเกต เรือรบไทยในอ่าวไทย
  • ผู้โดยสารบนเรือเวสเตอร์ดัมเฝ้าดูเรือหลวงไทยที่ประกบในน่านน้ำอ่าวไทย

ผู้โดยสารและลูกเรือ รวมถึงบริษัท 'ฮอลแลนด์ อเมริกา ไลน์' หรือ HAL ได้แถลงขอบคุณกัมพูชาที่อนุญาตให้เรือเทียบท่า หลังจากที่ 5 ประเทศและเขตปกครอง รวมถึงไทย ปฏิเสธไม่ให้เรือเทียบท่า ทำให้เรือลอยกลางทะเลอยู่นาน 13 วันในช่วงที่ผ่านมา และผู้โดยสารที่ผ่านการตรวจสุขภาพแล้วก็เริ่มทยอยขึ้นรถบัสเพื่อกระจายไปยังจุดหมายปลายทางของแต่ละคนต่อไป

อย่างไรก็ตาม ลูกเรือเวสเตอร์ดัมบางส่วนที่มีประวัติเคยเดินทางไปยังจีน ฮ่องกง และมาเก๊า หรือพบปะกับผู้ต้องสงสัยติดเชื้อจากพื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่ก่อนที่เรือจะมายังกัมพูชา จะต้องถูกกักตัวต่ออีกระยะหนึ่ง

ส่วนความคืบหน้าบนเรือสำราญพรินเซส ไดมอนด์ ซึ่งเป็นกิจการของบริษัทคาร์นิวัลคอร์ปส์ เครือเดียวกับกิจการเรือสำราญเวสเตอร์ดัม ยังถูกกักต่อไปที่ท่าเรือโยโกฮามะของญี่ปุ่น และมีกำหนดจะพ้นวาระกักตัวในวันท่ 19 กุมภาพันธ์นี้ 

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และรัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันว่ามีการส่งเสบียงอาหารและความช่วยเหลือต่างๆ แก่คนบนเรือลำดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง แต่ต้องจับตาสุขภาพของผู้โดยสารสูงวัยบนเรือเป็นพิเศษ เพราะบางรายมีอาการความดันสูงและวิตกกังวล 

ที่มา: Aljazeera/ The Guardian/ New York Times/ SCMP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: