ไม่พบผลการค้นหา
'ปารีณา' หอบหลักฐานขึ้นโรงพักโพธาราม แจ้งความเอาผิด 3 แกนนำก้าวหน้า 'ธนาธร-ปิยบุตร-พรรณิการ์' และคณะก้าวหน้า ข้อหาผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังโพสต์ข้อมูลบิดเบือน ใส่ร้าย ต่อรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ สืบทอดอำนาจเหมือน รสช.

เมื่อเวลา 12.00 น. น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ นำเอกสารภาพถ่ายจากเฟซบุ๊ก และ ซีดีที่รวบรวมข้อมูลการกระทำความผิด เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.ท.พชรพล เผ่าสำราญ พนักงานสอบสวน สภ.โพธาราม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เพื่อดำเนินคดีกับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล น.ส.พรรณิการ์ วานิช และคณะก้าวหน้า ในข้อหากระทำความผิด พ.ร.บ. การนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ กรณีที่ออกมาระบุการที่ให้ร้าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า สืบทอดอำนาจ โดยยกรัฐประหารยุค รสช.เหมือนรัฐประหาร "บิ๊กตู่" ปี 2557

นอกจากนี้ ยังกล่าวหานักการเมืองบางกลุ่ม ยอมเป็นนั่งร้านให้ถามยอมให้หนังม้วนเดิม ให้คณะรัฐประหาร ถามนักการเมืองทุกฝ่าย จะยอมให้หนังม้วนเดิมเมื่อปี 2535 กลับมาฉายซ้ำอีกครั้งอย่างนั้นหรือ

น.ส.ปารีณา กล่าวว่า วันนี้ตนได้นำหลักฐาน ประกอบด้วย ข้อความหน้าแฟนเพจของคณะก้าวหน้า และ ซีดีข้อมูลของบุคคลทั้ง 3 ของคณะก้าวหน้า ประกอบด้วยกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล หัวหน้าคณะก้าวหน้า น.ส.พรรณิการ์ วานิช และคณะก้าวหน้า แจ้งความต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดี โดยเมื่อช่วงกลางคืนของวันที่ 18 พ.ค. 2563 ที่ผ่านมา ตนได้เห็นข่าวจากไทยรัฐออนไลน์ ได้ออกมาเผยแพร่ข่าวของทางคณะก้าวหน้าที่มีการโพสต์เฟซบุ๊กของคณะก้าวหน้า บิดเบือน ใส่ร้าย ไม่ใช่ความจริง ตนจึงได้เข้าไปดูในเฟซบุ๊ก ของคณะก้าวหน้าและได้แคปหน้าจอมาดำเนินคดี

VID_20200519_121504_6.jpg

ส่วนประเด็นที่นำมาแจ้งความหลักๆ คือ การระบุข้อมูลว่า ลักษณะการสืบทอดอำนาจโดยใช้วิธีการคล้ายคลึงกันอยู่หลายประการ เช่น 1. ร่างรัฐธรรมนูญที่มีเนื้อหาไม่เป็นประชาธิปไตย เอื้อให้มีการสืบทอดอำนาจได้โดยง่าย เช่นการไม่กำหนดให้นายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้ง การให้ ส.ว.มาจากการสรรหาจากคณะรัฐประหาร และให้อำนาจ ส.ว.สูงมาก เช่น การให้ ส.ว.มีอำนาจร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีร่วมกับ ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งรัฐธรรมนูญทั้งสองฉบับหลังการรัฐประหารทั้งสองครั้งนั้น ต่างร่างโดยคนเดียวกัน ชื่อ “มีชัย ฤชุพันธุ์”

2. มีการตั้งพรรคการเมืองที่มุ่งสืบทอดอำนาจให้คณะรัฐประหาร มีการใช้อำนาจทั้งทางกฎหมายและอำนาจปืนในการข่มขู่คุกคามกดดันให้ ส.ส. และนักการเมืองย้ายเข้ามาสังกัดพรรคตนเอง เพื่อให้ลงเลือกตั้งและจะได้ ส.ส. เป็นจำนวนมาก แล้วค่อยโหวตนายกรัฐมนตรีที่เป็นนายทหารในคณะรัฐประหาร และไม่ได้ลงเลือกตั้ง โดยในการเลือกตั้ง 22 มี.ค.2535 มีพรรคสามัคคีธรรม ส่วนในการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 ก็มีพรรคพลังประชารัฐ

และ 3. ที่สำคัญที่สุด การรัฐประหารและการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหารนั้นสำเร็จลุล่วงไปได้ก็เพราะมีนักการเมืองและพรรคการเมืองให้ร่วมเป็นนั่งร้านให้เผด็จการเพียงเพราะต้องการได้อำนาจและผลประโยชน์ในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล

VID_20200519_122607_17.jpg

น.ส.ปารีณา กล่าวว่า การออกมาให้ข้อมูลเช่นนี้ เป็นการสร้างความเข้าใจผิดต่อผู้ที่เข้ามาอ่านและติดตามความเคลื่อนไหว เป็นการบิดเบือนจากข้อมูลจริง ใส่ร้าย และไม่ใช่ความจริง จึงได้มาแจ้งความดำเนินคดีกลับกลุ่มบุคคลดังกล่าว

ส่วน พนักงานสอบสวน ส.ภ.โพธาราม ได้รับแจ้งความพร้อมทั้งทำการสอบปากคำ น.ส.ปารีณาเพิ่มเติม ก่อนจะส่งหมายเลขให้ บุคคลดังกล่าวมารับทราบข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป