ไม่พบผลการค้นหา
รัฐสภา จัดงานวันเด็ก ประจำปี 2564 ในรูปแบบนิวนอร์์มัล โดยการเปิดโอกาสให้เยาวชน มาร่วมเป็น ส.ส. รุ่นจิ๋ว พูดคุยหารือในเรื่องต่างๆกับประธานรัฐสภา ผ่านระบบออนไลน์

การจัดงานวันเด็ก ประจำปี 2564 วันที่ 9 ม.ค. ของรัฐสภา ในปีนี้แตกต่างจากปีอื่น เนื่องจากยังอยู่ภายในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงได้เปลี่ยนรูปแบบการจัดงานวันเด็กเป็นแบบนิวนอลมอล เว้นระยะห่าง ด้วยการเปิดโอกาสให้เด็กๆและเยาวชน มาร่วมเป็น ส.ส. รุ่นจิ๋ว พูดคุยหารือกับ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทางออนไลน์ ผ่านระบบ Zoom แทนการเปิดห้องประชุมรัฐสภา ให้เยาวชน ได้เข้าไปสัมผัสเก้าอี้สมาชิก ส.ส. และนั่งบัลลังก์ประธานรัฐสภา โดยเด็กสามารถเลือกฉากหลังห้องประชุมรัฐสภาเหมือนอยู่ในห้องประชุมจริง


 "สุจริตและซื่อสัตย์ ยืนหยัดในหน้าที่ ตามวิถีประชาธิปไตย"

และเป็นประจำทุกปีในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ จะมีคำขวัญวันเด็กจากประธานรัฐสภา ซึ่งในปีนี้ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา มอบคำขวัญวันเด็กแห่งชาติว่า "สุจริตและซื่อสัตย์ ยืนหยัดในหน้าที่ ตามวิถีประชาธิปไตย" เพื่อมุ่งหวังให้ทุกคนมีความซื่อสัตย์สุจริต ต้องรู้จักหน้าที่ และยึดถือแถวทางประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขด้วย


รู้จักแพ้รู้จักชนะ

ทั้งนี้ ประธานรัฐสภา ได้ให้โอวาทกับเด็กๆและผู้ปกครอง ว่า ทุกคนควรให้ความสำคัญ กับคำว่า “เด็กในวันนี้ คือผู้ใหญ่ในวันหน้า” หากต้องการให้บ้านเมืองในวันข้างหน้าเป็นอย่างไร ก็ต้องเริ่มตั้งแต่วันนี้ เพราะเด็กๆในวันนี้ คือ ประธานรัฐสภา หรือ นักการเมืองในวันหน้าได้ ดังนั้น พ่อแม่ผู้ปกครองต้องเอาใจใส่ ฝึกฝนให้มีความขยันมั่นเพียง เพื่อไม่ให้เติบโตมาด้วยความอ่อนแอ ต้องสร้างเด็กๆวันนี้ให้มีความเข้มแข็ง หรือส่งเสริมกิจกรรมเสริม อย่างเช่น เล่นดนตรี เล่นกีฬา เพื่อให้รู้จักแพ้รู้จักชนะ ซึ่งจะช่วยให้เป็นภูมิคุ้นกันให้กับตัวเอง และอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุข

โดยในช่วงท้าย ชวน ได้เปิดโอกาสให้เด็กๆได้สอบถามพูดคุยอย่างเป็นกันเอง ซึ่งส่วนใหญ่ได้สอบถาม โดยเรียกชวน ว่า คุณลุง คุณปู่ คุณตาทำงานเหนื่อยไหม งานที่สภาเป็นอย่างไรบ้าง และอยากให้ช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อน โดยเฉพาะปัญหาสังคม รวมถึงเล่าว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร ซึ่งชวน ก็ได้ให้กำลังใจเด็กๆทุกคน และขอให้ตั้งใจเรียน หมั่นศึกษาหาความรู้ เพราะความรู้เป็นสิ่งสำคัญในการเลือกอาชีพในอนาคต และตั้งใจทำในสิ่งที่ตั้งเป้าหมายไว้

อ่านเพิ่มเติม