ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี วอนคนไทยอย่าตกเป็นเครื่องมือของคนละเมิดสถาบัน เผยในหลวง ร.10 ทรงมีพระเมตตา ไม่ต้องการให้ใช้ ม.112 ดำเนินคดี ห่วงนิสิตนักศึกษา ถูกชักจูง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยอมรับว่า มีความกังวล หลังมีกลุ่มบุคคล กำลังทำการล่วงละเมิดสถาบัน จึงขอร้องทุกคนในฐานะที่เป็นคนไทย อย่าไปเชื่อฟังกลุ่มที่บิดเบือน เผยแพร่ข้อมูลต่างๆ ที่สร้างความเกลียดชัง และเชื่อมโยงข้อมูลที่ไม่เป็นจริง 

พร้อมอยากให้ทุกคนตั้งข้อสังเกตุว่าสิ่งที่กลุ่มดังกล่าวดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง มีความเป็นไปไม่ได้ และกลุ่มบุคคลนี้มีความต้องการสิ่งใด จึงขออย่าตกเป็นเครื่องมือ ในการเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือน ซึ่งเชื่อว่าทุกคนรู้ดี ว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้ดำเนินการต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร และใกล้วันสำคัญในประเทศใช่หรือไม่ 

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลกำลังดำเนินการสอบสวนในเรื่องนี้แต่ตามกฏหมายที่มีอยู่ พร้อมมีความห่วงใยเด็กและนักศึกษาที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะกลัวว่าจะไม่มีอนาคต ไม่มีงานทำ เนื่องจากหลายหน่วยงานไม่อยากได้คนที่มีทัศนะคติแบบนี้ไปร่วมงาน แล้วอนาคตจะทำมาได้กินอย่างไร โดยเฉพาะผู้บริสุทธิ์ ที่ถูกชักนำ ดังนั้นสื่อต้องไม่ช่วยกันขยายข่าวนี้

"จึงอยากให้ทุกคนได้สำนึกว่า ขณะนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงพระเมตตา ทรงไม่อยากให้ใช้กฎหมาย มาตรา 112 แต่ก็พบว่ามีการละเมิดอย่างต่อเนื่อง หมายความว่าอย่างไรต้องการอะไรกัน วันนี้จำเป็นต้องพูด เพราะต้องการให้บ้านเมืองสงบ" นายกรัฐมนตรี กล่าว 

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าวที่เกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้านและแถบยุโรปนั้น รัฐบาลทำได้เพียงขอความร่วมมือและส่งหนังสือไปยังประเทศเหล่านี้ ซึ่งก็อยู่ที่ประเทศต้นทาง ว่าจะส่งตัวกลับมาหรือไม่ ซึ่งก็ต้องยอมรับกฎหมายในต่างประเทศ ไม่สามารถที่จะส่งคนไปติดตามตัวกลับมาได้ ซึ่งคนที่ไปอยู่ต่างประเทศก็หนีการทำผิดจากประเทศไทย ซึ่งบางคนมีคดีเล็กน้อย แต่ก็หนีไป เช่น บางคนถูกเรียกตัว แต่ก็ไม่มา กลับหนีและกล่าวหาผู้อื่นอย่างเสียหาย ที่สำคัญไม่ทราบแม้กระทั่งไปทำธุรกิจด้านใด ซึ่งกรณีนี้ในส่วนของกัมพูชาก็พร้อม จะดำเนินการสืบสวนสอบสวนให้ หากมีคนไปแจ้งความหรือร้องทุกข์ 

ซึ่งทางกัมพูชาได้ประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศมาแล้ว ยืนยันว่า รัฐบาลได้ขอความร่วมมือไปยังทุกประเทศ ที่มีความกลุ่มเหล่านี้เคลื่อนไหวอยู่ เพราะทุกคนเป็นผู้ลี้ภัย ส่วนตัวเห็นว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้น่าจะมีจิตสำนึก เมื่อต่างประเทศให้ที่พำนักแล้ว ก็ไม่ควรที่จะเคลื่อนไหวได้ๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต หากวันใดที่ประเทศนั้น ไม่ให้อาศัยอยู่แล้วจะไปอยู่ในประเทศใด ซึ่งส่วนตัวเห็นใจ เพราะตนเองไม่ใช่คนใจร้าย มีความสงสารที่เป็นคนไทยเหมือนกัน ไม่มีรังแกใคร 

นายกรัฐมนตรี ยังขอความร่วมมือประชาชนทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย ต้องช่วยกันรักษาชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เพราะประเทศไทยไม่เหมือนที่อื่น การเปลี่ยนแปลงประเทศที่ผ่านมา ไม่ได้เกิดความรุนแรง หลายประเทศที่เปลี่ยนแปลงเป็นประชาธิปไตย ได้เกิดความรุนแรงมาก่อน จึงไม่อยากให้ประเทศไทยเกิดเหตุการณ์เหมือนต่างประเทศ

"ประวิตร" ยันไม่ใช้ม.112 ดำเนินคดี แต่จะจับตาดูความเคลื่อนไหว

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่ในวันนี้นายกรัฐมนตรี ระบุว่าขณะนี้มีผู้กระทำความผิดในขบวนการล้มเจ้า ว่า ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงอยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากได้รายชื่อแล้วก็จะดำเนินคดี แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการใช้มาตรา 112 กับผู้ที่กระทำความผิด 

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคงจะยังคงจับตาความเคลื่อนไหวของผู้ที่มีรายชื่อปรากฎในทางฝ่ายความมั่นคงอยู่