ไม่พบผลการค้นหา
'โนวัค' รักษาแชมป์สมัยที่ 5 ด้วยสกอร์ 3-2 เซต 7-6 (7-5), 1-6, 7-6 (7-4), 4-6, 13-12 (7-3) ใช้เวลาทั้งหมด 4 ชั่วโมง 55 นาที

การฉลองชัยชนะด้วยการชูมือขึ้นฟ้าและก้มลงไปกินหญ้าหลังจากตีเทนนิสเป็นเวลาเกือบ 5 ชั่วโมง คือสิ่งที่แชมป์ 'วิมเบิลดัล' คนล่าสุด 'โนวัค ยอโควิช’ เลือกที่จะทำ แต่ก็นั่นแหละ ใครจะไปว่าเขาได้ลง


วิมเบิลดัน

ความหนักหน่วงและความยาวนานคือสิ่งที่นักเทนนิสวัย 32 และ 37 ปี อย่าง 'โนวัค ยอโควิช' และ 'โรเจอร์ เฟเดอเรอร์’ รวมทั้งผู้คนทั้งในและนอกสนามต้องเผชิญ การผลัดกันนำผลัดกันตามกลายเป็นความทรงจำที่สวยงามและแฝงด้วยความโหดร้ายของเกมเทนนิสประวัติศาสตร์เกมนี้

5 เซต ระทึกขวัญ

การแข่งขันวิมเบิลดัน ชิงเงินรางวัลรวม 38 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1,400 ล้านบาท ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ สำหรับการแข่งขันประเภทชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศในเซตแรก เป็นการตีโต้กันอย่างสนุกและไม่มีฝ่ายไหนเพลี่ยงพล้ำเสียงเกมเสิร์ฟของตัวเองให้ฝ่ายตรงข้าม จนเป็น 'โนวัค' ที่เอาชนะในช่วง ไท-เบรค ไปได้ด้วยสกอร์ 7-6 (7-5) ขึ้นนำ 'เฟเดอเรอร์’ 1-0 เซต

ขณะเซตที่สอง กลับเป็น 'โนวัค' ที่ถูกเบรคเกมเสิร์ฟไปถึง 2 เกมติดต่อกัน และ 'เฟเดอเรอร์’ สามารถเอาชนะไปได้อย่างง่ายดาย ภายในวลาเพียง 25 นาที


วิมเบิลดัน

ในเกมนี้ สิ่งที่ 'โนวัค’ มีเหนือ 'เฟเดอเรอร์’ อย่างเห็นได้ชัด ไม่ใช่ลูกเสิร์ฟ ไม่ใช่โฟร์แฮนด์ ไม่ใช่ลูกแบ็คแฮนด์ แต่กำลังใจและการตีดีอย่างไม่น่าเชื่อในช่วง ไท-เบรค เพราะในเชตที่ 3 ‘โนวัค’ ก็มาเอาชนะได้ในช่วง ไท-เบรค อีกครั้ง ด้วยสกอร์ 7-6 (7-4) แต่ด้วยลูกเสิร์ฟแรกที่ตีเสียบ่อยจนไม่สามารถกดดันคู่แข่งได้ 'โนวัค’ จึงพ่ายให้กับ 'เฟเดอเรอร์’ ในเซตที่ 4

ในเซตตัดสินที่ใช้ระยะเวลายาวนานถึง 2 ชั่วโมง ทั้งคู่ผลัดกันตีเสมอมาเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม 'โนวัค' กลับเปิดโอกาสให้ 'เฟเดอเรอร์’ เบรคเกมเสิร์ฟและขึ้นนำในเกมเป็น 8-7 และเมื่อทุกคนคิดว่า 'เฟเดอเรอร์’ จะออกมาเสิร์ฟคว้าแชมป์ในเกมสุดท้าย 'โนวัค’ ก็ทำให้ทุกคนรู้ว่าเขายังไม่ยอมแพ้ และเขาไม่ได้มาเพื่อการพ่ายแพ้


วิมเบิลดัน

การแข่งขันยาวนานมาจนถึงการเสมอกัน 12-12 และด้วยสิ่งเดียวที่ 'โนวัค’ มีเหนือ 'เฟเดอเรอร์’ ในครั้งนี้ เขาเอาชนะ 'เฟเดอเรอร์’ อีกครั้งในช่วง ไท-เบรค ด้วยสกอร์ 13-12 (7-3)

ต้องมี 'ผู้แพ้’ ในทุกชัยชนะ

ไม่มีใครที่ได้ชมเกมวันนี้ปฏิเสธว่า 'เฟเดอเรอร์’ เล่นไม่ดี ลูกเสิร์ฟของเขามีสถิติที่ดีกว่า 'โนวัค’ มาก และในวัย 37 ปี การแข่งขันถึง 5 ชั่วโมง ก็ไม่ได้ทำให้เขาดูอ่อนแรงลงเลยแม้แต่น้อย กลับเป็น 'โนวัค’ ที่อายุน้อยกว่าถึง 5 ปี ต่างหาก ที่มีช่วงแผ่วลงไปบ้าง


วิมเบิลดัน

ถ้าจะบอกว่า 'เฟเดอเรอร์’ ขาดอะไรในเกมนี้ เราคงพูดได้ว่าเขาขาดดวงและความโชคดี เพราะเขามีทุกอย่างที่สมควรจะได้รับชัยชนะในวันนี้ ผู้คนในสนามส่วนใหญ่วันนี้ก็ดูจะเชียร์ 'เฟเดอเรอร์’ อย่างเห็นได้ชัด

“ผมจะพยายามลืม แต่มันเป็นเกมที่ดี” เฟเดอเรอร์ กล่าว

เป็นเรื่องน่าเศร้าใจที่เขาต้องผ่านความพ่ายแพ้นี้ไปให้ได้ แม้เขาจะพยายามทุกอย่างแล้วในสนามก็ยังไม่สามารถเอาชนะ นักเทนนิสอันดับ 1 ของโลกได้ ไม่ว่าจะเป็นเพราะความโชคร้ายของตัวเขาเองหรือความไม่ยอมแพ้ของอีกผ่าย


วิมเบิลดัน

ขณะที่ 'โนวัค’ ก็ออกมาชื่นชม 'เฟเดอเรอร์’ จากใจจริง ทั้งความสามารถในการแข่งขันด้วยอายุที่สูงกว่าเขาถึง 5 ปี กับศักยภาพที่ไม่แพ้ตอนหนุ่มๆ ประกอบกับไหวพริบที่เฉียบคมขึ้นไปอีก

“มันน่าเสียดาย ด้วยเกมที่ดีขนาดนี้ แต่ผู้ชนะยังคงมีได้แค่คนเดียว” โนวัค กล่าว

ความน่ารักและน่าประทับใจที่สุดของเกมนี้ จริงๆ แล้วอาจจะไม่ได้อยู่ที่เกมอย่างเดียว แต่เป็นการที่นักเทนนิสทั้งสองมีกำลังใจ เพราะสุดท้ายแล้วไม่ว่าทั้งคู่จะแพ้หรือชนะ พวกเขาจะมีครอบครัวคอยอยู่เคียงข้าง ทั้งเพื่อการเฉลิมฉลองและเพื่อการปลอบประโลมจิตใจ สุดท้ายพวกเขาก็จะกลับไปเป็น 'พ่อ' ของลูกๆ เมื่อจบวัน