ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ บอกรัฐบาลมีน้ำยาแก้ฝุ่น PM2.5 ตอกกลับกรีนพีซ บอกบรรจุเป็นวาระแห่งชาตินานแล้ว แนะประชาชนไปเปิดกูเกิล ดูปัญหาเกิดจากอะไร ลั่นถ้าใช้ยาแรงขอให้ประชาชนรับให้ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ว่ารัฐบาลเป็นห่วงสุขภาพของประชาชนเป็นอันดับแรก ซึ่งการออกมาตรการต่างๆ นั้นจะต้องสร้างให้เกิดการยอมรับจากทุกฝ่าย พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลได้มีการเตรียมแผนรองรับปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 มานานแล้ว และจะมีการหารือในที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม​แห่งชาติ ซึ่งถ้าผ่านจะครอบคลุมไปถึง ปี 2567

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุว่า ปัญหาฝุ่น PM2.5 เกิดขึ้นมายาวนานแล้วเพียงแต่ไม่มีเครื่องมือในการวัด ทุกคนจะต้องร่วมมือกันในการเฝ้าระวัง และร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาการจราจร, การเผาทางการเกษตร, และโรงงานอุตสาหกรรม และเน้นย้ำให้มีการจับรถควันดำทันทีหากพบ และยอมรับว่า นโยบายยาแรงนี้เป็นนโยบายสาธารณะ และจะพยายามทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังโต้ตอบในประเด็นที่กลุ่มกรีนพีซออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลบรรจุนโยบายการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 และควบคุม​การปล่อยมลพิษ เป็นวาระแห่งชาติ ว่า รัฐบาลได้เห็นชอบให้บรรจุเรื่องดังกล่าวเป็นวาระแห่งชาติไปแล้ว พร้อมทั้งได้ยื่นเอกสารรายละเอียดต่างๆ ให้กับผู้สื่อข่าวดู และยังตัดพ้อว่าหากรัฐบาลออกยาแรง ผลก็จะกลับมายังรัฐบาล ออกมาตรการอะไรที่เข้มงวดไป ไม่ยอมปฏิบัติตาม เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถทำงานได้ ซึ่งอยากให้ทำความเข้าใจกับประชาชนในทุกมิติ

พร้อมกับ​บอกให้สื่อมวลชนไปเปิดกูเกิลดูว่า PM2.5 เกิดจากอะไร และยังระบุด้วยว่า "รัฐบาลนั้นมีน้ำยา หากจะใช้ยาแรง ก็ใช้ได้" แต่ต้องยอมรับว่าประเทศไทย มีหลายกลุ่มหลายฝ่าย กิจกรรมต่างๆ จึงมีผลกระทบ เช่น รถบรรทุก ก็อาจส่งผลกระทบกับสินค้าอุปโภคบริโภค และทำให้ราคาขนส่งสินค้ามีราคาแพงขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: