ไม่พบผลการค้นหา
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้เปรียบเทียบการรุกรานยูเครนของรัสเซีย เข้ากับการต่อสู้เพื่อต่อต้านนาซีเยอรมนีอีกครั้ง ในการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ ณ งานรำลึกครบรอบ 80 ปีการสิ้นสุดลงของสมรภูมิสตาลินกราด

ปูตินกล่าวถึงการส่งรถถัง Leopard จากเยอรมนีมาให้แก่ยูเครน เพื่อช่วยในการต้อต้านการรุกรานของรัสเซีย โดยประธานาธิบดีรัสเซียระบุว่า ประวัติศาสตร์กำลังซ้ำรอยอีกครั้ง “มันไม่น่าเชื่อเลย แต่มันเป็นความจริง” ปูตินกล่าว “เป็นอีกครั้งที่เราถูกคุกคามโดยรถถัง Leopard ของเยอรมัน” 

ทั้งนี้ เยอรมนีเป็นหนึ่งประเทศที่สนับสนุนยูเครนในการปกป้องดินแดนของตัวเอง เช่นเดียวกันกับชาติตะวันตกอื่นๆ หลังจากที่รัสเซียเริ่มเปิดฉากการรุกรานยูเครนเมื่อเกือบ 1 ปีก่อน เพื่อหวังโค่นล้มรัฐบาลยูเครน และผนวกยูเครนเข้าเป็นของตัวเอง 

ในการพูดที่วอลโกกราด ซึ่งเป็นชื่อใหม่ของสตาลินกราด ปูตินพูดเป็นนัยว่าเขาสามารถมีความพยายามในการก้าวไปไกลกว่าการใช้อาวุธทั่วไป “ผู้ที่หวังเอาชนะรัสเซียในสนามรบไม่เข้าใจ ดูเหมือนว่าสงครามยุคใหม่กับรัสเซียจะแตกต่างไปมากสำหรับพวกเขา” ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าว “เราไม่ได้ส่งรถถังของเราไปที่ชายแดน แต่เรามีวิธีตอบโต้ มันไม่ได้จำกัดอยู่แค่การใช้ชุดเกราะ ทุกคนต้องเข้าใจสิ่งนี้”

อย่างไรก็ดี ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับความคิดเห็นของปูติน แต่เขาระบุกับผู้สื่อข่าวว่า “ในขณะที่กลุ่มชาติตะวันตกส่งอาวุธใหม่มาให้ รัสเซียจะใช้ศักยภาพของตนในการตอบโต้ให้มากขึ้น”

ปูตินเยือนวอลโกกราดเพื่อเฉลิมฉลองวันครบรอบการสิ้นสุดของสมรภูมิสตาลินกราดในสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งกองทัพโซเวียตสามารถเข้าล้อมกองทหารเยอรมันได้เกือบ 91,000 นาย ในช่วงจุดเปลี่ยนสำคัญของสงคราม ทั้งนี้ มีผู้คนกว่าล้านคนเสียชีวิตในการสู้รบ นับเป็นความขัดแย้งที่นองเลือดที่สุด อย่างไรก็ดี วอลโกกราดถูกเปลี่ยนชื่อเป็นสตาลินกราดชั่วคราวเพื่อฉลองวันครอบรอบดังกล่าว ในขณะที่เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังมีการเปิดรูปปั้นครึ่งตัวใหม่ของอดีตผู้นำโซเวียตอย่าง โจเซฟ สตาลิน ด้วย

สตาลินเคยเป็นผู้นำสหภาพโซเวียตระหว่างปี 2467 จนเขาเสียชีวิตในปี 2496 และถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้บงการให้เกิดภาวะอดอยากในยูเครนระหว่างปี 2475-2476 โดยเหตุการณ์นี้ถูกเรียกชื่อว่า โฮโลโดมอร์ ในภาษายูเครน ทั้งนี้ ภาวะอดอยากคร่าชีวิตผู้คนไปประมาณ 5 ล้านคน และถูกประกาศว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาในบัลแกเรีย

ตลอดช่วงสงครามในยูเครน ปูตินพยายามที่จะเรียกการรุกรานของรัสเซียอย่างผิดบริบท ว่าเป็นการต่อสู้กับกลุ่มชาตินิยมและพวกนาซี ซึ่งประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่ากำลังปกครองยูเครนอยู่ ก่อนที่ปูตินจะกลับเข้าสู่หัวข้อตลอดการพูดของตัวเองว่า “ตอนนี้น่าเสียดายที่เราเห็นว่า อุดมการณ์ของลัทธินาซี ซึ่งมีอยู่แล้วในหน้ากากสมัยใหม่ ในรูปแบบสมัยใหม่ ได้สร้างภัยคุกคามโดยตรงต่อความมั่นคงของประเทศของเราอีกครั้ง” 

“ครั้งแล้วครั้งเล่าที่เราต้องขับไล่การรุกรานของพวกตะวันตก” แต่ปูตินมอบคำมั่นว่า แม้จะเป็นเรื่อง “เหลือเชื่อแต่จริง” ที่รัสเซียถูกรถถังเยอรมันคุกคามอีกครั้ง แต่รัสเซียมีคำตอบสำหรับประเทศใดก็ตามที่คุกคามรัสเซียไว้แล้ว ทั้งนี้ เยอรมนีตกลงที่จะมอบรถถัง Leopard 2 จำนวน 14 คัน แก่ยูเครนไปก่อนหน้านี้


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-64502504?fbclid=IwAR1tDStlP2CLDwO8Cee4NtkKaRZdTnBYMlBvunoyT_98CSGVj8zsL_iZe5w