ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คลัง มอบนโยบาย สคร. สั่งติดตามหน่วยงานรัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายงบลงทุน หลังใกล้จบปี 2562 ทุกหน่วยงานรัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายงบลงทุนรวมได้เพียงร้อยละ 47

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่ สคร.กำกับอยู่ ซึ่งขณะนี้มีมูลค่าโครงการรวมกว่า 2.55 แสนล้านบาท โดยในจำนวนนี้เกินครึ่งเป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน โดยล่าสุดปี 2562 รัฐวิสาหกิจ สามารถเบิกจ่ายงบลงทุนไปได้เพียงร้อยละ 47 หรือ ประมาณ 1.7 แสนล้านบาท ขณะที่เป้าหมายการเบิกจ่ายงบลงทุนในปีนี้อยู่ที่ 3.6 แสนล้านบาท ซึ่งเหลือเวลาอีกประมาณ 3 เดือนเท่านั้นที่จะต้องเบิกจ่ายบลงทุนให้ได้ประมาณร้อยละ 80 หรืออีกประมาณ 1.2 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ นายอุตตม ยังได้สั่งการให้ สคร. เร่งทำแผนรัฐวิสาหกิจให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว รวมถึงการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนการลงทุนที่เป็นภารกิจเฉพาะหน้าโดยเร็ว โดยหากโครงการใดที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง ไม่สามารถลงทุนได้ต่อ หรือ โครงการเกิดความล่าช้า จำเป็นที่จะต้องหาโครงการใหม่มาทดแทน รวมถึงต้องปรับเปลี่ยนระเบียบให้ง่าย ซึ่งน่าจะทำให้การเบิกจ่ายได้เร็วขึ้น

ส่วนโครงการที่จะต้องระดมเงินผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือ ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (Thailand Future Fund : TFFIF ) ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการลงทุนในโครงการทางด่วน ถนน ขอให้ สคร.ออกไปหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ต้องการระดมทุนผ่าน TFFIF แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะต้องใช้วงเงินเท่าใด