ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่กรุงปักกิ่งประกาศว่า สามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อช่วงต้นเดือนได้แล้ว แต่ยังคงกังวลเรื่องการแพร่เชื้อในชุมชน

ทางการเร่งควบคุมการระบาดของไวรัสที่พบว่าเชื่อมโยงกับตลาดซินฟาตี้ ซึ่งเป็นตลาดขายส่งอาหารที่ใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่ง หลังมีรายงานผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. จนทำให้ต้องมีการล็อกดาวน์พื้นที่บางส่วนในกรุงปักกิ่ง ล่าสุด โฆษกเทศบาลกรุงปักกิ่งระบุว่า การระบาดของโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับตลาดดังกล่าวสามารถควบคุมได้แล้ว แต่ในเวลาเดียวกันก็พบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในครัวเรือนและที่ทำงาน เช่นเดียวกับกรณีการแพร่เชื้อในชุมชน โดยการป้องกันและควบคุมสถานการณ์ยังคงเป็นเรื่องซับซ้อน และเตือนประชาชนอย่าเพิ่งการ์ดตก 

เจ้าหน้าที่พบว่าผู้ติดเชื้อ 253 ราย จากทั้งหมด 256 รายในกรุงปักกิ่งเกี่ยวข้องกับตลาดซินฟาตี้ ขณะที่การติดตามผู้สัมผัสเชื้ออีก 3 รายที่เหลือยังคงดำเนินอยู่ อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่าอัตราการติดเชื้อในกรุงปักกิ่งลดลงนับตั้งแต่เริ่มสัปดาห์นี้ ซึ่งหัวหน้าคณะกรรมการสาธารณสุขของกรุงปักกิ่งระบุว่า นี่เป็นสัญญาณบวกและพิสูจน์ให้เห็นว่ามาตรการป้องกันและควบคุมที่ทางการเพิ่งดำเนินไป รวมถึงมาตรการล็อกดาวน์ย่านที่พักอาศัยได้ผล 

กรุงปักกิ่งได้เพิ่มขีดความสามารถในการตรวจตัวอย่างกรดนิวคลิอิกในแต่ละวันเป็น 300,000 ตัวอย่าง จาก 100,000 ตัวอย่างเมื่อช่วงต้นเดือน พร้อมเผยว่าพบผู้ติดเชื้อ 137 ราย ผ่านกระบวนการตรวจนี้ โดยจนถึงตอนนี้มีประชาชนที่รับการตรวจหาเชื้อแล้วเกือบ 3 ล้านราย ขณะที่รายงานระบุว่า ผู้ติดเชื้อหลายรายแรงงานข้ามชาติรายได้น้อยที่ทำงานอยู่ที่ตลาดซินฟาตี้และร้านอาหารใกล้เคียง ซึ่งทั้งตลาดดังกล่าวและอาคารที่พักอาศัยนับสิบแห่งได้ถูกล็อกดาวน์นับตั้งแต่วันที่ 13 มิ.ย. 

ทั้งนี้ หน่วยงานสาธารณสุขของจีนระบุว่า เมื่อวานนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีนแผ่นดินใหญ่รวม 19 ราย ในจำนวนนี้ 14 ราย เป็นผู้ติดเชื้อภายในประเทศ ส่วนอีก 5 รายเป็นผู้ติดเชื้อนำเข้า โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศ 14 ราย เป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงปักกิ่ง 13 ราย และมณฑลเหอเป่ยอีก 1 ราย แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าว 

อ้างอิง CNA / The Straits Times