ไม่พบผลการค้นหา
งานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ชาวนอร์เวย์ระบุว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ถูกปล่อยจากห้องทดลอง โดยชี้ว่าโปรตีนที่เป็นแขนของไวรัสนั้นเป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้น ไม่ได้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ

Forbes รายงานบทความที่เป็นการตีความสรุปจากงานวิจัยของ 'เบอร์เกอร์ ซอเรนเซน' นักวิทยาศาสตร์ชาวนอร์เวย์ อ้างว่า เชื้อไวรัส SARS-CoV-2 หรือเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้นไม่ได้เป็นไวรัสที่มีต้นกำเนิดตามธรรมชาติ โดยชี้ว่า 'โปรตีนซึ่งเป็นแขนของไวรัส (spike protein) นั้นเป็นสิ่งถูกสร้างขึ้น'

ทั้งนี้ทางทีมวิจัยยังระบุว่า ตั้งแต่มีการค้นพบไวรัสชนิดนี้โปรตีนของไวรัสนั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือกลายพันธุ์ ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ว่า ไวรัสตัวนี้ได้รับการพัฒนามาให้สามารถปรับตัวเข้ากับมนุษย์แล้ว และคุณสมบัติของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้มีความแตกต่างจากไวรัสซาร์ส และไม่เคยถูกพบมาก่อนในธรรมชาติ

ซอเรนเซนยังกล่าวว่า ทั้งสหรัฐฯและจีนต่างร่วมกันศึกษาวิจัยเกี่ยวกับไวรัสโคโรนามานานหลายปี โดยเฉพาะการศึกษาถึงองค์ประกอบของไวรัสในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเพื่อทำความเข้าใจถึงการระบาดให้มากขึ้น

บทความดังกล่าวเป็นการสรุปผลจากงานวิจัยศึกษาเรื่องวัคซีนโควิด-19 และตีพิมพ์ Quarterly Review of Biophysics  ซึ่งอธิบายไว้เรื่องของเหตุผลของการพัฒนา Biovacc-19 ซึ่งเป็นวัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากบริษัทนอร์เวย์

อย่างไรก็ตาม The Telegraph รายงานว่าการศึกษาของซอเรนเซนเคยถูกปฏิเสธการตีพิมพ์จากวารวิชาการหลายแห่งรวมถึง Nature และ Journal of Virology ซึ่งเป็นวารสารทางวิทยาศาสตร์และไวรัสวิทยา โดยทางวารสารต่างระบุว่า งานของซอเรนเซนยังไม่เหมาะที่จะตีพิมพ์ ทั้งนี้ทางซอเรนเซนอ้างว่า การศึกษาไวรัสในครั้งแรกนี้มากจากการวิจัยเพื่อพัฒนาวัคซีน และมีการแยกในการศึกษาวิจัย 

ขณะที่ 'กวูนไวน์ เกรอร์เดลอน (Gunnveig Grødeland)' นักวิจัยวัคซีนจากมาหวิทยาลัยออสโลออกมาโต้แย้งว่า การตีความของซอเรนเซนนั้นไม่สามารถบ่งบอกได้ว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้นไม่ได้มีต้นกำเนิดในธรรมชาติ โดยชี้ว่ามีไวรัสหลายประเภทรวมถึง HIV ก็มีลักษณะดังกล่าว และทางทีมวิจัยของเกรอร์เดลอนก็ค้นพบว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์อื่นๆก็มีลักษณะดังกล่าวเช่นกัน

ด้าน เซอร์ ริชาร์ด เดียร์เลิฟ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ MI6 ของอังกฤษและเป็นผู้สนับสนุนการวิจัยนี้กล่าวว่า ผลวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่าการแพร่ระบาดในครั้งนี้เป็นเสมือนโลกคู่ขนานที่เกิดขึ้นกับในห้องปฏิบัติการ 

นอกจากนี้เซอร์ เดียร์เลิฟยังชี้ว่า นี่เป็นความล้มเหลวในด้านการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพที่อาจเป็นสาเหตุทำให้เชื้อไวรัสหลุดมาจากห้องปฏิบัติการ...และนี่ทำให้เกิดคำถามว่าจีนจะรับผิดชอบและควรจะจ่ายค่าชดเชยหรือไม่

ที่ผ่านนักวิทยาศาสตร์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาทั่วโลกต่างตั้งข้อสังเกตว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่นี้อาจจะถูกสร้างขึ้นในห้องปฏิบัติการในอู่ฮั่น ซึ่งเป็นพื้นที่แรกที่มีการค้นพบการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ก็ไม่มีหลักฐานยืนยันถึงข้อสังเกตดังกล่าว ขณะที่ทางการจีนได้ออกมาปฏิเสธต่อเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด โดยกล่าวว่าต้นกำเนิดของไวรัสดังกล่าวยังคงเป็นปริศนา และที่ผ่านมากว่า 70 เปอร์เซ็นต์โรคระบาดใหม่ฉุกเฉินนั้นมีต้นกำเนิดมาจากสัตว์ โดยเฉพาะสัตว์ป่า

ที่มา Forbes / Reuters