ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายมั่นคงจังหวัดเลย-นายอำเภอวังสะพุง สั่งงดจัดงานรำลึก 6 ปี 'วันขนแร่ด้วยอำนาจเถื่อน' ด้าน 'กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด' ยืนยันจัดงานตามเดิม พร้อมคุมเข้มเว้นระยะห่าง ตามมาตรการสาธารณสุข

เนื่องในวันครบรอบ 6 ปี วันที่ 15 พ.ค. 2557 เหตุการณ์กลุ่มชายฉกรรจ์ บุกจับตัวประชาชน ในพื้นที่การทำเหมืองแร่เขาหลวง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย โดยมีการใช้อาวุธทำร้ายร่างกายประชาชน ที่รวมตัวคัดค้านการเข้าพื้นที่เพื่อขนย้ายแร่ เป็นเหตุให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บหลายราย จนนำไปสู่การจัดตั้ง ''กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด" ผลพวงจากผู้ได้รับผลกระทบจากการรุกคืบหาผลประโยชน์ ทำลายสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตชุมชน

ล่าสุดวันนี้ (15 พ.ค.2563) เพจเหมืองแร่ เมืองเลย V2 รายงานผ่านเฟซบุ๊กว่า ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านว่านายอำเภอวังสะพุงได้โทรศัพท์หาผู้ใหญ่บ้านบอกว่า ขอให้งดการจัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ 6 ปี "วันขนแร่ด้วยอำนาจเถื่อน" ได้หรือไม่ เนื่องจากว่าการจัดงานครั้งนี้จะเป็นการรวมตัวของชาวบ้านเป็นจำนวนมาก เลยเป็นห่วงว่าอาจจะเกิดการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเลย (กอ.รมน.) ได้โทรศัพท์หาเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ถามถึงการจัดกิจกรรมดังกล่าวพร้อมสั่งให้ถ่ายรูปภาพบรรยากาศขณะจัดกิจกรรมส่งให้ และในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ได้เดินทางมาสอบถามถึงที่บ้านของชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน ว่าจะมีคนมาร่วมงานเยอะไหมและขอให้ถ่ายรูปบรรยากาศในขณะที่จัดงานรำลึกครบครบ 6 ปี "วันขนแร่ด้วยอำนาจเถื่อน" ส่งให้ด้วย เพื่อที่จะได้ส่งรูปรายงาน กอ.รมน. จังหวัดเลย

โดยชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน บอกว่าการจัดงานรำลึกครบรอบวันขนแร่ด้วยอำนาจเถื่อนทางกลุ่มฯ ได้จัดมาทุกปี ปีนี้เข้าสู่ปีที่ 6 และยืนยันว่าจะขอจัดงานตามเดิม โดยจะทำจุดคัดกรองโควิด-19 และจะจัดงานแถลงการณ์โดยการเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อป้องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะการจัดงานครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์อันเลวร้ายที่สร้างความสะเทือนใจและเจ็บซ้ำน้ำใจให้กับชาวบ้านแล้ว ยังเป็นการแสดงจุดยืนว่า เราจะยังคงสู้ต่อไปจนกว่าจะฟื้นฟูทุกอย่างกลับคืนมาให้เป็นเหมือนเดิม

อ่านเพิ่มเติม