ไม่พบผลการค้นหา
โรงเรียนทุกแห่งในเคนยาจะปิดเรียนจนถึงเดือนมกราคมปีหน้า เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศ

จอร์จ มาโกช รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของเคนยากล่าวว่า นักเรียนในเคนยาอาจจะต้องซ้ำชั้นอีก 1 ปี หลังจากที่โรงเรียนทุกแห่งทั้งของรัฐบาลและเอกชนในเคนยาต้องปิดเรียนกลางเทอมในช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากการระบาดของโควิด-19  

ขณะที่วิทยาลัยและมหาวิทยาลัยในเคนยาอาจจะกลับมาเปิดการสอนได้ในเดือน ก.ย.นี้ หากปฏิบัติตามแนวทางมาตรการที่เข้มงวดในการป้องกันการแพร่เชื้อ

ปีการศึกษาของเคนยาเริ่มต้นขึ้นในช่วงเดือน ม.ค.-พ.ย.ทุกปี และการสอบประจำปีการศึกษา 2563 ที่จะมีขึ้นในเดือน ต.ค.และ พ.ย.ที่จะถึงนี้ต่างถูกยกเลิกการสอบทั้งหมด

ที่ผ่านมาสถาบันพัฒนาหลักสูตรของเคนยาได้จัดการเรียนให้นักเรียนในประเทศผ่านช่องทางวิทยุ โทรทัศน์และช่องทางออนไลน์ตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่มีการหยุดเรียน อย่างไรก็ตามยังมีนักเรียนจำนวนมากในเคนยาที่ยังไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีเพื่อเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ได้

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ประธานาธิบดีอูฮูรู เคยยัตตา ผู้นำเคนยาประกาศจะผ่อนปรนมาตรการต่างๆ และกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้ง รวมถึงยกเลิกมาตรการเดินทางที่เข้มงวดในเมืองหลังของประเทศอย่างกรุงไนโรบีและมอมบาซา

แต่ทั้งนี้ผู้นำเคนยาเพิ่งขยายมาตรการเคอร์ฟิวทั่วประเทศในช่วง 21.00 - 04.00 น. ออกไปอีกเป็นระยะเวลา 30 วัน

ปัจจุบันเคนยามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 8,528 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อแล้ว 169 ราย ขณะที่ทั่วทั้งทวีปแอฟริกามีผู้ติดเชื้อโควิดแล้วมากกว่า 500,000 ราย โดยมีรายงานบุคลากรสาธารณสุขในทวีปแอฟริกาติดเชื้อโควิดแล้วมากกว่า 2,000 ราย

อย่างไรก็ตามองค์การอนามัยโลกประจำภูมิภาคแอฟริกาชี้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในทวีปแอฟริกานั้นเป็นตัวเลขที่ไม่แน่ชัด เนื่องจากขาดแคลนการเข้าถึงชุดตรวจหาเชื้อไวรัสรวมถึงเครื่องมือทางการแพทย์ด้วย

ที่มา BBC / Africanews