ไม่พบผลการค้นหา
กพร.ยันเป็นข่าวปลอมกรณีไทยแพ้คดีเหมืองทอง เผยกระบวนการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการยังไม่เสร็จสิ้นจึงยังไม่มีคำตัดสินชี้ขาดแต่อย่างใด แนะนำประชาชนติดตามข่าวสารจากหน่วยงานภาครัฐเท่านั้น

วิษณุ ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กระทรวงอุตสาหกรรม ชี้แจงกรณีที่มีข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์อย่างต่อเนื่องว่า "มีคำพิพากษาออกมาแล้วแต่ปิดข่าวไว้ ประเทศไทยแพ้คดีเหมืองทอง บริษัท คิงส์เกต ออสเตรเลีย สูญเงินไทยเบ็ดเสร็จราว 70,000 ล้านบาท ผิดจากที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเสียเพียง 30,000 ล้านบาท รัฐจะเอาเงินที่ไหนมาชดใช้" นั้น ขอยืนยันว่า ข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง ปัจจุบันกระบวนการระงับข้อพิพาทตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ดลิมิเต็ด อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการ โดยเพิ่งดำเนินกระบวนการสืบพยานที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อเดือน ก.พ. 2563 ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นเอกสารต่อคณะอนุญาโตตุลาการเป็นรอบสุดท้ายภายในเดือน ก.ค. 2563

ดังนั้นกระบวนการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการจึงยังไม่เสร็จสิ้นและยังไม่มีคำตัดสินชี้ขาดแต่อย่างใด รวมทั้งยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะมีคำตัดสินชี้ขาดเมื่อใด และขอความร่วมมือประชาชนงดส่งต่อข้อความดังกล่าวเนื่องจากจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดในวงกว้าง

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อและขอความร่วมมืองดส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ควรติดตามข้อมูลจากทางภาครัฐเท่านั้นเพื่อให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง โดยประชาชนสามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ www.dpim.go.th หรือ Facebook กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง