ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.กฎหมายฯ รับหนังสือ กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย - กลุ่มเยาวชนปลดแอก ร้องกรณี "วันเฉลิม" ถูกอุ้มหาย - จี้ กมธ.บุกกัมพูชา ค้นหา "วันเฉลิม" ชี้คือบุคคลสำคัญ อนาคตของชาติ ลบคำครหา "ดอน" รมต.ต่างประเทศ

วันที่ 11 มิ.ย. 2563 คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุทัศน์ เงินหมื่น เป็นประธาน ประชุมคณะกรรมาธิการนัดสำคัญ สืบเนื่องจากกรณีที่นายรังสิมันต์ โรม โฆษกคณะกรรมาธิการ ได้นำเรื่องการพิจารณาร้องเรียน กรณีอุ้มหายของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ที่ ประเทศกัมพูชา ที่ครอบครัวนายวันเฉลิม ได้ร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการฯ นำเข้าสู่ที่ประชุมเป็นเรื่องด่วน

โดยในวันนี้ ทางคณะกรรมาธิการ ได้มีการพิจารณาในประเด็นที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข กลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย คณะเยาวชนเพื่อสิทธิเสรีภาพ เยาวชนปลดแอก ในส่วนของภาคประชาชน มาร่วมยื่นหนังสือ ต่อคณะกรรมาธิการ โดยได้นำรูปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ในอดีตที่เคยร่วมประชุมผู้นำเยาวชนอาเซียน เเละใบประกาศจากโครงการ young camp of asia future 2006 ที่เเสดงให้เห็นว่า นายวันเฉลิม สัตย์ศักสิทธิ์ เป็นบุคคลสำคัญ เป็นอนาคตของประเทศชาติ ลบคำครหาจากนายดอน ปรมัตถวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กรณีตอบกระทู้สด ว่า นายวันเฉลิม ไม่ใช่บุคคลสำคัญ รัฐบาลจึงไม่ได้สนใจ โดยในวันนี้ตนได้มอบหลักฐานต่อ กมธ.เป็นภาพผู้ชายที่ต้องสงสัย ที่ปรากฎในกล้องวงจรปิด ในช่วงเวลาที่นายวันเฉลิม หายตัวไป บริเวณหน้าคอนโด ที่ประเทศกัมพูชา 

นายสมยศ กล่าวว่า หากท่านไม่รับฟังเรื่องที่พวกตนพูด ความโศกเศร้า เเละการเกิดโศกนาฏกรรมทางการเมือง ยังคงจะเกิดขึ้น เเละไม่มีวันจบสิ้น ตนเห็นว่าผู้ลี้ภัยที่ถูกอุ้มหาย หรือทำให้ตายนั้น เป็นผลมาจากการรัฐประหารปี 2557 เขาไม่ใช่อาชญากร เขาไม่ใช่ผู้กระทำผิด เพียงเพราะว่า เขาเห็นต่างทางการเมือง แต่เขาคือผู้เสียสละด้านประชาธิปไตย การเพิกเฉย การไม่สนใจ เเสดงให้เห็นว่ารัฐไทย มีส่วนรู้เห็นเรื่องนี้ 

โดยขอเรียกร้องให้สอบสวนการอุ้มฆ่านายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เเละผู้ที่ถูกอุ้มฆ่าอีก 8 คน ที่เกิดขึ้นภายใต้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เเละขอให้ตรวจสอบหน่วนงานทางการทหารเเละตำรวจ อาทิ หน่วยข่าวกรอง กอรมน. สภาความั่นคงแห่งชาติ ขอให้สภาผู้แทนราษฎร ผ่านร่างพรบ.การป้องกันเเละปราบปรามการทรมานเเละกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.... ที่เสนอโดยภาคประชาชน ขอให้ กมธ.เดินทางไปกัมพูขา เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการประสานความร่วมมือกับรัฐบาลกัมพูชาในการจับกุมคนร้าย ผู้สั่งการ ค้นตัวนายวันเฉลิม โดยในวันพรุ่งนี้ ตนจะไปยื่นหนังสือต่อทะลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้แสดงคำตอบที่ชัดเจน ต่อการกระทำที่เกิดขึ้น 

"ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร เเต่เขาคือคนไทย มีคุณค่าเเละมีความสำคัญ อย่าให้การตายของเขาสูญเปล่า เขาเป็นเยาวชนที่มีการตื่นรู้ ตื่นตัวต่อการเมือง และต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนทางการเมืองในรุ่นเเรกๆ" นายสมยศ กล่าว

ขณะที่นายสุทัศน์ เงินหมื่น รองประธานกรรมาธิการคนที่ 1 กล่าวว่า กรรมาธิการจะทำหน้าที่ โดยไม่มีฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ประชาชนอยู่ที่ไหน ก็คือคนไทย โดยในการประชุมวันพุธหน้า (17 มิ.ย.) จะเชิญตัวเเทนกระทรวงการต่างประเทศ ตัวแทนสิทธิมนุษยชน เเละ กลุ่ม Human Right เพื่อพิจารณา ติดตามเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน สร้างความกระจ่างให้กับสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :