ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำ สนท.กร้าว! ประกาศอารยะขัดขืน ไม่รายงานตัวคดี "ทวงความเป็นธรรมให้ผู้ถูกอุ้มหาย" พร้อมนำประชาชนอ่านประกาศคณะราษฎร รำลึก 88 ปี 2475

สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท. ร่วมกับกลุ่มเยาวชนปลดแอก หรือ Free YOUTH นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์, นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำ สนท.และนายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี เลขาธิการ Free YOUTH จัดกิจกรรมรำลึก 88 ปีเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย. 2475 บริเวณสกายวอล์ค สี่แยกปทุมวัน มีประชาชนกว่า 200 คนร่วมกิจกรรม รวมถึง นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมร่วมกันอ่านประกาศคณะราษฎร ฉบับที่ 1 ในเวลา 18.00 น. ซึ่งเป็นกิจกรรมหลัก พร้อมมีป้ายไวนิลขนาดใหญ่แต่งเป็นฉากหลัง สื่อเรื่องราวเกี่ยวกับภาพคล้ายพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นถูกเชิดเป็นหุ่นและยกข้อความตอนหนึ่งในประกาศคณะราษฎรที่ย้ำถึง "ความเป็นเจ้าของประเทศของประชาชน" ประกอบในฉากด้วย

หลังอ่านประกาศคณะราษฎรเสร็จสิ้น ผู้ร่วมกิจกรรมร่วมเปล่งเสียงพร้อมกันว่า "เป็นของราษฎร" 3 ครั้ง ซึ่งมาจากท่อนหนึ่งในประกาศฯ ที่ว่า "ราษฎรทั้งหลายพึงรู้เถิดว่า ประเทศนี้เป็นของราษฎร" พร้อม 'ชู 3 นิ้ว' เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ก่อนเสร็จสิ้นกิจกรรม

24มิถุนา เผด็จการ คณะราษฎร

นายพริษฐ์ ยืนยันว่า ประชาชนมีความพร้อมสำหรับประชาธิปไตย แต่ที่กระบวนการประชาธิปไตยไทยถูกขัดขวางอยู่เสมอ ส่วนที่บอกว่าประชาชนไม่เป็นความจริง แล้วเป็นข้ออ้างของชนชั้นนำเท่านั้น พร้อมยกคำกล่าวของนายทนง โพธิ์อ่าน แกนนำขบวนการแรงงาน ที่ถูกอุ้มฆ่าหายตัวไปเมื่อปี 2534 ที่ระบุไว้ว่า "ประชาธิปไตยกำลังจะเต็มใบ แต่มีควายมาขวาง" ซึ่งสะท้อนถึงพัฒนาการประชาธิปไตยไทยได้เป็นอย่างดี

แกนนำ สนท.ระบุด้วยว่า มีนักศึกษาซึ่งเป็นแกนนำ 3 คน ถูกตั้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยอ้างความเสี่ยงแพร่ระบาดของ COVID-19 จากการทำกิจกรรม "ทวงความยุติธรรมให้ผู้ถูกอุ้มหาย" วันที่ 5 มิ.ย. ทางตำรวจ สน.ปทุมวัน ออกหมายเรียกวันที่ 20 มิ.ย. และให้รายงานตัวรับทราบข้อกล่างหา ในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ โดยแกนนำ สนท.ยืนยันจะแสดง "อารยะขัดขืน"

24มิถุนา รัฐธรรมนูญ

อ่านเพิ่มเติม