ไม่พบผลการค้นหา
อาจารย์ธีระ นักวิชาการนิติศาสตร์ มธ. ชี้ขั้นตอนศาล รธน. หลังรับคำร้อง กกต.ขอให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ คาดให้โอกาส ทษช.ส่งคำแจงต่อศาลใน 15 วัน เป็นไปได้ศาลไม่ไต่สวน พร้อมนัดวินิจฉัยยุบหรือไม่ยุบพรรคได้ประมาณ 12 มี.ค.

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธีระ สุธีวรางกูร คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุถึงการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในคดียุบพรรคไทยรักษาชาติแบบเข้าใจง่ายๆ โดยเห็นว่าในวันที่ 14 ก.พ.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญคงรับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้ศาลมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติไว้พิจารณา เนื่องจากคดีนี้ มีทั้งผู้ร้อง คือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง และผู้ถูกร้อง คือ พรรคไทยรักษาชาติ ดังนั้น ศาลจึงต้องส่งสำเนาคำร้องให้พรรคไทยรักษาชาติทราบ เพื่อให้พรรคไทยรักษาชาติยื่นคำชี้แจง

ในการยื่นคำชี้แจง ถ้าศาลไม่ได้กำหนดเป็นอย่างอื่น พรรคไทยรักษาชาติจะต้องยื่นคำชี้แจงต่อศาลภายใน 15 วัน โดยสามารถอ้างตนเอง บุคคลอื่น และหลักฐานอื่น เป็นพยานหลักฐานประกอบคำชี้แจงได้

เมื่อศาลได้รับคำชี้แจงจากพรรคไทยรักษาชาติแล้ว หากศาลเห็นว่าพยานหลักฐานยังไม่เพียงพอที่จะวินิจฉัย ศาลอาจแสวงหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมโดยการไต่สวนอย่างเปิดเผย แต่หากศาลเห็นว่าพยานหลักฐานเพียงพอที่จะวินิจฉัยแล้ว ศาลสามารถนัดวันพิจารณาวินิจฉัยคดีได้โดยไม่ต้องไต่สวน

ถ้ากระบวนการเป็นไปตามปกติ อย่างน้อย คงต้องใช้เวลาประมาณ 20 วัน ที่ศาลสามารถตัดสินคดี คือศาลสามารถตัดสินคดีได้ประมาณวันที่ 12 มี.ค. ก่อนวันเลือกตั้งทั่วไป คือวันที่ 24 มี.ค. ประมาณ 12 วัน ส่วนศาลจะตัดสินอย่างไร คงต้องรอวันนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง