ไม่พบผลการค้นหา
กต.แก้มาตรการคณะทูตต้องกักตัวในสถานที่รัฐ จัดให้และเสียค่าใช้จ่ายเอง รับทหารอียิปต์ไม่ยอมให้ตรวจเชื้อ เป็นความบกพร่องของการประสานงานเจ้าหน้าที่ทูต

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การดูแลคณะทูตต่างประเทศที่จะเดินทางเข้าประเทศไทย ขณะนี้จะต้องรักษาสมดุลตามอนุสัญญาเวียนนา และการควบคุมโรคของประเทศไทย ซึ่งจากกรณีเด็กหญิงวัย 9 ปี บุตรสาวอุปทูตซูดาน เดินทางเข้าประเทศไทยและถูกตรวจพบเชื้อโควิด-19

ทำให้กระทรวงการต่างประเทศ ขอให้ศบค.ชุดเล็ก พิจารณาทบทวนมาตรการการเดินทางของคณะทูตใหม่ทั้งหมด เพื่อเพิ่มความเข้มข้นและให้เกิดความมั่นใจในการควบคุมโรคโควิด-19 โดยจะขอให้คณะทูตที่เดินทางเข้าประเทศไทย ต้องได้รับการกักตัวยังสถานที่ที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งเป็นสถานที่กักกันทางเลือกที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง จากเดิมที่ต้องหาเชื้อโควิด-19 และ ให้กักตัวในพื้นที่สถานเอกอัครราชทูตเอง 14 วัน 

ส่วนกรณีทหารอียิปต์เข้าประเทศพบติดเชื้อโควิดนั้น สถานทูตอียิปต์ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและพร้อมให้ความร่วมมือกับประเทศไทย อย่างไรก็ตามทางการไทย ยกเลิก คำขอของรัฐบาลอียิปต์ที่ขออนุญาตเที่ยวบินทหาร เข้าประเทศไทย 8 เที่ยวบิน ซึ่งรวมถึง ที่อนุญาตไปแล้ว 2 เที่ยวบิน 

สำหรับทหารอียิปต์ที่ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของไทยตรวจหาเชื้อนั้น ก่อนที่ทหารอียิปต์จะเดินทางเข้ามา สถานทูตอียิปต์ได้ติดต่อเข้ามา ซึ่งทางการไทยแจ้งไปแล้วว่า จะต้องดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุข แต่อาจเกิดการสื่อสารที่บกพร่องของเจ้าหน้าที่สถานทูตกับทหารอียิปต์ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย


ทอ. โบ้ย กต. ประสานงานกับสถานทูตอียิปต์ 

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่า กองทัพอากาศ ได้ชี้แจง กรณีเครื่องบินกองทัพอากาศอียิปต์ แวะพักเติมน้ำมัน และซ่อมบำรุงในไทย ก่อนบินต่อไปจีน และพบว่า มีทหารอียิปต์ติดโควิด-19 และได้ออกไปนอกโรงแรมที่พักนั้น กองทัพอียิปต์ได้ประสานขอผ่านสถานทูตอียิปต์ในประเทศไทยแล้ว สถานทูตอียิปต์ร้องขอผ่านกระทรวงการต่างประเทศ (กต.)ไทย

เมื่อกระทรวงการต่างประเทศ พิจารณาเหตุผลความจำเป็นแล้วส่งต่อให้กับกองทัพอากาศ ในฐานะรับผิดชอบดูแลน่านฟ้า พิจารณาอนุมัติบินเข้าประเทศภายใต้ข้อพิจารณาด้านความมั่นคงปลอดภัยทางการทหารและความเป็นพันธมิตร พันธะทางทหารที่มีต่อกัน

ทั้งนี้ ข้อพิจารณาทางทหาร สอดรับกับอำนาจหน้าที่ที่รับผิดชอบแล้ว ทอ. ก็ลงนามอนุมัติ หลังจากนั้นส่งเรื่องให้กระทรวงการต่างประเทศไปดำเนินการต่อไป กระทรวงการต่างประเทศส่งเรื่องให้สถานทูตอียิปต์ และแจ้งสนามบินปลายทาง คือ สนามบินอู่ตะเภา สถานทูตอียิปต์ ประสานสนามบินปลายทาง ให้ลงจอดที่อู่ตะเภา ในการนี้สถานทูตอียิปต์ กับกระทรวงการต่างประเทศประสานกันเรื่อง State Quarantine ที่เป็นไปตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และตามประกาศ/ข้อบังคับของ ศบค.ทั้งหมดนี้ ได้นำเรียน พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผบ.ทอ. รับทราบตามสายงาน และยึดตามหลักการตามพันธะทางทหารที่มีต่อกัน

รายงานข่าวจากสนามบินอู่ตะเภา แจ้งว่า กรณีมีข่าวว่าจะมีเครื่องบินทหารจากอียิปต์ เดินทางเข้ามาพักเครื่องในประเทศไทยวันที่ 18-20 ก.ค.นั้น ทางสนามบินอู่ตะเภายังไม่ได้รับการประสาน เพราะเราเป็นแค่ปลายทาง ทางกระทรวงการต่างประเทศอนุญาตถึงจะประสานมาทางเรา เราจึงอนุญาตหรือไม่อนุญาต


อ่านเพิ่มเติม