ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมโรงแรมไทย เรียกร้องรัฐประกาศให้โรงแรมเป็นธุรกิจที่ต้องปิดกิจการชั่วคราว เพื่อช่วยลูกจ้างในระบบกว่า 1.6 ล้านคน หลังไม่เข้าเงื่อนไขประกันสังคมและรับเงินเยียวยา 5,000 บาท

นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรม ซึ่งปัจจุบันพบว่าโรงแรมแทบทั้งหมดทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เริ่มประกาศปิดกิจการเป็นการชั่วคราวจำนวนมาก ส่งผลให้ลูกจ้างกว่า 1.6 ล้านคนกำลังได้รับผลกระทบ แม้ปัจจุบันผู้ประกอบการจะต้องจ่ายค่าจ้างตามกฎหมายแรงงานในอัตราร้อยละ 75 ของค่าจ้างในกรณีที่มีการปิดกิจการชั่วคราว แต่จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นประเมินว่าผู้ประกอบการจะอยู่ต่อได้ไม่ถึง 3 เดือน จะยิ่งส่งผลกระทบต่อการจ้างงานในธุรกิจโรงแรม

ทั้งนี้ธุรกิจโรงแรมไม่ใช่ธุรกิจที่รัฐสั่งปิดชั่วคราว ทำให้แรงงานไม่ได้รับผลประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานในระบบประกันสังคมของผู้ประกันตนตามมาตรา33 ขณะเดียวกันลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบก็ไม่สามารถลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 บาทต่อเนื่อง 3 เดือนได้ สมาคมฯจึงเรียกร้องขอให้รัฐบาลพิจารณาประกาศให้โรงแรมที่ประสงค์จะปิดกิจการชั่วคราว สามารถลงทะเบียนเพื่อปิดกิจการชั่วคราวเนื่องจากเหตุสุดวิสัย เพื่อให้ประกันสังคมสามารถเข้ามาจ่ายเงินการว่างงานแก่ลูกจ้างโรงแรมได้ โดยระบุว่าผู้ประกอบการไม่ได้ปัดความรับผิดชอบ แต่หวั่นว่าธุรกิจจะอยู่ได้อีกไม่กี่เดือนเท่านั้น

“ในยามที่เราลำบาก ลูกจ้างของเราน่าจะได้อะไรบ้าง อยากให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าใจในประเด็นนี้ด้วย ไม่ใช่เราปัดความรับผิดชอบ แต่หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ ทั้งผู้ประกอบการและลูกจ้างก็อยู่ไม่ได้” นางสาวศุภวรรณ กล่าว