ไม่พบผลการค้นหา
กรมชลประทาน ส่งเครื่องสูบน้ำช่วยนาข้าว อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก หลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างหนัก จากภาวะฝนทิ้งช่วง ยืนยันยังไม่พบนาข้าวได้รับความเสียหาย

จากกรณีที่เกิดภัยแล้งในเขตพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก หลังเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง ส่งผลให้หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะนาข้าวในพื้นที่ ต.วังวน อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ขณะนี้ข้าวในนาที่มีอายุ 1 เดือนเศษ จำนวนเกือบ 1,000 ไร่ ได้รับผลกระทบขาดน้ำจนแห้งเหี่ยวเป็นสีแดง ผืนนาแตกระแหง เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สูง หากไม่มีน้ำฝนน้ำชลประทานก็ไหลไม่ทั่วถึง

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า พื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลวังวน อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก เป็นพื้นที่เป้าหมายในการส่งน้ำฤดูนาปี 2563 รับน้ำจากคลองเรือ ซึ่งใช้น้ำต้นทุนจากเขื่อนสิริกิติ์ แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่อยู่ช่วงปลายคลองและมีลักษณะเป็นที่ดอน ประกอบกับเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง รวมทั้งการจัดสรรน้ำเข้าสู่พื้นที่ดังกล่าวไปจนถึงปลายคลองได้ปริมาณน้ำน้อย แม้จะใช้วิธีการบริหารจัดการน้ำเป็นรอบ

ทั้งนี้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายมน่าน ได้แก้ไขปัญหาโดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำชนิดแรงดันสูง ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง ที่บริเวณปากคลองเรือ เพื่อสูบน้ำช่วยเหลือเกษตรกร ในช่วงนอกรอบเวรการส่งน้ำ เริ่มสูบน้ำมาตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย.2563 จนถึงปัจจุบัน และจากตรวจสอบพื้นที่ไม่พบพื้นที่นาข้าวได้รับความเสียหายแต่อย่างใด