ไม่พบผลการค้นหา
ทางการบังกลาเทศยืนยันพบผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาวัย 71 ปี เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยถือเป็นผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาคนแรกที่เสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าว ในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในบังกลาเทศพุ่งสูงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอาวุโสในเมืองค็อกซ์บาซาร์ของบังกลาเทศระบุว่าผู้ลี้ภัยคนดังกล่าวเป็นชายอายุ 71 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 31 พ.ค. แต่ทางการได้รับการยืนยันเมื่อคืนวันที่ 1 พ.ค. ว่าผู้ลี้ภัยคนดังกล่าวเสียชีวิตจากการติดโรคโควิด-19 โดยการเสียชีวิตของผู้ลี้ภัยคนนี้เกิดขึ้นที่ค่ายกูตูปาลองซึ่งเป็นค่ายผู้ลี้ภัยที่ใหญ่ที่สุดของบังกลาเทศ มีผู้ลี้ภัยอาศัยอยู่ราวๆ 600,000 คน ขณะที่ชายคนดังกล่าวเป็น 1 ในผู้ลี้ภัยโรฮิงญาอย่างน้อย 29 คน ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสในค่าย

โดยผู้ลี้ภัยรายนี้เสียชีวิตที่ศูนย์แยกกักที่ดำเนินการโดยองค์การแพทย์ไร้พรมแดน ก่อนที่ศพของเขาจะถูกฝังในค่ายในวันเดียวกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขบังกลาเทศระบุว่า กำลังพูดคุยกับผู้ดูแลค่ายและเตือนประชาชนเกี่ยวกับการเสียชีวิต รวมถึงพยายามค้นหาผู้ที่ได้สัมผัสกับผู้เสียชีวิต 

มีชาวโรฮิงญากว่า 740,000 คน ที่หลบหนีการปราบปรามของกองทัพเมียนมาเมื่อปี 2560 ข้ามมายังเมืองค็อกซ์บาซาร์ของบังกลาเทศซึ่งก่อนนั้นก็มีผู้ลี้ภัยอาศัยอยู่แล้วประมาณ 200,000 คน โดยเมื่อเดือน เม.ย. ทางการบังกลาเทศได้ดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ในเมืองค็อกซ์บาซาร์ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเพิ่มขึ้น ขณะที่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายแรกในค่ายผู้ลี้ภัยเมื่อช่วงกลางเดือน พ.ค. ทำให้นับตั้งแต่นั้นมาเจ้าหน้าที่ได้ปิดถนนที่นำไปสู่พื้นที่ต่างๆ ของค่ายที่พบผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีผู้ลี้ภัยประมาณ 15,000 คน ที่ต้องถูกกักตัวในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยบังกลาเทศและสหประชาชาติได้จัดเตรียมศูนย์แยกกักไว้ 7 แห่ง ซึ่งสามารถรองรับผู้ป่วยในค่ายได้กว่า 700 คน และจนถึงตอนนี้มีการตรวจหาเชื้อในหมู่ผู้ลี้ภัยโรฮิงญาในค่ายต่างๆ แล้ว 332 ราย

การรับมือกับการระบาดเป็นของไวรัสมีความท้าทายอย่างสูงเมื่อพิจารณาจากสภาพความเป็นอยู่ที่แออัดภายในค่ายผู้ลี้ภัย ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือเผยว่า ชาวโรฮิงญาจำนวนมากมีความรู้เกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่น้อยมาก โดยส่วนหนึ่งมาจากการที่ทางการท้องถิ่นตัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเมื่อเดือน ก.ค. โดยบอกว่าเพื่อจัดการกับการลักลอบค้ายาเสพติดและอาชญากรรมอื่นๆ 

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดโควิด-19 ในบังกลาเทศเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเว็บไซต์ worldometers รายงานยอดผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดในบังกลาเทศอยู่ที่ 52,445 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 709 ราย อย่างไรก็ตาม ทางการก็ได้ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 

อ้างอิง The Jakarta Post / Reuters