ไม่พบผลการค้นหา
สมชัย ศรีสุทธิยากร เตือน 'กกต.' อย่ารับเป็นแพะ ในการเลื่อนเลือกตั้งตามกระแสข่าว ย้ำแพะมีไว้บูชายัญ ไม่ได้มีไว้แก้ตัวแทนใคร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์และอดีตคณะกรรมการเลือกตั้งหรือกกต. โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุถึงกระแสการเลื่อนเลือกตั้งออกไปอีก 1 เดือน โดยระบุว่า หากจะเลื่อนเลือกตั้งโดยผู้มีอำนาจ กกต.โปรดอย่ารับเป็นแพะ

ส่วนข่าวเรื่องการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปหนึ่งเดือน เนื่องจากกกต.ไม่สามารถพิมพ์บัตรได้ทัน แพร่สะพัดออกมาในช่วงนี้ หากข่าวเป็นจริง กกต.ย่อมกลายเป็นองค์อิสระอีกองค์กรหนึ่ง ที่ถูกสังคมวิพากย์วิจารณ์อย่างหนักหน่วงไม่แพ้ ป.ป.ช.ในช่วงนี้

โดยจะเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สะสมแต้มลบแก่ กกต. นับแต่เรื่องแบ่งเขตไม่ทันเวลา แบ่งเขตใหม่แล้วมีปัญหา จัดการคัดเลือก ส.ว.ที่เงียบเหงาและใช้งบประมาณมาก และการไม่มีท่าทีชัดเจนต่อการกระทำที่สุ่มเสี่ยงผิดของพรรคฝ่ายรัฐบาลทหาร

นายสมชัย ระบุเพิ่มเติมว่า แต่การเลื่อนเลือกตั้ง เป็นเรื่องใหญ่ที่สุดเมื่อเทียบกับเรื่องก่อนๆ เพราะ กกต.ยืนยันมาตลอดว่าพิมพ์ทัน โดยเฉพาะการประชุม กกต.เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2561 ฝ่ายสำนักงานก็ยืนยันหนักแน่นว่าทำได้ทัน

"ดังนั้น หากการเลื่อนมาจากความปรารถนาของผู้มีอำนาจ เราหวังว่า กกต.คงไม่เอาตัวเข้าไปเป็นแพะ แพะเขาเอาไว้บูชายัญ ไม่ได้มีไว้แก้ตัวแทนใครครับ" สมชัย ระบุทิ้งท้าย

'อภิสิทธิ์' จี้ กกต. เอาให้ชัด เลื่อนเลือกตั้ง หรือไม่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวเลื่อนเลือกตั้งออกไปอีก 1 เดือน เพราะมีปัญหาเรื่องการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่เสร็จว่า อันดับแรกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องทำให้เกิดความชัดเจนกับประชาชนก่อน เพราะสุดท้าย กกต. มีส่วนในการกำหนดวันเลือกตั้งด้วย หากเลื่อนจริงๆ จะต้องคำนึงถึงความเชื่อมั่นทั้งของรัฐบาลและของประเทศ แต่เชื่อว่าปัญหาและอุปสรรคในทางปฏิบัติ เช่น บัตรเลือกตั้ง ก็น่าจะแก้ไขได้ด้วยการบริหารจัดการที่ดี เพราะอย่างในต่างประเทศ พิมพ์บัตรเลือกตั้งระบุชื่อเป็นรายเขต ก็สามารถทำเสร็จได้ภายในสองสัปดาห์ก่อนเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม หากสุดท้ายต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจริง จะต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายรัฐธรรมนูญ และระยะเวลาที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง เชื่อว่า กกต. และรัฐบาล จะทำอะไรนอกเหนือจากกฎหมายไม่ได้อยู่แล้ว

ส่วนการสรุปบัญชีรายชื่อ ส.ส. และเขตเลือกตั้ง ที่ยังค้างการพิจารณานั้น นายอภิสิทธิ์ ยืนยัน ไม่ได้มีความขัดแย้งอะไร เพียงแต่กำลังตรวจสอบยุทธศาสตร์ในบางจังหวัด และกระบวนการรับฟังความคิดเห็นยังไม่เรียบร้อย คาดว่าประมาณวันที่ 5-6 มกราคมนี้(2562) จะสามารถสรุปบัญชีรายชื่อ ส.ส. และเขตเลือกตั้งได้แน่นอน

เมื่อถามว่า เหตุใดไม่มีรายชื่อ ส.ส. ที่สนับสนุน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯ อยู่ในบัญชีรายชื่อพรรค นายอภิสิทธิ์ ชี้แจงว่า

"ยังไม่มีประเด็นนั้นเลย เพราะหลายคนที่ขึ้นมาในบัญชีราย ไม่ได้ระบุอยู่ในกลุ่มใครใดๆ อย่างที่ จ.ตรัง นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ก็ขึ้นมา ส่วนที่ จ.สงขลา ก็อยากให้ผู้เสนอตัวทั้ง 2 คน ได้เป็น ส.ส.ทั้งคู่ ซึ่งพรรคก็จะพยายามอย่างเต็มที่ แต่บางเขต กกต. เปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้งใหม่ หากสองเขตติดกัน เกณฑ์ที่ทางพรรคใช้คือ ในเขตใหม่ประชากรอยู่กับใครมากกว่ากัน ก็จะไปทางนั้น ซึ่งเป็นปกติที่เกิดขึ้นได้"