ไม่พบผลการค้นหา
'จุรินทร์' ย้ำเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ต้องเสนอทางออกเป็นรูปธรรม พิสูจน์ให้เห็นระบบรัฐสภาเป็นที่พึ่งของประเทศและประชาชน ชงวิป 3 ฝ่ายหารือพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ พร้อม 6 ร่าง ป้องกันข้อกังขาถ่วงเวลา

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อกำหนดกรอบเวลาในการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 165 ตามที่รัฐบาลเสนอญัตติ เพื่อให้สภาหาทางออกร่วมกันของสถานการณ์การชุมนุมว่า พรรคประชาธิปัตย์จะมีการประชุม ส.ส. ในวันที่ 25 ต.ค.นี้ เวลา 16.00 น. เพื่อวางตัวผู้อภิปรายและเนื้อหา ซึ่งจะต้องรอผลประชุม แต่ยืนยันจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมถึงเห็นด้วยกับการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อแสวงหาทางออกร่วมกัน และขอบคุณทุกฝ่ายที่เห็นด้วยในการอาทางออกโดยไม่ใช้ความรุนแรง ไม่ว่าเป็นฝ่ายใด

ทั้งนี้ เมื่ออภิปรายเสร็จสิ้น จะต้องหาทางออกร่วมกัน โดยการตั้งคณะกรรมาธิการหาทางออก มีตัวแทนทั้ง ส.ส. สว. ตัวแทนฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องมีทางออกที่เป็นรูปธรรม ไม่ควรแขวนไว้หรือประวิงเวลา สามารถเป็นความหวังให้กับประชาชน เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าระบบรัฐสภาเป็นที่พึ่งของประชาชนและสามารถแก้ไขปัญหาของประเทศได้

ส่วนการอภิปราย หากมีการพูดถึงเหตุการณ์ชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคม เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการชี้แจง รวมถึงเหตุผลในการประกาศใช้ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร เช่นเดียวกัน หากมีการอภิปรายสุ่มเสี่ยงถึงสถาบัน เป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภาในการควบคุมการประชุมไม่ให้ผิดข้อบังคับและเป็นไปตามกฎหมาย 

ขณะเดียวกัน จุรินทร์ ปฏิเสธแสดงความเห็นบางพรรคจะหยิบยกเรื่องสถาบันมาอภิปรายนั้น ไม่ขอพูดไปก่อน แต่ทุกพรรคต้องยึดข้อบังคับการประชุม 

นอกจากนี้ จุรินทร์ ยังกล่าวถึงการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ หากเป็นไปได้ อยากให้นำญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ร่าง บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมในวันที่ 26-27 ต.ค. นี้ ด้วย ซึ่งอาจจะพิจารณาทั้ง 6 ร่างไปก่อน ส่วนอีกแนวทาง หากรอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ มาพิจารณารวมกับ 6 ร่าง ก็ต้องรอช่วงกลางเดือนพ.ย. ที่จะบรรจุวาระได้ โดยเรื่องนี้มอบหมายให้วิปพรรคประชาธิปัตย์ไปหารือกับวิป 3 ฝ่าย ว่าจะพิจารณาพร้อมกับ 6 ร่างได้หรือไม่ เพราะหากรอจะมีข้อกังขาว่าถ่วงเวลา ดังนั้นควรหาข้อสรุปโดยเร็ว



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :