ไม่พบผลการค้นหา
ภาคประชาชนเดินขบวนยื่นหนังสือผู้ว่าฯร้อยเอ็ด ทวงถามความชัดเจนการแก้ปัญหาเขื่อนยโสธร-พนมไพร

เครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีตอนล่าง จังหวัดร้อยเอ็ด ประมาณกว่า 500  คน ชุมนุมเพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด โดยขอความชัดเจนวันประชุมอนุกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาเขื่อนลุ่มน้ำชี ซึ่งมองว่ารัฐจะต้องจริงใจแก้ไขปัญหาเขื่อน ที่ชาวบ้านเรียกร้องมากว่า 11 ปี

และกระบวนการแก้ไขปัญหาเขื่อนที่ผ่านมากำลังดำเนินการแก้ไข ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง จะต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนและจริงใจ โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดมารับหนังสือ และรับปากว่าทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง กำหนดวันประชุมเป็นวันที่ 30 พ.ย. 2563 ซึ่งทางเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีตอนล่างจังหวัดร้อยเอ็ด ต้องการเอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษรที่ทำให้ชาวบ้านมั่นใจเพราะชาวบ้านเคยถูกมาแล้วหลายรอบ ก่อนเคลื่อนขบวนเข้าไปยังศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด


รัฐบาลเมินทุกข์ชาวบ้าน

ด้าน อมรรัตน์ วิเศษหวาน กรรมการเครือข่าย กล่าวว่า ทางเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีตอนล่าง จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายโครงการโขง ชี มูลเดิม โดยการสร้างเขื่อนกันน้ำชี โดยเฉพาะเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร และเขื่อนธาตุน้อย ลุ่มน้ำชี ส่งผลให้ชาวบ้านลุ่มน้ำชีได้รับผลกระทบดังนี้ 1.พื้นที่ทำการเกษตรถูกน้ำท่วมผิดปกตินาน 1 - 3 เดือน ทำให้ต้นข้าวเน่าตายต่อเนื่องกันกว่า 10 ปี ก่อปัญหาด้านสภาพเศรษฐกิจทั้งภายในครัวเรือนและชุมชน

2.ระบบนิเวศเกิดการเปลี่ยนแปลง 3.เกิดการอพยพโยกย้ายแรงงานเข้าสู่ภาคเมืองมากขึ้น 4.เกิดการเปลี่ยนแปลงทางประเพณีและวัฒนธรรม เป็นต้น ตลอดระยะเวลากว่า 11 ปี เครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีตอนล่าง จังหวัดร้อยเอ็ด ได้เคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิมาโดยตลอดเพื่อให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขมาแล้วหลายรัฐบาล

โดยมีข้อเรียกร้องคือ 1.ให้เยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อน 2.ให้จัดทำแผนฟื้นฟูฐานทรัพยากรชุมชนเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร รัฐบาลทุกยุคที่ผ่านมาก็ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหา กระบวนการแก้ไขปัญหาเขื่อนลุ่มน้ำชีก็ล้าช้ามาตลอด


11 ปีกับความไม่จริงใจ

ด้าน สิริศักดิ์ สะดวก ที่ปรึกษาเครือข่าย กล่าวว่า ที่ผ่านมากระบวนการแก้ไขปัญหาเขื่อนในลุ่มน้ำชี เกิดจากกระบวนการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิมาโดยตลอด และการจัดทำข้อมูลเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วันนี้จึงเป็นอีกครั้งที่ทางเครือข่ายได้เดินทางมาเพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ให้กำหนดวันเวลาในการดำเนินการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร โดยกระบวนการแก้ไขปัญหาเขื่อนน้ำชีกำลังเดินหน้า ผ่านมา 11 ปีแล้วรัฐจะต้องจริงใจแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม อย่าพยายามสร้างเงื่อนไขในการขัดขวางกระบวนการแก้ไขปัญหา