ไม่พบผลการค้นหา
ผู้เชี่ยวชาญแนะ องค์กรยุคใหม่ 'นายจ้าง' ต้องปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัล เศรษฐกิจ สภาพสังคม ฟาก 'คินเซนทริค' ร่วมกับ 'ศศินทร์' เปิดโครงการประกวดสุดยอดองค์กรนายจ้างดีเด่นปี 63 เผยนายจ้างดีเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้เฉลี่ยร้อยละ 86 ยอดขายเติบโตกว่าร้อยละ 71

บริษัท คินเซนทริค และสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ ร่วมจัดการประกวดสุดยอดองค์กรนายจ้างดีเด่นที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด โดยมีศาสตราจารย์ ดร. เอียน เฟนวิก ผู้อำนวยการสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ พูดในหัวข้อ "The Future World of Work – Digital Transformation"

โดยมีเนื้อหากล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงในเรื่องเทคโนโลยีดิจิทัล เศรษฐกิจ สภาพสังคม ทำให้องค์กรต้องปรับเปลี่ยน มุมมอง เปลี่ยนกลยุทธ์ และการบริหารงานเพื่อให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงนั้น และผลกระทบจากเทคโนโลยีดิจิทัลในแต่ละช่วงเวลาจากอดีตไปสู่อนาคต และสิ่งที่สำคัญมากที่สุด คือมีความยืดหยุ่น ว่องไว ในการปรับแผนกลยุทธ์และการปฏิบัติให้ทันกับสถานการณ์สิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป

นางสุภาพร จันทร์จำเริญ รองผู้อำนวยการ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ ได้ฝากข้อคิดแก่องค์กรนายจ้างและนักบริหารบุคคลยุคเศรษฐกิจพลิกผันอย่างรวดเร็วว่า ต้องมีความเข้าใจที่ลึกซึ้งเรื่องไลฟ์สไตล์ ค่านิยมและความคาดหวังของพนักงานรุ่นใหม่ ที่มีความแตกต่างจากคนรุ่นก่อน ต้องรู้จักใช้เทคโนโลยียุคดิจิทัลมาพัฒนางานบริหารบุคคล ได้แก่ การสร้างแบรนด์นายจ้าง การสรรหา พัฒนาและรักษาพนักงานต่างวัย ต้องสามารถตอบคำถามและแก้ปัญหาเรื่องบุคลากรให้แก่ธุรกิจโดยการประมวลวิเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบอย่างรวดเร็วแม่นยำ เช่น สามารถแสดงตัวเลขความเสี่ยงด้านกำลังคนขององค์กรในแง่ปริมาณและคุณภาพ เป็นต้น

นายอดิศักดิ์ จันทรประภาเลิศ กรรมการผู้จัดการบริษัท คินเซนทริค ประเทศไทย นำเสนอผลสำรวจจากการประกวดสุดยอดองค์กรนายจ้างดีเด่น ในปี 2562 และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแนวโน้มในอนาคตในการจัดการทรัพยากรบุคคล โดยองค์กรที่เป็นได้รับรางวัลสุดยอดนายจ้างดีเด่นในปีที่ผ่านมา มักมี 4 มิติหลักที่มีความโดดเด่นมากกว่าองค์กรทั่วไป ได้แก่ ความผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์กร ชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของนายจ้าง ประสิทธิภาพของผู้นำ และวัฒนธรรมองค์กรที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์

อีกทั้งในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามาส่งผลกระทบต่อรูปแบบการทำงาน การสำรวจความผูกพันของพนักงานเพียงครั้งเดียวต่อปี ไม่อาจเพียงพอในทุกวันนี้ องค์กรควรใช้กลยุทธ์การรับฟังเสียงพนักงานอย่างต่อเนื่องผ่านเครื่องมือและช่องทางต่างๆ เพื่อเสริมสร้างและสนับสนุนให้พนักงานมีความรักและผูกพันกับองค์กร

ขณะที่ น.ส.นภัส ศิริวรางกูร ผู้อำนวยการ และ Practice Lead ด้านภาวะผู้นำ บริษัท คินเซนทริค ประเทศไทย กล่าวว่า การพัฒนาคนในองค์กรต่างๆ จะมีการนำวิธีการใหม่ๆ ที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมาช่วยให้ผู้นำองค์กรสามารถมีโครงสร้างและวัฒนธรรมที่เอื้อกับการทำงาน ด้วยการพัฒนาหัวหน้าและพนักงานให้มีทักษะที่สำคัญและปรับตัวกับรูปแบบการทำงานให้สอดคล้องกับโลกดิจิทัล ซึ่งจะช่วยองค์กรมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

ส่วนการประกวดสุดยอดองค์กรนายจ้างดีเด่น ประจำประเทศไทย ปี 2563 จะเป็นโครงการที่เข้าไปเก็บข้อมูลจริงกับกลุ่มพนักงาน ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีความสดใหม่ ณ ช่วงเวลานั้น รวมกับมุมมองของผู้บริหารในเชิงธุรกิจ และกระบวนการดูแลพนักงาน เพื่อดูความสอดคล้องของข้อมูล และได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการอิสระ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ

ยิ่งไปกว่านั้นการประกวดสุดยอดองค์กรนายจ้างดีเด่นในปีที่ผ่านมา พบว่าองค์กรที่ได้เป็นสุดยอดนายจ้างดีเด่น มีผลประสิทธิภาพการดำเนินงานโดยรวมสูงกว่าองค์กรทั่วไปถึงร้อยละ 86 โดยเฉลี่ย และถ้ามองในมิติของผลการเติบโตของผลประกอบการในภาพรวมก็จะมีอัตราการเติบโตของยอดขายที่สูงกว่าร้อยละ 71 โดยเฉลี่ย

ดังนั้นองค์กรที่เป็นสุดยอดนายจ้างดีเด่น จะมีการสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่พนักงานในมิติต่างๆ ในด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลที่เด่นกว่าองค์กรทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นระบบการจัดการผลการปฏิบัติงาน โอกาสความก้าวหน้าทางอาชีพ การเรียนรู้และพัฒนา รวมถึงความน่าสนใจงานที่ได้รับมอบหมาย

อย่างไรก็ตาม ในปี 2568 กลุ่มพนักงานรุ่นใหม่ (Millennial) จะเข้าสู่ภาคแรงงานคิดเป็นจำนวนถึงร้อยละ 75 ของแรงงานในแต่ละองค์กร เทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อพนักงานและการทำงานมากยิ่งขึ้น การทำงานที่เชื่อมต่ออุปกรณ์เคลื่อนที่จะมีมากถึง 6-7 ครั้งต่อคนโดยเฉลี่ย ซึ่งเป็นอัตราที่มากกว่าที่เป็นในปัจจุบันที่การเชื่อมต่อโดยเฉลี่ยต่อคนจะอยู่ที่ 4 เท่า ดังนั้นระบบเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล (HR technology platform) จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนในการสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจตลอดวงจรชีวิตการทำงานของพนักงานแต่ละคน

น.ส. พิมพิมน คงพิชญานนท์ ผู้จัดการโครงการประกวดสุดยอดองค์กรนายจ้างดีเด่น ประจำปี 2563 ได้ อธิบายถึงรายละเอียดว่า แบบสำรวจมาตรฐาน ถูกนำไปใช้ทุกบริษัทที่เข้าร่วมโครงการ ทั่วทุกภูมิภาค โดยโครงการเน้นย้ำ 3 ด้านของบริษัท ได้แก่ แบบสำรวจความคิดเห็นของพนักงาน ระบบการจัดการภายในองค์กร และมุมมองของผู้บริหารสูงสุดในการบริหารองค์กร

สำหรับการสมัครเข้าโครงการสุดยอดนายจ้างดีเด่นประจำปี 2563 ปัจจุบันอยุ่ในช่วงเปิดรับสมัครองค์กรที่สนใจเข้าร่วมโครงการ และปิดรับสมัครในวันสุดท้ายของเดือน พ.ค. 2563 และการจัดเก็บข้อมูลดำเนินจนถึงวันสุดท้ายของเดือน มิ.ย. 2563 นี้