ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' เชื่อ 'ตู่- ป้อม' ไม่แตกกัน บอกจุดยืนภูมิใจไทยหนุนใครต้องรอหลังเลือกตั้ง เผยเจอ 'จุรินทร์' ใน ครม.ยิ้ม -ไหว้ตามปกติ ยันไม่รบกับใคร โยนปมกัญชาเป็นเรื่องสภาฯ

วันที่ 8 พ.ย. 2565 อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะย้ายไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า จะมาถามตนทำไม ตนไม่เคยได้พูดคุยเรื่องการเมืองหรืออนาคตการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่เคยพูดกับตน 

เมื่อถามว่า หากเป็นเรื่องจริงท่าทีของพรรคภูมิใจไทยเองประเมินว่าจะไปทางไหน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าวว่า ตอนนี้แต่ละพรรคการเมืองต่างรณรงค์การเมืองกันไป ซึ่งพรรคภูมิใจไทยเองก็กำลังดำเนินการร่างนโยบายสนับสนุนให้สมาชิกพรรคนำนโยบาย ไปนำเสนอต่อประชาชน 

เมื่อถามต่อว่าจากการทำงานร่วมกันทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ คิดว่าทั้งสองคนแตกกันอย่างที่เป็นกระแสข่าวหรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า "ก็ไม่นะ ไม่มีการทำงานที่แตกแยกกันหรอก ความเห็นต่างอาจจะเกิดขึ้น ซึ่งก็แล้วแต่ แต่เราก็ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด" 

เมื่อถามย้ำว่า หลังประชุมเอเปคท่าทีของพรรคภูมิใจไทย จะมีความชัดเจนว่าจะสนับสนุนใครระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร หรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องหลังเลือกตั้ง ตอนนี้เราต้องทำการบ้านเยอะ และต้องมั่นใจว่านำเสนอนโยบายที่ดีๆให้กับประชาชนได้ เพราะนั่นคือตัวที่จะบอกว่าเราจะไปทางไหนดี จะมาพูดกันตอนนี้ไม่ได้ 

อนุทิน ยังกล่าวถึงกระแสข่าวการประชุม ครม.วันนี้ นายกฯได้สั่งการให้พรรคภูมิใจไทย กับพรรคประชาธิปัตย์ พักรบกันช่วงนี้ก่อน ว่า เคยรบกับใครที่ไหน ไม่มี ตอนนี้เป็นเรื่องของสภาฯ โดยเฉพาะ ร่างพรบ.กัญชา กัญชง พ้นมือรัฐบาลไปแล้ว และพ้นมือพรรคภูมิใจไทยไปแล้ว ตอนนี้เป็นเรื่องของ กมธ.ในเมื่อกฎหมายจะเข้าสู่การพิจารณา ก็ขอให้มีการพิจารณา ซึ่งเราก็รับฟัง หากพิจารณาแล้วทุกคนมีเหตุผลก็สามารถใช้เอกสิทธิในการลงคะแนน ซึ่งทาง กมธ.ก็ยืนยันว่าเสนอกฎหมายให้ดีที่สุด เราก็มั่นใจเพราะร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง มีไว้ควบคุมใมการใช้กัญชา กัญชาไม่ได้เป็นยาเสพติดไปแล้ว เมื่อไม่เป็นยาเสพติดเราก็ออกกฎหมายมา เพื่อควบคุมการใช้ เพื่อลดความกังวล ของคนที่กังวลว่าจะทำให้เกิดความมึนเมาเนื่องจากนำไปใช้ปริมาณมากเกินไปไม่มีการกับกับดูแล จึงต้องออกกฎหมายมาควบคุม ไม่ได้ออกกฎหมายมาเพื่อให้กัญชาไร้การควบคุม และที่ออกกฎหมายมาควบคุมนี้เรารับฟังความเป็นห่วงของประชาชน 

เมื่อถามว่า ในห้องประชุม ครม.ได้พบและพูดคุยกับ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า "ผมก็ยกมือไหว้ อย่างที่ไหว้มาทุกครั้ง ก็ยิ้มให้กัน ไม่มีอะไร" เพราะนี่เป็นเรื่องความเห็นที่ต่างกัน ขอให้ฟังคำชี้แจงคำอธิบายก่อน ซึ่งคนที่จะชี้แจงดีที่สุดคือ กมธ.ที่ร่วมกันร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชา แต่หากฟังแล้วไม่เข้าท่าก็แล้วแต่ แต่ถ้าเข้าท่าก็ให้โหวตสนับสนุน ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยมีภารกิจปลดล็อคกัญชาไม่ให้เป็นยาเสพติด ยกเว้นสารสกัดค่า THC เกิน 0.2 ดังนั้นพรรคภูมิใจไทย เราก็ทำหน้าที่ของเราไป กระทรวงสาธารณสุขก็ได้ออกประกาศกระทรวงว่าด้วยการควบคุมพืชสมุนไพร และประกาศของกรมอนามัย เพื่อจำกัดไม่ให้คนอายุต่ำว่า 20 ปีใช้กัญชา ถือเป็นการควบคุมในแต่ละขั้นตอนอยู่แล้ว