ไม่พบผลการค้นหา
พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมต.ยุติธรรม นำรักษาราชการ เลขา ป.ป.ส. ลุยสำรวจสถานการณ์ยาเสพติดชายแดนเชียงใหม่ เตรียมกำหนดพื้นที่ควบคุมพิเศษ อุดยาเสพติดทะลักเข้าไทย

4 พ.ย. 2566 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานด้านยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. โดยมีพลโท นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 3 พล.ต.ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พล.ต.ต.พรพิทักษ์ รู้ยืนยง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 อภิกิต ฉ.โรจน์ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 5 ร่วมแลกเปลี่ยน รายงานสถานการณ์ ณ กองกำลังผาเมือง ต่อเนื่องพื้นที่ ปฏิบัติการนอแล อำเภอฝาง จ.เชียงใหม่

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องการลดความเดือดร้องของภาคประชาชนจากปัญหายาเสพติด และได้มีนโยบายเร่งด่วนในการ กำหนดพื้นที่พิเศษควบคุมการไหลเข้าของยาเสพติด ตามมาตรา 5 (10) ของประมวลกฎหมายยาเสพติด ใน 3 จังหวัดที่มีพื้นที่ติดชายแดน คือ เชียงใหม่ เชียงราย และนครพนม ซึ่งตนได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. บูรณาการร่วมกับ กองทัพ ฝ่ายปกครอง ตั้งมาตรการสกัดกั้นยาเสพติดในพื้นที่ รวมถึงการประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้าน ในการร่วมสกัดกั้น ทั้งยาเสพติด และสารตั้งต้น และเป็นที่มาของการลงพื้นที่เพื่อรับฟังสถานการณ์การลักลอบนำเข้ายาเสพติดในครั้งนี้เพื่อให้กำหนดแนวทางได้อย่างถูกต้อง และให้เกิดการบูรณาการร่วมมือที่ได้ผลเป็นรูปธรรม  

ด้าน พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า การกำหนดพื้นที่ควบคุมพิเศษ ตามมาตรา 5 (10) เตรียมดำเนินการใน 15 อำเภอ ใน 3 จังหวัด มาจากการวิเคราะห์สถิติพื้นที่ๆมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดสูง เช่นการนำเข้ายาบ้าในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือที่ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ คิดเป็นกว่า 57 เปอร์เซนต์ของการนำเข้าทั้งหมดในห้วง พ.ศ. 2565 ซึ่งหากเราสามารถสร้างแนวทางสกัดกั้นที่เข้มแข็งตรงจุดเหล่านี้ได้จะช่วยลดปริมาณยาเสพติดที่นำเข้าสู่ประเทศไทยได้จำนวนมาก และต้องดำเนินการควบคู่กับการสร้างความเข้มแข็งจากภายในในการรักษาผู้ติดยาเสพติด ผู้มีอาการจิตเวชจากยาเสพติด ตามแนวทางเปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วยด้วยเช่นกัน 

โดย พลโท นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการปฏิบัติการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ได้รายงานถึงสถานการณ์และแนวทางการขับเคลื่อนการสกัดกั้นยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือว่า แหล่งผลิตในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ อัตราการผลิตยาเสพติดสูงขึ้น โดยมีการลักลอบนำเข้าสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์จากต่างประเทศและจะลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาพักคอยในแหล่งพักตามแนวชายแดน เพื่อรอการลำเลียงเข้าสู่เขตไทย และพบว่ามีการลักลอบขนส่งยาเสพติดผ่านทางระบบโลจิสติกส์ในรูปแบบพัสดุภัณฑ์มากขึ้น เนื่องจากมีความเสี่ยงน้อย ใช้ต้นทุนต่ำ รวดเร็ว และสามารถส่งถึงผู้รับได้โดยตรง 

จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมพร้อมคณะเดินทางไปที่ฐานปฏิบัติการนอแล อำเภอฝาง เพื่อเยี่ยมชมการปฏิบัติงาน พร้อมมอบเครื่องอุปโภคแก่เจ้าหน้าที่และนักเรียนโรงเรียนบ้านขอบด้ง และตรวจพื้นที่เกิดเหตุปะทะ/ตรวจยึดยาเสพติดที่บริเวณช่องทางศาลาแปดเหลี่ยม ก่อนเดินทางติดตามการดำเนินการงานด้านยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดเชียงรายต่อไป