ไม่พบผลการค้นหา
“วิษณุ​” ไม่กังวลการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ขอเวลารัฐบาลเตรียมตัวอย่างน้อย 7 วัน คาดไม่ตรงกับช่วงเทศกาลตรุษจีน​ ด้าน “สุริยะ” พร้อมตอบฝ่ายค้าน หากซักฟอกปมเลื่อนแบน 2 สารเคมีเกษตร

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในวันที่ 20 มกราคม นี้ว่า​ ยังไม่ทราบว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันใด ซึ่งจะกำหนดวันใดนั้น วิปทั้งสองฝ่ายก็จะต้องหารือกัน โดยมีผู้ที่จะถูกอภิปรายหลายคนก็ต้องใช้เวลา แล้วต้องดูด้วยว่าในช่วงเวลาที่จะกำหนดการอภิปรายนั้นผู้ที่ถูกยื่นญัตติอภิปรายสะดวกหรือไม่ ส่วนจะใช้เวลามากน้อยแค่ไหนนั้นผู้ที่ถูกอภิปรายควรจะใช้เวลามากน้อยแค่ไหน ไม่สามารถตอบได้ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ถูกอภิปราย​ และคาดว่าการอภิปรายจะไม่ตรงกับเทศกาลตรุษจีนอย่างที่หลายฝ่ายกังวล​ เพราะแค่รัฐมนตรีเตรียมตัวก็ไม่ทันแล้ว แต่ก็ต้องระวังว่าอาจไปตรงกับช่วงวันมาฆบูชา หากมีการยื่นญัตติในเดือนมกราคม จะทำให้รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายได้มีเวลาเตรียมตัว โดยหากมีการยื่นญัตติไปแล้วก็ไม่ได้กำหนดวันว่าจะต้องอภิปรายภายในวันใดแต่อย่างน้อยก็ต้องให้รัฐมนตรีมีเวลาเตรียมตัวประมาณ 7 วัน

นายวิษณุ​ยัง​ ยังปฎิเสธ​ว่า ตนเป็น 1 ในรายชื่อที่จะถูกอภิปราย​ แต่ได้มีการ ประเมินเรื่องที่จะถูกอภิปรายไว้แล้วบางส่วน ไม่ใช่เรื่องประหลาดเพราะการอภิปรายเป็นรูปแบบการควบคุมการทำงานของรัฐบาล ซึ่งบุคคลในวงการเมืองก็ทราบกันดีอยู่แล้ว​ ส่วนที่ฝ่ายค้านอาจนำเรื่องเก่า มาอภิปรายด้วยนั้น ส่วนตัวไม่กังวล เพราะเชื่อว่าสามารถชี้แจงได้ แต่การนำเรื่องเก่ามาอภิปรายก็ขึ้นอยู่กับขอบเขตในที่ประชุมด้วยว่าประธานสภาฯ จะวินิจฉัยว่าสามารถอภิปรายได้หรือไม่และอนุญาตมากน้อยเพียงใด​

“สุริยะ” พร้อมตอบฝ่ายค้าน ปมเลื่อนแบน 2 สารเคมีเกษตร

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงกรณีพรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่นไม่ไว้วางใจ ถึงกรณีที่มีการเลื่อนการแบน 2 สารเคมีทางการเกษตร อย่าง พาราควอต คอร์ไพริฟอส ว่า ในตอนนี้ขอดูประเด็นก่อนว่าเป็นเรื่องใด ถ้าเกี่ยวกับเรื่องการแบน 3 สารเคมี นายสุริยะ กล่าวว่า พร้อมชี้แจงทุกคำถาม