ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ มีความพยายามในการลดทอนความชอบธรรมให้กับคะแนนเสียงจากประชาชน ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่อาจเป็นอันตรายต่อการเลือกตั้งสหรัฐฯ หลังกล่าวอ้างอย่างไม่มีหลักฐานหลายครั้งว่าตำแหน่งประธานาธิบดีกำลังจะถูกแย่งไป ขณะที่คะแนนคณะผู้เลือกตั้งยังคงตามหลังคู่แข่งอย่าง โจ ไบเดน ด้านที่ปรึกษาอาวุโสชี้ "กำลังเตรียมรับมือความพ่ายแพ้"

สำนักข่าว CNN รายงานว่า การขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้าสาธารณะ ณ ทำเนียบขาว โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯกล่าวอ้างข้อมูลที่ยังไม่ได้รับการยืนยันเป็นทางการอย่างต่อเนื่องว่าเขากำลังจะเป็นผู้ชนะในศึกชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ ในครั้งนี้ พร้อมยังเดินหน้ากล่าวหาอีกด้วยว่าในบางมลรัฐที่ในช่วงคืนแรกของการเลือกตั้งคะแนนเสียงที่โหวตให้กับเขาเองนั้นกำลังเป็นฝ่ายนำ แต่มีการปรับลดคะแนนลง ส่งผลให้ โจ ไบเดน ขึ้นมาเป็นฝ่ายนำแทน 

ในที่นี้น่าจะหมายถึงการที่คะแนนของไบเดนขึ้นมาเป็นฝ่ายนำในมลรัฐสำคัญอย่างจอร์เจียและเพนซิลเวเนีย พื้นที่ที่คะแนนเสียงที่ส่งมาทางไปรษณีย์ยังคงถูกนับต่อไป

AFP - ทรัมป์ เลือกตั้ง สหรัฐฯ

ระหว่างการใช้พื้นที่ในทำเนียบขาวขึ้นกล่าวอ้างข้อมูลต่างๆอย่าง 'ไร้หลักฐาน' ทรัมป์ยังย้ำอีกด้วยว่า เขาจะเดินหน้าต่อสู้ในชั้นศาลจนกว่าเขาจะเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ "นี่คือกรณีที่พวกเขากำลังพยายามจะขโมยการเลือกตั้งนี้ พวกเขาพยายามจะโกงการเลือกตั้ง และเราไม่สามารถปล่อยให้เรื่องนี้เกิดขึ้นได้" 

อย่างไรก็ตาม ผู้นำของพรรครีพับลิกันจำนวนมากเลือกที่จะไม่ออกมาแสดงความเห็นกับการกล่าวอ้างของทรัมป์ สมาชิกสภาคองเกรสจากฝั่งพรรครีพับลิกันจำนวนไม่น้อยเลือกที่จะออกมากล่าวแสดงความไม่เห็นด้วยกับผู้นำสหรัฐฯ และมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นในสภาคองเกรสที่ยืนยันสนับสนุนความเห็นของทรัมป์ต่อไป


เตรียมตัวสำหรับความพ่ายแพ้

ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ทรัมป์กล่าวย้ำเสมอว่าการส่งผลโหวตทางไปรษณีย์คือวิธีที่ไม่มีประสิทธิภาพและอาจเปิดช่องโหว่สำหรับการโกงการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามสมาชิกพรรครีพับลิกันจำนวนไม่น้อยที่มีความกังวลว่าการเรียกร้องของประธานาธิบดีให้ประชาชนไม่ลงเสียงเลือกตั้งผ่านไปรษณีย์นั้น ท้ายที่สุดแล้วจะกลายเป็น 'ผลเสีย' กับตัวเขาเสียเอง 

AFP - ทรัมป์ เลือกตั้ง สหรัฐฯ

หลังการออกมาประกาศชัยชนะเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังการปิดหีบเลือกตั้ง ทรัมป์ก็ไม่ออกมาปรากฏตัวต่อสาธารณะอีกจนกระทั่งวันนี้ ขณะที่ โจ ไบเดน เลือกที่จะออกมากล่าวต่อสาธารณะในวันที่ 4 และ 5 พ.ย. ย้ำเตือนประชาชนให้ 'อดทนรอและใจเย็นๆ' ระหว่างการรอนับคะแนน และจะไม่มีการอ้างชัยชนะจนกว่าการนับคะแนนจะเสร็จสิ้น ทำให้ทางฝ่ายรีพับลิกันก็พยายามส่งสัญญาณให้ทรัมป์ลองใช้วิธีนี้เช่นกัน 

แม้ทีมงานของโดนัลด์ ทรัมป์ จะพยายามสร้างความมั่นใจว่าท้ายที่สุดแล้ว ชัยชนะนี้ต้องตกอยู่ในมือผู้นำสหรัฐฯ และเขาจะสามารถครองตำแหน่งเป็นสมัยที่สองต่อไปได้ แต่แท้จริงแล้วความเป็นจริงอาจไม่เป็นเช่นนั้น ที่ปรึกษาอาวุโสเปิดเผยอย่างไม่เป็นทางการว่า เมื่อคิดคำนวณดูแล้วผลคะแนนไม่ได้เข้าข้างทรัมป์ และพวกเขาก็กำลังเตรียมรับมือสำหรับความพ่ายแพ้ ขณะที่ทีมงานอีกหลายคนยอมรับว่าชัยชนะของทรัมป์นั้นช่าง 'น้อยนิดเหลือเกิน' และพวกเขาก็กำลังพิจารณาว่าจะก้าวต่อไปอย่างไรในเส้นทางการทำงานเมื่อทรัมป์ไม่ได้อยู่ในทำเนียบขาวอีกต่อไป