ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.เชียงใหม่ เพื่อไทย กระทู้สดบี้ รมว.ทส. เรื่องแก้วิกฤตปัญหาสิ่งแวดล้อม บี้ปมรัฐบาลตีตกร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ภาคประชาชน เหน็บใช้งบฯ ซื้ออาวุธให้กองทัพได้ แต่รัฐกลับละเลยอากาศสะอาดให้ประชาชน ด้าน 'วราวุธ' แจงปัญหาฝุ่นพิษลดลงในช่วง 2 ปีหลัง 52% ครวญอากาศดีสื่อไม่ตีข่าว เผยกำลังให้เทียบ พ.ร.บ.ส่งเสริมรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม กับ ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ปัดตีตกกฎหมายภาคประชาชน

วันที่ 27 ม.ค. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณากระทู้ถามสดในเรื่องความมั่นคงของสิ่งแวดล้อมของประเทศที่จะส่งผลกระทบมายังเศรษฐกิจ ของ จักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย โดยถาม วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ จักรพล ระบุว่า เราต้องทนอยู่กับภัยพิบัติทุกวินาที ต้องสับสนอยู่กับอากาศที่ผันแปร การดูแลไม่ให้สิ่งแวดล้อมแย่ลงกว่านี้ คือหน้าที่ของรัฐบาล โดยปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก และฝุ่นควัน แต่มีอีกปัญหาที่ไม่ได้แตะ คือหมอกควันข้ามพรมแดน ที่ผ่านมาไม่เห็นรูปธรรมว่ารัฐบาลจะแก้ปัญหานี้จริงจัง หรือขัดผลประโยชน์กลุ่มทุนใดที่สนับสนุนรัฐบาลหรือไม่ เราได้ร่วมเวทีนานาชาติสิ่งแวดล้อม และสามารถแลกเปลี่ยนหาทางออกหมอกควันข้ามพรมแดนได้ ปัญหาสิ่งแวดล้อมจะผลกระทบต่อลูกหลาน โดยถามว่า แผนการแก้ปัญหาฝุ่นระยะยาว แผนยุทธศาสตร์ มาตรการ นโยบายที่แน่ชัดคืออะไร ทำไมรัฐไม่จัดการแก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดน ปัญหาฝุ่นละอองส่งผลยิ่งกว่าปัญหาโควิด-19

จากนั้น วราวุธ ชี้แจงถึงบทบาทความจริงใจการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนว่า นายกรัฐนตรีและกระทรวงทรัพยากรฯ ได้ทำงานมาตลอด มีความก้าวหน้า ประเด็นหมอกควันข้ามแดนเป็นประเด็นละเอียดอ่อน การควบคุมหมอกควันข้ามแดน ปัจจัยแรกควบคุมได้จุดความร้อนในประเทศ หรือขั้นตอนการผลิตในประเทศ แต่อีกปัจจัยคืออากาศที่พัด PM 2.5 มาจากทิศตะวันตกและทิศตะวันออกเข้ามาในประเทศไทย ขั้นตอนการทำงานนั้นปัญหาสำคัญของประเทศไทยอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน ในการประชุมรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอาเซียนแต่ละครั้งจะถกเถียงตลอด ประเทศไทยจะโดนพิษสงหมอกควันข้ามแดน ต้นปีจากภาคเหนือ ตอนปลายปี จะมาจากทางภาคใต้ การประสานงานแต่ละประเทศ ทางเลขาธิการอาเซียนจะประสานไปยังรัฐมนตรีของรัฐบาลแต่ละประเทศ เวลาร้องเรียนไปแต่ละประเทศนั้น ทางรัฐบาลนั้นจะรับเรื่องไปกำชับ หลายครั้งหมอกควันของไทยก็รบกวนประเทศเพื่อนบ้าน แต่มาตการของประเทศไทยที่เข้มงวดขึ้น ปริมาณความร้อนในประเทศไทยที่เผาไหม้ในที่โล่งแจ้งปี 2563-2564 ได้ลดลง 52% แสดงว่าสิ่งที่ทำไปนั้น เข้มงวดประสบผลสำเร็จ

"การพัดพาจากต่างประเทศมายังประเทศไทย เราจะไปก้าวก่ายกิจกรรมของประเทศเพื่อนบ้านนั้นก็คงไม่สามารถทำได้ แต่เรียนว่าเราไม่เคยผักชีโรยหน้า มีแต่ปลูกผักทั้งแปลง ปลูกทั้งสวนแล้วทำให้พี่น้องประชาชนคนไทยเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และคุณภาพอากาศของประเทศไทยวันนี้ก็ยังอยู่โซนสีเขียว ปัญหาฝุ่น PM 2.5 แต่ละภาคมีจุดกำเนิดแตกต่างกัน น่าเสียดายเวลาอากาศเราดี สื่อก็จะไม่ลงข่าว แต่พอมี PM 2.5 พุ่งขึ้นมาจะเป็นประเด็นข่าว แต่คุณภาพอากาศของประเทศยังอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้อยู่" วราวุธ ระบุ

จักรพล -2A75-4634-ADE8-5C9319E8B46B.jpeg

จักรพล ถามต่อว่า ที่ผ่านมามีองค์กรภาคประชาชนและพรรคการเมืองจะยื่นเสนอร่าง พ.ร.บ.อากาศ เข้าสภาฯ แต่น่าเสียใจยิ่งถูกตีตกทั้งหมดในปีที่ผ่านมา มีการร้องเรียนยื่นหนังสือกับตนมากมาย ขณะเดียวตนและพรรคเพื่อไทยได้ติดตามปัญหานี้ตลอด ได้เสนอสภาฯ ให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กจนนำไปสู่การแก้ไขปัญหาดังกล่าว และพรรคเพื่อไทยได้รีดไขมันทั้งหมดในร่าง พ.ร.บ.ที่มีเนื้อหาเป็นกฎหมายการเงิน แม้ในอดีต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะปัดตกร่าง พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องไป 2 ร่างที่เสนอโดยภาคประชาชนและพรรคภูมิใจไทย และล่าสุดมีการเสนอโดยพรรคพลังประชารัฐ ที่เสนอเข้ามาอาจเข้าข่าย พ.ร.บ.ที่เกี่ยวด้วยกับการเงินจากความเห็นของสภาฯ และรัฐบาลมักใช้ข้ออ้างเดิมๆว่าเป็น พ.ร.บ.การเงิน แต่รัฐควรเห็นผลประโยชน์ของประชาชนก่อนหรือไม่ 

"แสดงให้เห็นรัฐไม่ได้ใส่ใจสุขภาพของประชาชน แต่รัฐกลับปล่อยปละละเลยสุขภาพประชาชนทางอ้อม ตอนนี้พบแล้วว่าการกระทำของรัฐบาลต่างหากเป็นมะเร็งร้ายที่คอยกัดกินปอดประชาชนทุกวัน"

จักรพล ถามว่า พวกเราจะต้องทำอย่างไรให้ พ.ร.บ.อากาศสะอาดถึงผ่าน การที่ประชาชนต้องการอากาศบริสุทธิ์ ท่านซื้อลมหายใจที่สะอาดให้คนไทยไม่ได้ แต่ท่านกลับซื้ออาวุธที่แข็งแกร่งของกองทัพได้ ตนเป็นผู้แทนราษฎรชื่อ ท็อปเหมือนกับวราวุธ เราต้องมีขั้นตอนกระบวนการอย่างไรที่ประชาชนคนไทยจะได้รับอากาศสะอาดอีกครั้ง

วราวุธ ประชุมสภา -9721-402F-B81D-323C989A34C2.jpeg

วราวุธ ชี้แจงว่า สิ่งที่ จักรพล กังวลนั้นคงไม่มีรัฐบาลไหนให้ประชาชนสูดเอาอากาศหายใจสกปรก ขณะนี้เรามี พ.ร.บ.ส่งเสริมรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 ทางเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงว่า ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด นั้น จะมีการนำเนื้อหาไปใส่ไว้ใน พ.ร.บ.ส่งเสริมรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยเป็นการเพิ่มเติม เมื่อเทียบกับ พ.ร.บ.อากาศสะอาดเพื่อประชาชน ฟังดูแล้วชื่นใจไม่เท่ากัน ในประเด็นอากาศสะอาดเพื่อประชาชน มีสองร่างเสนอโดยประชาชน อยู่ขั้นตอนรับฟังความคิดเห็นของสภาผู้แทนราษฎร และอีกร่างมีเอกสารยังไม่ครบอยู่ขั้นอนให้ประชาชนเสนอร่างให้ครบเข้ามา อากาศเป็นสิทธิของประชาชนทุกคน ประเทศไทยมีกฎหมายมาก 

วราวุธ กล่าวว่า วันนี้เรากำลังดูว่า พ.ร.บ.ส่งเสริมรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 เมื่อเทียบ กับ ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดที่หลายฝ่ายเสนอเข้ามานั้นมีความคล้ายคลึงและใช้ด้วยกันได้ หรือท้ายที่สุดจะมี พ.ร.บ.อากาศสะอาด ยืนยันไม่ได้ตั้งเป้าตีตก และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กรมควบคุมมลพิษจะจัดเวทีเสวนาในวันที่ 28 ม.ค.นี้ ถ้าเพื่อประโยชน์ของประชาชน รัฐบาลและกระทรวงทรัพยากรฯจะดำเนินการเพื่อผ่านกฎหมายที่เป็นประโยชน์ของประชาชน

จักรพล เพื่อไทย -4052-8770-14BFB59CC8CA.jpeg

จากนั้นจักรพล ถามว่า จะเยียวยาเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอย่างไร และการจัดการ ดูแลระบบนิเวศน์ที่มีน้ำมันรั่วที่ทะเล จ.ระยอง 

วราวุธ ชี้แจงว่า ประเด็นนี้ งบปี 2565 กรมอุทยานโดนตัดงบฯ จ้างเหมาเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 431 ล้านบาท ซึ่งตนได้ของบกลางผ่าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ของบฯ 251 ล้านบาท ตนไม่สามารถขอตกเบิกย้อนหลังได้ แต่เจ้าหน้าที่ที่ถูกเลิกจ้างไปเมื่อ 1 มี.ค. 2565 จะได้รับการว่าจ้างเข้ามาทั้งหมด และหวังว่าปีต่อไปจะไม่ถูกตัดงบฯอีก แต่เพิ่งมาถูกตัดงบฯ ปี 2565 ส่วนประเด็นคราบน้ำมัน ทะเล จ.ระยอง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่และ รมว.อุตสาหกรรมก็ได้ลงพื้นที่ ตนได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เจ้าหน้าที่ เศษน้ำมันจะกระทบต่อระบบนิเวศน์อย่างไร เมื่อมีคราบน้ำมันแล้วจะกระทบต่อปะการังอย่างไร ส่วนจะป้องกันอย่างไรนั้น ตนได้เรียนไปยัง รมว.อุตสาหกรรมและ รมว.คมนาคม เข้มงวดสิ่งก่อสร้างในทะเล เพราะเมื่อเกิดปัญหากระทรวงทรัพยากรฯ ต้องนำมาแก้ปัญหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง