ไม่พบผลการค้นหา
ประธานรัฐสภาให้กำลังใจ กก.สมานฉันท์ประชุมนัดแรกไร้เงาฝ่ายค้าน ย้ำความขัดแย้งเป็นปัญหาบ้านเมือง โดยวงประชุมนัดแรกมีมติเอกฉันท์ดัน 'เทอดพงษ์' ส.ส.อาวุโส ปชป. นั่งประธาน

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2564 ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมการสมานฉันท์ จำนวน 11 คน นัดแรก โดย ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาได้เข้าร่วมประชุมด้วย พร้อมระบุตอนหนึ่งในที่ประชุมว่า ขอให้กำลังใจต่อการทำงานของคณะกรรมการสมานฉันท์ทุกคน เพราะกรรมการยังไม่ทำงานแต่ก็ถูกมองว่าล้มเหลว เนื่องจากไม่มีฝ่ายค้านเข้าร่วม ตนเองมองว่าการทำงานของกรรมการไม่ใช่ความขัดแย้งของฝ่ายค้านหรือรัฐบาล แต่เป็นปัญหาของบ้านเมืองที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันระดมความคิดเห็น

“ผมหวังในภารกิจ แต่ไม่ได้หวังผลเลิศแต่สิ่งที่อยากเห็นคือการมีโอกาสพูดคุยและรู้ข้อเท็จจริงร่วมกัน ฟังผู้รู้ให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์ แต่ละฝ่ายให้ความเห็น รวมถึงเห็นความสำคัญของความสงบ ประโยชน์ของบ้านเมือง ไม่ใช่ของกลุ่มหรือพรรคหรือส่วนบุคคล แต่คือประโยชน์ของประชาชนทั้งประเทศเป็นเป้าหมายสำคัญ และขอให้ยึดมั่นในกฎหมายและการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” ประธานรัฐสภา กล่าว

ชวนย้ำว่า ตนสนับสนุนการทำงานเต็มที่ พร้อมขอให้กรรมการช่วยรายงานว่าการดำเนินงานเมื่อทำงานครบ 2 สัปดาห์ แม้ว่าหลายฝ่ายไม่หวังแต่ตนหวังและประชาชนหวังว่าระดับบุคคลไม่ธรรมดา ความคิดประสบการณ์ที่สูงจะส่งให้บ้านเมืองเข้าใจและประสานกันดีขึ้นมากกว่าที่ผ่านมา

รายงานข่าวระบุว่าในการประชุมคณะกรรมการสมานฉันท์นัดแรก นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ ผู้บริหารโรงเรียนพัฒนาผู้นำและสร้างสันติธรรม รักสคูล เป็นประธานการประชุมชั่วคราวเนื่องจากอาวุโสสูงสุด โดยที่ประชุมได้เลือก เทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานกรรมการสมานฉันท์ โดยก่อนการเลือกประธานได้มีความเห็นเป็นสองฝ่ายโดยฝ่ายแรกต้องการให้มีผู้ทรงคุณวุฒิเข้ามาก่อนถึงเลือกประธาน แต่อีกฝ่ายเห็นว่าควรเดินหน้าทำงาน ทำให้ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์เลือก เทอดพงษ์ เป็นประธานในที่สุด โดยคณะกรรมการสมานฉันท์จะประชุมทุกวันจันทร์ เวลา 13.30 น.

คณะกรรมการสมานฉันท์ 2198.jpgคณะกรรมการสมานฉันท์1272204.jpg


คณะกรรมการสมานฉันท์ วัลลภ สมาชกิวุฒิสภา 2202.jpgคณะกรรมการสมานฉันท์ ชวน หลีกภัย 272209.jpgคณะกรรมการสมานฉันท์ ชวน 72218.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง