ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เผยกรณีชาวบ้านเส้นเลือดในสมองแตกเสียชีวิต เครียดข้อพิพาทที่ดิน 'แสมสาร - ทร.' ปมผังเมืองอีอีซี ด้าน 'ธนาธร' รุดร่วมงานศพ - รับฟังปัญหา 23 ส.ค.นี้

ที่รัฐสภา เกียกกาย น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และทีม ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวกรณี นางวันเพ็ญ แก้วใส หนึ่งในแกนนำชาวบ้านที่ต่อสู้ข้อพิพาทเรื่องที่ดินระหว่างฐานทัพเรือสัตหีบกับชาวชุมชนบ้านช่องแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนขอความช่วยเหลือกับ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังการยื่นหนังสือ มีบุคคลไม่ทราบว่าเป็นใครโทรเข้ามาข่มขู่ จนเกิดอาการเครียด เส้นเลือดในสมองแตก เสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 

น.ส.เบญจา กล่าวว่า นางวันเพ็ญ แก้วใส ผู้เสียชีวิตอายุ 53 ปี เดินทางมาร่วมยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ที่ต่อสภาผู้แทนราษฎร และพรรคอนาคตใหม่ การยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม เป็นผลสืบเนื่องจากความกังวล ที่ คสช.ประกาศ โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี กระทบกับปัญหาที่ดินและที่อยู่อาศัย ของประชาชน ต.แสมสารเต็มพื้นที่ เนื้อที่ประมาณ 2,000 ไร่ มีประชากร ประมาณ 6,700 คน มีบ้านพักอาศัยประมาณ 2,500 ครัวเรือน  

น.ส.เบญจา กล่าวต่อว่า ปัญหาที่ดินเกิดจากกองทัพเรือ โดยฐานทัพเรือสัตหีบ แสดงความเป็นเจ้าของพื้นที่ ขอขึ้นทะเบียนเป็นที่ราชพัสดุ อ้างคลุมพื้นที่แบบเหมารวมเต็มพื้นที่ทั้งตำบล ยกเว้นที่มีโฉนด ทราบว่ามีเพียง 2 แห่ง คือ วัดช่องแสมสาร และ วิหารหลวงพ่อดำ ซึ่งตั้งอยู่บนเขาเจดีย์ ที่เป็น โบราณสถานสำคัญ ของ ต.แสมสารเท่านั้น โดยรัฐได้จัดที่ราชพัสดุบางส่วนให้ชาวบ้านได้เช่าเพื่อเป็นอาศัย ประกอบอาชีพและเป็นที่ส่วนราชการใช้ประโยชน์ เมื่อนโยบายโครงการอีอีซีจะประกาศผังเมืองที่ครอบคลุมพื้นที่นี้ด้วย จะมีผลให้นักลงทุน และนายทุนซึ่งส่วนใหญ่เป็นต่างชาติ สามารถใช้พื้นที่ลงทุน ที่แต่เดิมประชาชนเช่าที่ดินราชพัสดุ ครั้งละ 3 ปี และสามารถเช่าต่อได้ เมื่อประกาศเป็นเขตอีอีซี ที่ให้สิทธิคนต่างชาติสามารถเช่าได้ 50 ปี และสามารถต่อได้อีก 49 ปี รวมเป็นเวลา 99 ปี  

"หลังจากเสร็จการยื่นหนังสือ มีโทรศัพท์เข้ามาหาคุณวันเพ็ญหลายสาย ทำให้มีอาการเครียด ได้แสดงถึงความกังวลและพูดกับลูกๆ ต่อปัญหาที่ดินเป็นระยะ จนเกิดอาการ หน้ามืด วูบ กระทันหัน ญาติจึงได้รีบนำส่ง รพ.กรุงเทพ-พัทยา แพทย์ได้วินิจฉัย ว่าเลือดออกในสมองแตกเฉียบพลัน คุณวันเพ็ญได้พักรักษาตัวอยู่เพียง 3 วัน และได้เสียชีวิตเมื่อวันที 17 ส.ค." น.ส. เบญจา กล่าว 

น.ส.เบญจา กล่าวอีกว่า กรณีทหารเรือโดยฐานทัพเรือสัตหีบ เหมาคลุมขึ้นทะเบียนที่ดินทั้ง ต.แสมสารเป็นที่ราชพัสดุ ชาวบ้านและนักวิชาการหลายๆท่านเห็นว่า อาจขึ้นทะเบียนไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะที่ขึ้นทะเบียนต้องเป็นที่ดินรกร้างว่างเปล่า แต่ความจริงสภาพที่ดินไม่ได้รกร้างว่างเปล่า เพราะมีหมู่บ้าน ได้กลายเป็นตำบล วัด โรงเรียน ตลาด ที่มีผู้อาศัยอยู่หลายพันคน การขึ้นทะเบียนอาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย มาตรา 4 พ.ร.บ.ที่ราชพัสดุ พ.ศ.2518 และชุมชนได้มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ต่อเนื่องมานานกว่า 100 ปี ว่า แสมสารเป็นชุมชนเก่าแก่ มีหลักฐานทางจดหมายเหตุ ทะเบียนนักเรียน เอกสาร สค.1 โบราณวัตถุ โบราณสถาน ซึ่งปัจจุบันที่เป็นหลักฐานสำคัญว่าเป็นที่ดินของชุมชน ไม่ใช่ฐานทัพเรือสัตหีบ ทั้งนี้ ทรัพยากรที่ดินถือเป็นสมบัติของชาติ ซึ่งสมบัติของชาติต้องเป็นสมบัติของประชาชน ไม่ใช่สมบัติของเจ้าหน้าที่รัฐ และรัฐบาลจะต้องตระหนักว่า ประชาชนไม่ได้ดำรงอยู่เพื่อรัฐบาล แต่รัฐบาลต่างหากที่ดำรงอยู่เพื่อประชาชน

ทั้งนี้ พรุ่งนี้ (23 ส.ค.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมแกนนำ ทีมจังหวัดชลบุรี จะเดินทางไปร่วมพิธีสวดอภิธรรมศพนางวันเพ็ญ ที่วัดช่องแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมรับฟังปัญหาจากประชาชน และนักวิชาการในพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง