ไม่พบผลการค้นหา
รมว.พาณิชย์ สั่งห้ามขึ้นราคาน้ำอัดลม พร้อมให้ตั้งวอร์รูมแก้ปัญหาของแพง และดำเนินคดีพวกฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า ด้าน ผู้ผลิตน้ำอัดลม ขานรับไม่ปรับขึ้นราคา

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 65 บุญยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เรียกประชุมผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างต่อเนื่อง และมีข้อสั่งการให้ตั้งวอร์รูม โดยปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานทำหน้าที่ติดตามราคาสินค้า แก้ปัญหาและดำเนินคดีกับพวกฉวยโอกาสอย่างเต็มที่

พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ในฐานะประธานกรรมการตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ระดับจังหวัด เป็นประธานวอร์รูมในระดับจังหวัด

ส่วนในเรื่องราคาน้ำอัดลม จุรินทร์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน เรียกผู้ประกอบการมาพบ และได้สั่งการผ่านกรมการค้าภายใน ห้ามขึ้นราคาเด็ดขาด และยังสั่งการให้ทุกฝ่ายจะต้องช่วยดูแลประชาชนอย่างเต็มที่

ล่าสุด วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้ประชุมกับบริษัทผู้ผลิตน้ำอัดลมรายใหญ่ เช่น โค้ก เป๊ปซี่ มิรินด้า เซเว่น-อัพ แฟนต้า สไปร์ส เอส อาเจบิ๊กโคล่า และ RC (โคล่า)โดยได้แจ้งนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่ยังไม่มีนโยบายให้มีการปรับขึ้นราคา จึงขอให้ผู้ผลิตน้ำอัดลมตรึงราคาจำหน่ายเดิม ทั้งนี้ ผู้ผลิตน้ำอัดลมยืนยันว่า จะยังไม่มีการปรับขึ้นราคา และยินดีให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ดังนั้น เมื่อผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำอัดลมต้นทางไม่มีการปรับราคาแล้ว หากผู้ค้ารายใดปรับขึ้นราคาจำหน่ายให้กับประชาชนจะถือว่าเป็นการฉวยโอกาสขึ้นราคา ซึ่งมีโทษตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อตั้งช่วงกลางเดือน ธ.ค.64 ผู้ประกอบการน้ำอัดลมรายหนึ่ง ได้ทำหนังสือถึงเจ้าของร้านค้าเพื่อแจ้งปรับขึ้นราคาขายมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.65 ให้เหตุผลว่า ต้นทุนค่าขนส่ง และค่าใช้จ่ายทางการขายอื่นๆ ปรับราคาขึ้นต่อเนื่อง