ไม่พบผลการค้นหา
‘สฤษฏ์พงษ์’ สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วยหลังกระทรวงสาธารณสุขเสนอครอบครองยาเสพติด 10 เม็ดไม่ผิดกฎหมาย เชื่อคนเสพเพิ่มขึ้น แนะดูนโยบายปราบยายุค ‘ทักษิณ’

วันที่ 1 พ.ย. สฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) แรงงาน สภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงการที่กระทรวงสาธารณสุขมีข้อเสนอแก้ไขกฎกระทรวงฯ ถึงการครอบครองยาเสพติด 10 เม็ดให้ถือเป็นผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัด

สฤษฏ์พงษ์ กล่าวว่า ตนมีความเป็นห่วงมากในฐานะที่เคยเป็นประธานคณะอนุกรรมการจัดการแก้ไขปัญหาบำบัดผู้เสพยาเสพติดในสมัยที่ผ่านมา จึงคาดการณ์ได้เลยว่า คนติดยาบ้าจะเพิ่มขึ้น และไม่ได้หมายความว่า เราจะได้ผู้ป่วยเข้ามาบำบัดมากกว่าเดิม โดยใช้เกณฑ์จำนวนยาบ้ามาเป็นตัวชี้วัด เพราะบุคคลที่เสพก็เสพอยู่แล้ว วันไหนมีเงินเยอะก็ซื้อยาติดตัวไว้เยอะ

แต่ในเรื่องของมาตรการมียาบ้าไม่เกิน 10 เม็ด ไม่ติดคุกแต่ให้ส่งบำบัดจะเปิดโอกาสให้ผู้ค้ายาเสพติดกระทำได้ง่ายขึ้น เนื่องจากไม่กลัวโทษความผิดในฐานค้ายาเสพติด เพราะฉะนั้นการชวนเพื่อน 10 คน ออกไปขายวันละ 10 รอบ ก็สามารถนำยาบ้า 1,000 เม็ด ไปขายได้แล้ว 

สฤษฏ์พงษ์ ระบุต่อว่า อยากให้ท่านรัฐมนตรีไปปรึกษา ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากนโยบายในสมัย ทักษิณ มีนโยบายปราบยาบ้าที่ชัดเจนมาก ตนอยากเห็นการแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบบูรณาการของทุกหน่วยงาน อย่างน้อย 4 องค์กรหลัก องค์กรมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และส่วนของผู้นำในชุมชน มาสำรวจผู้ติดยาเสพติดเพื่อที่จะตัดตอนลูกค้าของผู้ค้ายาเสพติด เมื่อไม่มีผู้เสพ ผู้ขายผู้ผลิตที่อยู่ต่างประเทศและชายขอบ ซึ่งเราไม่สามารถควบคุมได้ ก็ไม่สามารถที่จะขายยาได้

เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาเพื่อที่จะหากลุ่มผู้เสพมาบำบัด ไม่ใช่เรื่องจำนวนเม็ดหรือปริมาณในเรื่องจำนวน 10 เม็ด ไม่ได้แก้ปัญหาอะไรเลย กลับทำให้ผู้ค้าสะดวกขึ้น และผู้เสพได้เสพมากขึ้น

สฤษฏ์พงษ์ ยังเชื่อว่า หลังจากออกกฎกระทรวงนี้ สถิติยาบ้าจะเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง วันนี้นักโทษที่ติดยาเสพติดล้นเรือนจำ ปัจจุบัน 80% ของนักโทษในเรือนจำเป็นนักโทษคดียาเสพติด ใน จ.กระบี่ มีตัวอย่างเป็นบทเรียน สถานที่บำบัดยาเสพติดวันนี้มีเท่าไหร่ก็ล้น และยิ่งเพิ่มมากขึ้นทุกวัน จนไม่มีงบประมาณเพียงพอ

ด้วยความเป็นห่วงในนโยบายของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกคะทรวงสาธารณสุข ซึ่งตนไม่ได้มีความเห็นที่จะค้านนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลไปทุกเรื่อง แต่เรื่องนี้ต้องขอแสดงความคิดเห็นด้วยความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนว่าสถิติคดี และผู้ติดยาเสพติดเต็มบ้านเต็มเมืองจริงๆ และในส่วนของพ่อแม่ผู้ปกครองทุกคนก็ฝากเรื่องยาเสพติดมาเป็นอันดับแรกทุกครั้งที่ลงพื้นที่