ไม่พบผลการค้นหา
อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถาม สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ทำไมให้ ปตท. ชดเชยราคาน้ำมันประชาชนไม่ได้

 23 มิ.ย. 2565 ที่อาคารรัฐสภา อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาต่อ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เรื่องนโยบายในการชดเชยราคาน้ำมันให้กับประชาชนในช่วงวิกฤตราคาพลังงานสูงขึ้น 

โดย อัครเดช ระบุว่า เมื่อเดือน พ.ย. 2564 เคยตั้งกระทู้ถามสดกับรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานไปแล้ว เรื่องของการชดเชยราคาน้ำมันโดยนำกำไรของ ปตท. รัฐวิสาหกิจของรัฐบาลและประชาชน มาช่วยเหลือหรือเยียวยาประชาชนในช่วงที่ราคาน้ำมัน หรือเชื้อเพลิงมีราคาสูงขึ้นว่า เป็นไปได้หรือไม่ 

ซึ่งข้อถามนี้ สุพัฒนพงษ์ เคยได้ชี้แจงตนว่า ไม่สามารถทำได้เพราะขัดต่อกฎหมาย ตนได้หาข้อมูลว่าเรื่องการช่วยเหลือนี้ผิดกฎหมายจริงหรือไม่ โดยการไปหารือกับอนุธรรมธิการ ว่าการที่จะนำเงินจากรัฐวิสาหกิจมาช่วยเหลือประชาชนทำได้หรือไม่ ซึ่งในที่ประชุมได้สรุป 2 ข้อว่า การเอาเงินของ ปตท. ที่มีกำไรมหาศาลมาช่วยเหลือเยียวยาประชาชนเพียงบางส่วนทำได้โดยไม่ขัดต่อกฎหมาย ประกอบด้วย 2 ทาง คือ  

1.) ทำเป็น CSR โดยทาง ปตท. สามารถลดราคาน้ำมันได้ แต่ต้องคำนึงถึงต้นทุน และ 2.) นำรายได้ส่งให้แก่รัฐเพิ่มมากขึ้น จึงขอถามว่ากระทรวงพลังงานมีนโยบายการดำเนินการนำกำไรของ ปตท. มาชดเชยราคาน้ำมันให้กับประชาชนได้โดยถูกกฎหมายหรือไม่อย่างไร และสาเหตุที่ไม่มีนโยบายดังกล่าวเพราะอะไร 

สุพัฒนพงษ์ ชี้แจงว่า จากที่เคยตอบไปว่าทำไม่ได้ เพราะเป็นห่วงเรื่องข้อกฎหมาย ตนใช้คำว่าหากนำกำไรทั้งหมดของ ปตท. ไปชดเชยน้ำมันให้แก่ประชาชนตนเชื่อว่าทำไม่ได้ แต่สำหรับข้อเสนอที่เสนอมา 2 ทางดังกล่าว ตนไม่ได้ขัดข้องอะไรโดยเรื่องการนำ CSR ไปช่วยเหลือประชาชนเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งกระทรวงพลังงานได้ขอความร่วมมือไปทาง ปตท. มาโดยตลอด 

ส่วนเรื่องเอาเงินปันผลส่งให้รัฐเพิ่มขึ้นเพื่อไปช่วยพยุงราคาเชื้อเพลิง ตนก็คิดว่าน่าจะทำได้ไม่ขัดอะไร เพราะเงินปันผลก็คือเงินในส่วนที่รัฐบาลจะได้รับตามสัดส่วนของตัวเองอยู่แล้ว แต่อย่างไรแล้วต้องผ่านความคิดเห็นของผู้ถือหุ้นทั้งหมดก่อน

อัครเดช กล่าวต่อว่า ประเด็นที่บอกว่าตนจะเอากำไรทั้งหมดของ ปตท. มาเยียวยาพี่น้องประชาชน เป็นการเข้าใจที่คาดเคลื่อน เพราะเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว แต่แค่ต้องการสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ถือหุ้นและประชาชน ไม่ได้ต้องการเอากำไรทั้งหมด ส่วนเรื่องของการลดราคาน้ำมันก็ไม่ได้ให้ลดจนขาดทุน เพียงคาดหวังว่าการลดราคาของ ปตท. จะสร้างความเป็นธรรมแก่ประชาชน และถามต่อว่ากรณีที่ ปตท. มีการค้ากำไรกับประชาชนที่ทางรัฐมนตรีบอกจะไปทำ จะดำเนินการเสร็จเมื่อไหร่

สุพัฒนพงษ์ ตอบว่า ข้อเสนอที่อนุกรรมธิการได้เสนอมาทั้ง 2 เรื่องนั้นเป็นข้อเสนอแนะที่ดี และมีประโยชน์ ส่วนเรื่องที่จะขอความร่วมมือกับ ปตท. ยังคงต้องใช้เวลา และในเรื่องของค่าการกลั่นทั้งหลายคิดว่าสามารถร่วมมือกันได้