นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดตัวโครงการส่งเสริม Thai Cultural Content for Soft Power Presented by Moo Deng เพื่อขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจวัฒนธรรม โดยใช้พลังของ Soft Power ผ่าน "น้องหมูเด้ง" ฮิปโปแคระ สัตว์น้อยน่ารักที่กำลังโด่งดังในโลกออนไลน์ เป็นผู้สื่อสารความเป็นไทยสู่สากล ผ่านมรดกภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยที่โดดเด่นสู่เวทีโลก โดยมี นางสาวพลอย ธนิกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม รองศาสตราจารย์เจษฎ์ โทณะวณิก ประธานกรรมการ นายภัทระ คำพิทักษ์ กรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมพิธีเปิดงาน ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
นางสาวสุดาวรรณ รมว.วธ. กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วย Soft Power ด้านวัฒนธรรม นำมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทยที่เป็นเอกลักษณ์มาพัฒนาเป็น Creative Culture เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ โดยกระทรวงวัฒนธรรม ได้ดำเนินนโยบายนี้ด้วยการเปลี่ยนทุนทางวัฒนธรรมให้กลายเป็นทุนทางเศรษฐกิจผ่านการสร้างระบบนิเวศและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อต่อเศรษฐกิจวัฒนธรรม การขับเคลื่อนนี้มุ่งเน้นที่หลักการสำคัญคือ "เชื่อมโยง" "ร่วมมือ" และ "ยั่งยืน" ในทุกมิติ โดยเน้นการนำวัฒนธรรมสร้างสรรค์และเอกลักษณ์ความเป็นไทยเผยแพร่ในกระแสโลกสู่สากล เพื่อยกระดับและพัฒนาความรู้ ความสามารถ และความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย ให้สร้างมูลค่าและสร้างรายได้ รวมทั้งการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนาต่อยอดศิลปะ วัฒนธรรม และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อนำมาต่อยอดในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจไทยในเวทีโลก
รมว.วธ. กล่าวต่อว่า ด้วยกระแสความชื่นชอบฮิปโปแคระ “น้องหมูเด้ง” เป็นปรากฏการณ์ Soft Power สะท้อนเสน่ห์ไทยสู่สายตาโลก กระทรวงวัฒนธรรมจึงได้ร่วมกับองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์และสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดตัวโครงการ “Thai Cultural Content for Soft Power Presented by Moo Deng” เพื่อเป็นการส่งเสริมความเป็นไทยผ่านน้องหมูเด้ง ในฐานะที่เป็นสัญลักษณ์สื่อเผยแพร่ความเป็นไทยสู่สากล ตอกย้ำบทบาทของ"น้องหมูเด้ง" ฮิปโปแคระขวัญใจมหาชนที่ จากกระแสความน่ารักที่แพร่กระจายบนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆเช่น Facebook, Instagram และ TikTok ที่ได้รับการแชร์อย่างรวดเร็วจากคนไทยและทั่วโลก รวมถึงบรรดา Influencers และสำนักข่าวระดับโลกที่ให้ความสนใจนำเสนอเรื่องราวของน้องหมูเด้งอย่างต่อเนื่อง ปรากฏการณ์นี้สะท้อนถึงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยในการสร้าง Content ที่กระชับและดึงดูด รวมถึงการใช้ Social Media ในการกระจายเนื้อหาที่เป็นจุดแข็งของไทย ทำให้ "น้องหมูเด้ง" กลายเป็นสัญลักษณ์การสื่อสารความเป็นไทย ที่ทรงพลังและสามารถเชื่อมโยงกับผู้คนทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว
นอกจากการเปิดตัวโครงการแล้วยังมีกิจกรรมเสวนาที่มีผู้ร่วมเสวนาจากหลากหลายวงการมาร่วมแลกเปลี่ยนมุมต่าง เกี่ยวกับกระแสหมูเด้งกับการนำความเป็นไทยสู่สากล ได้แก่ ลิเดีย ศรัณรัตน์ ดีน (Lydia Suunrat Deane) อินฟลูเอนเซอร์ นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ นายอรรถพล หนุนดี ผู้ดูแลหมูเด้ง และนายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม
นอกจากนี้ยังมี การมอบเกียรติบัตร “Thai cuteness : ตัวตึง ถึงไทย” ให้แก่น้องหมูเด้ง ในฐานะผู้สื่อสารความเป็นไทยสู่สากล รวมถึงยังมีกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการประชาสัมพันธ์ด้วยสื่อนวัตกรรมในรูปแบบต่าง ๆ เช่น สื่อในประเพณีลอยกระทง สงกรานต์ ตลอดจนกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมคุณค่ามรดกภูมิปัญญา ทางวัฒนธรรมของไทย สู่สายตานานาชาติ ที่คาดว่าจะเป็นกระแสโลกได้อย่างน่าสนใจ
โดยมีน้องหมูเด้ง “Thai cuteness : ตัวตึง ถึงไทย” เป็นสื่อในการเผยแพร่ผ่านช่องทางสื่อและกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งคาดว่าจะทำให้ความเป็นไทย วัฒนธรรมไทย และกิจกรรม สินค้าบริการของไทยได้รับความสนใจมากขึ้น อันจะส่งผลต่อเศรษฐกิจวัฒนธรรมตามนโยบายรัฐบาลต่อไป