ไม่พบผลการค้นหา
'รุ้ง ปนัสยา' จี้หยุดใช้อำนาจรัฐคุกคามแกนนำ เผยมีเพื่นออมธ.จัดการ์ดดูแลรอบหอพัก หลังมีข่าวนอกเครื่องแบบดักรวบกลางดึก เย็นนี้มีประชาชนมาร่วมเป็นการ์ด ฟาก 'เพนกวิน' ขอบคุณทุกคนที่เป็นหูเป็นตาให้ในระหว่างคืนที่ผ่านมา ทวงถามต้องเฝ้าระวังอย่างนี้ไปอีกกี่คืน

รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) เปิดเผยกับ 'วอยซ์ ทีวี' ถึงเหตุการณ์ในคืนวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังจากได้โพสต์เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ระบุว่า มีชายหัวเกรียนต้องสงสัยอยู่ระแวดที่พัก ว่า ตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา (12 ส.ค. 2563) มีเพื่อนนักศึกษา โดยองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) จัดชุดรักษาความปลอดภัยกระจายรอบ ตึก J-park หลังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นหอพักนักศึกษาที่ตนและแกนนำ สนท.พักอยู่ รวมถึงพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ 'เพนกวิน' ด้วย หลังจากมีกระแสข่าวว่า เจ้าหน้าที่รัฐเตรียมรวบตัว แกนนำนักศึกษาที่ขึ้นปราศรัยบนเวทีชุมนุม 'ธรรมศาสตร์จะไม่ทน' เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา

"ตอนแรกแกนนำคนอื่นมีกำลังใจดี และช่วงเย็นวันนี้ (13 ส.ค.) ได้รับการประสานว่า จะมีประชาชนผู้รักประชาธิปไตย จะมาสมทบกับนักศึกษาในการดูแลความปลอดภัยรอบบริเวณ ตึก J Park ซึ่งบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่ผู้พักอาศัย สามารถเข้าในพื้นที่รอบนอกตัวตึกได้" ปนัสยา กล่าว

ย้อนไปเมื่อเวลาประมาณ 05.30 น. วันที่ 13 ส.ค. บริเวณด้านหน้าตึกโดมบริหาร ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต มีนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมตัวกันประมาณ 30 คน ร่วมชุมนุมและสลับกันปราศรัยหน้าตึกโดมบริหาร นำโดยกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย หรือ LLTD เพื่อขอให้ฝ่ายความมั่นคงยุติการคุกคามและต้องไม่มีการดำเนินคดีโดยไม่มีเงื่อนไขกับ ปนัสยา และ เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำ สนท. 

ทั้งสองคนจึงโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบพยายามจะบุกเข้าหอพัก ภายในมหาวิทยาลัย เพื่อรวบตัวในเวลาประมาณ '01.00-03.00 น.' ที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดพื้นที่ให้เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน จัดชุมนุมตามสิทธิเสรีภาพและกรอบรัฐธรรมนูญ

ธรรมศาสตร์ กิจกรรมนักศึกษาธรรมศาสตร์ กิจกรรมนักศึกษา
  • ข้อความจากนักศึกษาที่ออกมาทำกิจกรรมในช่วงเช้าวันที่ 13 ส.ค. 2563

โดยช่วงเช้าวันนี้ (13 ส.ค.) นอกจากนี้ ตัวแทนนักศึกษาที่สลับกันปราศรัยได้ยืนยันถึงจุดยืนคัดค้านการออกแถลงการณ์ของ ผศ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต มธ. และ แกนนำพรรคการเมืองฝ่ายค้านบางพรรค ที่ลดความชอบธรรมของการเคลื่อนไหว หรือ 'ลอยแพ' เยาวชนนักศึกษา และต้องการให้ มีสปิริตยืนเคียงข้างนักศึกษาประชาชนในการเรียกร้องประชาธิปไตย พร้อมยืนยันว่า การปราศรัยของแกนนำธรรมศาสตร์และการชุมนุม เป็นสิทธิเสรีภาพตามกรอบรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ก้าวล่วงหรือจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง เนื่องจากเป็นการเสนอความคิดเห็นเพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายเดียวกัน โดยไม่มีช่องว่างระหว่างชนชั้น 

โดย LLTD ออกแถลงการณ์พร้อมแสดงจุดยืนในการต่อต้านและประณามกลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดี หากเกิดกรณีควบคุมตัวนักศึกษาผู้ปราศรัยในงานชุมนุม 'ธรรมศาสตร์จะไม่ทน' อย่างไม่เป็นธรรม โดยระบุด้วยว่า การแสดงออกด้วยการรวมตัวอย่างสันติบริเวณอาคารโดมบริหาร เพื่อสร้างความตระหนักแก่คณะผู้บริหารและบุคลากรมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในการปกป้องนักศึกษาที่อาจถูกควบคุมตัวจากกระทำการใดๆ ที่เป็นการละเมิดต่อกฎหมาย พร้อมทั้งเตรียมเป็นกำลังเสริมในการขัดขืนการควบคุมตัวของกลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดีดังกล่าวด้วย ก่อนที่จะสลายตัวในช่วงสายของวันนี้ (13 ส.ค.)

'เพนกวิน' ปลอดภัยแล้ว ขอบคุณที่ช่วยเป็นหูเป็นตา

ด้านพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในช่วง 10.00 น.ที่ผ่านมา ว่า ตอนนี้ตนเองปลอดภัยดี และขอบคุณทุกคนที่เป็นหูเป็นตาให้ในระหว่างเมื่อคืนที่ผ่านมา 

โดยพริษฐ์ กล่าวด้วยว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนี้เพราะหมายจับยังมีอยู่ เราโดนคุกคามเช่นนี้มาสองคืนแล้ว และไม่รู้เลยว่าคืนนี้เจ้าหน้าที่จะมาก่อกวนถึงที่พักเหมือนสองคืนที่ผ่านมาหรือเปล่า และยืนยันว่า จะไม่ยอมหยุดพูด และอย่ามาดหมายว่าจะมีวิธีการใดปิดปากประชาชนให้หยุดได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: