ไม่พบผลการค้นหา
‘ประยุทธ์’เดือดถูกสื่อจี้ถาม ‘ทักษิณ’ เล่นคลับเฮาส์ ซัดกลับฟังอยู่ได้คนทำผิดกฎหมาย บอกสื่อเปรียบเป็น ‘กระพี้’ ย้ำเตรียมจัดพอดแคสต์ทุกสัปดาห์คุยโชว์ผลงาน ยอมรับหวั่นศึกซักฟอกทำ ครม.ขัดแย้ง ปัดก้าวล่วงศาลอาญาชี้คดีแกนนำ กปปส. ย้ำยังไม่หา รมต.ใหม่เสียบแทน

วันที่ 23 ก.พ. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเรื่องการเล่นแอปพลิเคชัน ‘คลับเฮาส์’ (Clubhouse) ว่า ไม่มีเวลาขนาดนั้น แต่ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตาม ซึ่งเป็นการติดตามกฎหมาย ในเมื่อทุกคนเข้าไปฟังได้ ก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปฟังได้ เพื่อที่จะได้ชี้แจงให้ถูกต้อง กรณีที่มีการบิดเบือน เรื่องนี้สุดแล้วแต่ประชาชนว่าจะอย่างไร ใครจะเข้ามาพูดก็แล้วแต่ ตนถือว่าวันนี้เป็นเรื่องของโลกใบใหม่ โลคยุคใหม่ 

"เราต้องดูว่าเรื่องอะไรที่ทำให้บ้านเมืองเราสงบสุข มีเสถียรภาพ ไม่งั้นก็วุ่นวายไปหมด สับสนอลหม่านไปหมดประชาชนก็เสียขวัญ ต้องนึกถึงประชาชนเขาบ้าง เขาจะเสียผลประโยชน์อย่างไรกับการกระทำที่ไม่ถูกต้องของท่าน นั่นคือสิทธิเสรีภาพของประชาชนโดยทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ ที่เป็นของปวงชนชาวไทย ไม่ใช่ของประชาชนปวงชนคือคนทั้งหมดของประเทศ เป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์จากรัฐธรรมนูญฉบับนี้" 

ทั้งนี้ ภายหลังการแถลง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนถึงกรณีที่ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่พูดในแอปพลิเคชันคลับเฮาส์เมื่อวันที่ 22 ก.พ. มีการบิดเบือนหรือไม่ และดร.ทักษิณ ยังถามด้วยว่า ทำไมพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เวลาเอ่ยชื่อดร.ทักษิณ ถึงต้องโมโห โดย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ผมไม่ได้ฟัง ต้องไปถามเขาดู คนผิดกฎหมายอยู่ต่างประเทศ ฉันจะฟังทำไมเล่า ชอบฟังนักนะ ไอ้คนผิดกฎหมายเนี่ย ทำลายกฎหมาย ให้เครดิตกันอยู่ได้ " 

ทั้งนี้ ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี เดินทางขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า นายกรัฐมนตรีได้ชี้ไปยังต้นอโศกน้ำ พร้อมบอกว่า "นี่แหละกระพี้ กระพี้ นี่เปลือกกระพี้นี่ไง" 

อย่างไรก็ตาม ในการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีในวันนี้ได้พูดคำว่า "กระพี้" อยู่หลายครั้ง ซึ่งกระพี้นั่นหมายถึง ส่วนของเนื้อไม้ที่หุ้มแก่น, เนื้อไม้ที่อยู่ระหว่างเปลือกกับแก่นมีลักษณะอ่อนและยุ่ยง่าย ในอีกทางหนึ่งหมายความว่า ไม่เป็นแก่นสาร 

ลุยจัดพอดแคสต์ โชว์ผลงาน

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าววว่า วันนี้ตนได้เพิ่มอีกช่องทาง คือ พอดแคสต์ โดยจะเผยแพร่ในทุกสัปดาห์ เพื่อทราบถึงความก้าวหน้าในการทำงานของรัฐบาลในภาพรวม ซึ่งสิ่งที่เผยแพร่ระยะแรกเป็นสิ่งเราสามารถมองเห็นได้ ไม่ว่าจะเป็นถนน สะพาน ไฟฟ้า และด้านคมนาคมต่างๆ รวมทั้งจะเพิ่มเติมเรื่องน้ำ ดูแลผู้มีรายได้น้อย ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เหล่านี้กำลังสังเคราะห์ข้อมูลออกมาและเป็นสิ่งที่เราทำมานานแล้ว เพียงแต่ว่าต้องสรุปผลงานที่เป็นรูปธรรมมากที่สุด เพื่อเป็นข้อเปรียบเทียบ ในช่วงที่ผ่านมามีความก้าวหน้าในแต่ละปีตามลำดับ 

โยนหัวหน้าพรรคร่วมเคลียร์ปมหลังซักฟอก รับห่วงขัดแย้งใน ครม.

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงปัญหาภายในพรรคร่วมภายหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ตนคงไม่ตอบตรงนี้ เพราะเป็นเรื่องพรรคการเมืองและหัวหน้าพรรคของแต่ละพรรคไปว่ากัน ทั้งนี้ ห่วงปัญหาขัดแย้งภายในพรรคร่วมจะบานปลายหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมห่วงปัญหาความขัดแย้งในรัฐบาล ใน ครม.ของผมเท่านั้น เรื่องอื่นก็เป็นเรื่องของพรรคที่ต้องว่ากันไป แต่ผมยืนยันทุกพรรคการเมืองพรรคร่วมรัฐบาลร่วมมือกับผมดีอยู่ทุกพรรค ทั้งพรรคใหญ่พรรคเล็ก ผมก็ขอบคุณทุกคนที่เข้าใจ”

’ประยุทธ์’ ปัดตอบศาลชี้คดี กปปส. ยังไม่เตรียม รมต.ใหม่แทน

ส่วนกรณีที่ในวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.) ที่ศาลอาญาจะมีการพิจารณาคดี แกนนำ กปปส. ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีในรัฐบาล 3 คน ในคดีชุมนุมทางการเมืองปี 2557 ได้เตรียมการไว้บ้างหรือไม่หากศาลพิจารณาแล้วว่ามีความผิดนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ว่า เรื่องนี้ตนไม่ขอตอบเป็นเรื่องของศาลอาญา ตนบอกกี่ครั้งแล้วว่าจะตัดสินอย่างไรก็เป็นเรื่องของศาลซึ่งเป็นองค์กรอิสระ ขณะที่รัฐบาลเป็นฝ่ายบริหาร ดังนั้นจะไปก้าวล่วงไม่ได้ ต่างฝ่ายต่างไม่ก้าวล่วงซึ่งกันและกันและต่างมีหน้าที่ของตัวเอง ซึ่งหน้าที่ของทุกคนคือทำให้ประเทศชาติปลอดภัย สงบสุข มีเสถียรภาพและความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ เพราะมีผลในเรื่องเศรษฐกิจการค้าและการลงทุน ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองจริงกับรัฐมนตรี ที่เป็นแกนนำกปปส.ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล เตรียมทาบทามบุคคลในการเข้ารับตำแหน่งและจะมีการปรับ ครม.ทันทีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เรื่องรัฐมนตรีอะไรต่างๆ ผมยังไม่มี และเป็นเรื่องของผม ผมก็คิดมาตลอด การจะทำอะไรต่างๆ ผมไม่พูดก่อนอยู่แล้วแต่จะติดตามผลงาน ซึ่งมีหลายอย่างที่ต้องปฏิรูปกันทั้งหมด วันนี้ผมว่าความขัดแย้งบางทีเอาความขัดแย้งเก่าๆ ไม่ได้บอกว่าผิดหรือถูก แต่บอกว่ามันต้องพิสูจน์ทราบให้ชัดเจน อะไรถึงศาลก็ศาล อะไรที่ต้องประเมิน โดยผมที่เป็นนายกฯ และหัวหน้ารัฐบาลผมก็จะประเมินของผมเอง เพราะผมสั่งไปหลายๆ เรื่องทุกกระทรวงและทั้งหมดก็ต้องไปสู่กลไกในการบริหารของรัฐบาลและพรรคร่วม”

กกนายกรัฐมนตรี สั่งทบทวนโครงการเมืองต้นแบบจะนะ ยันยังไม่มีข้อสรุปว่า ต้องยุติโครงการหรือไม่

ย้ำตั้ง กก.สอบโครงการจะนะ

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุถึงแนวทางการแก้ปัญหาโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ​ไปสู่เมืองต้นแบบ อำเภอ​จะนะ​ จังหวัดสงขลา​ เมืองต้นแบบอุตสาหกรรม​ก้าวหน้าแห่งอนาคต ว่า ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการจะนะ ซึ่งในวันนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่า จะต้องยุติโครงการหรือไม่ แต่ต้องไปหาวิธีการว่าจะดำเนินการอย่างไรให้เกิดขึ้นได้ ซึ่งโครงการนี้จัดตั้งขึ้นเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอในจ.สงขลา ส่วนใครจะได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์ หรือมีการทุจริตเกิดขึ้นหรือไม่ ต้องมีการตรวจสอบตามกระบวนการ

วอนข้อพิพาทบางกลอย อย่าชุมนุมสร้างขัดแย้ง รับปากดูแลคุณภาพชีวิต

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการแก้ปัญหาข้อพิพาทระหว่างเจ้าหน้าที่กับชาวกะเหรี่ยงบางกลอยว่า ทุกรัฐบาลเป็นห่วงปัญหาชาติพันธ์ุมาโดยตลอด พยายามดูแลอย่างเต็มที่ ยืนยันวันนี้จะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้นเหมือนในอดีต จะพิจารณาทุกอย่างตามข้อกฏหมายและข้อเท็จจริง รวมทั้งจะดูแลชาวบางกลอยให้มีที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งก่อนหน้ทนี้หลายปีได้มีการย้ายออกมาจากหลายพื้นที่ด้วยกัน ดังนั้นจะต้องดูแลทุกจุดอย่างเหมาะสม 

ส่วนที่จะมีการเคลื่อนไหวชุมนุมจากปัญหาชาติพันธุ์นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การจะสร้างความขัดแย้งซึ่งกันและกัน โดยมุ่งหวังผลประโยชน์อย่างอื่นเป็นเรื่องที่ไม่สมควร ซึ่งย้ำว่าขณะนี้รัฐบาลพยายามแก้ไขทุกปัญหา แม้ว่าจะมีความทับซ้อนกัน ด้วยวิธีการที่เหมาะสม เพราะต้องไม่ให้เกิดปัญหาหรือความรุนแรง พร้อมยืนยันจะทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด