ไม่พบผลการค้นหา
"สาธิต" เผย 80 แรงงานไทยจากเกาหลีใต้รายงานตัวครบแล้ว ยันไม่ดำเนินคดี ย้ำสถานที่กักตัวบุรีรัมย์อาจไม่สะดวก แต่ป้องกันเชื้อตามมาตรฐาน

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงแรงงานผิดกฎหมายที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้ที่ลักลอบหนีจากด่านกักโรคว่า ได้มารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่หมดแล้ว ซึ่งวันนี้มีมาเพิ่มเติม 6 คนจากเดิม 74 คนเป็น 80 คน กระจายตัวอยู่ต่างจังหวัด ทั้งนี้ จะตรวจสอบย้อนกลับไปถึงบุคคลที่ใกล้ชิดกับแรงงานกลุ่มเสี่ยงตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. จนถึงปัจจุบันจะสามารถนำเข้าระบบได้ทั้งหมด

จาการตรวจคัดกรองร่างกายแล้ว ทั้ง 180 คนที่สัตหีบ และ 80 คนที่มารายงานตัวจนครบกับ 200 คนที่บุรีรัมย์ยังไม่พบอาการไข้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ดำเนินคดีใด ๆ กับผู้ที่หลบหนีไปก่อนหน้านี้ เพราะถือว่ายังให้ความร่วมมือทางกฎหมาย แต่หากทำผิดเงื่อนไขจะแจ้งความดำเนินคดีในอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

เมื่อถามว่าจะดำเนินการเพื่อให้เป็นเยี่ยงอย่างหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ต้องดำเนินคดีอยู่แล้ว หากไม่ปฏิบัติตาม แต่ก็เป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจหน้าที่ดูแลระหว่างกักตัว

ส่วนกรณีโลกโซเชียลวิจารณ์สถานที่กักกันที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเห็นว่ามีลักษณะไม่ได้มาตรฐาน กระทรวงสาธารสุขจะการันตีคุณภาพได้หรือไม่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า แรงงานที่เดินทางกลับมามีจำนวนมาก และสถานที่กักกันที่สัตหีบยังไม่พร้อม ไม่สามารถรองรับได้ ขณะที่บุรีรัมย์เตรียมความพร้อมได้เพียง 1 คืน หากมีความติดขัดการอำนวยความสะดวก เช่น ห้องน้ำหรือที่พักไม่ดีพอ ต้องขออภัย แต่มาตรฐานการป้องกันการติดเชื้อ ยืนยันว่าดำเนินการอย่างถูกวิธี

นายสาธิต กล่าวถึงกรณีแรงงานที่ถูกกักกันตัวไลฟ์สดดื่มสุราจะดำเนินการอย่างไรบ้าง ว่า เป็นเรื่องปกติของการใช้ชีวิตส่วนตัว จะทำอะไรก็เป็นเรื่องของเขา เจ้าหน้าที่ทำหน้าที่เพียงกักกันในพื้นที่จำกัด ไม่ให้ออกไปสังสรรค์นอกพื้นที่ การจะห้ามไลฟ์สด คงทำได้ยาก