ไม่พบผลการค้นหา
'ผู้แทนการค้าไทย' พบทูตคาซัคสถาน ปลื้มความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมีพัฒนาการอย่างก้าวกระโดด โดยในปีนี้มีแผนการเยือนระดับสูงหลายระดับ ในมิติด้านการค้า มูลค่าการส่งออกไทยไปยังคาซัคสถานโตกว่าร้อยละ 23 ตลอดจนในแง่ของจำนวนนักท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างเด่นชัดภายหลังจากมาตรการวีซ่าฟรีของรัฐบาล

นลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายอาร์มัน อิสเซตอฟ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคาซัคสถานประจำประเทศไทยว่า ในปีนี้ไทยและคาซัคสถานจะมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงในหลายระดับ ไม่ว่าจะเป็นการเยือนคาซัคสถานของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในขณะที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคาซัคสถานมีกำหนดจะเดินทางเยือนไทยในช่วงเดือนเมษายนนี้ โดยการเยือนเหล่านี้จะเป็นส่วนสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า และแก้ไขอุปสรรคทางการค้าต่าง ๆ และยังเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจให้แก่นักลงทุนแต่ละฝ่ายอีกด้วย

นลินี เสริมว่า ในมิติของความสัมพันธ์ทางการค้า ไทยและคาซัคสถานมีความสัมพันธ์ที่ดีมาโดยตลอด ดังจะเห็นจากมูลค่าการค้ารวมที่ปี 2566 ขยายตัวจากปี 2565 กว่าร้อยละ 26 ในขณะที่การส่งออกของไทยไปคาซัคสถานในปี 2566 ขยายตัวกว่าร้อยละ 23 นอกจากนี้ ไทยและคาซัคสถานยังอยู่ระหว่างการจัดทำความตกลงทางการค้าไทย-คาซัคสถาน ซึ่งคาดว่าจะสามารถหาข้อสรุปและลงนามได้ทันภายในปีนี้ โดยความตกลงดังกล่าวครอบคลุมสาขาความร่วมมือที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน เช่น อาหารและการเกษตร สินแร่ รถยนต์และชิ้นส่วน ตนจึงเชื่อว่าหากเจรจาแล้วเสร็จจะเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมและขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ทั้งในด้านสาขาความร่วมมือของภาครัฐ และการส่งเสริมกิจกรรมระหว่างภาคเอกชนทั้งสองฝ่าย 

"ไทยและคาซัคสถานยังมีการเชื่อมโยงของคนและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้นภายหลังจากนโยบาย  วีซ่าฟรีของรัฐบาล นอกจากนี้ ยังมีเปิดการไฟลท์บินตรงระหว่างสองประเทศเพิ่มเติม ซึ่งนับว่าเป็นข่าวดีต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทย" นลินี กล่าวทิ้งท้าย