ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) หรือรัฐบาลพลเรือนของเมียนมา ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.) ว่า รัฐบาลจะลงโทษอย่างรุนแรงต่อสมาชิกกองกำลังปกป้องประชาชน (PDF) ที่พบว่ามีความผิด จากการสังหารพลเรือนหญิงชาวเมียนมา ซึ่งถูกกล่าวหาว่านำข่าวของกองกำลังต่อต้านการรัฐประหาร ไปบอกแก่กองทัพเมียนมาในเมืองตามูของเขตสะกาย

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ เกิดขึ้นหลังจากมีการส่งต่อวิดีโอบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งในภาพปรากฏเป็นหญิงรายหนึ่ง ที่ถูกกล่าวหาว่านำข่าวของกองกำลังต่อต้านการรัฐประหารไปแจ้งแก่เผด็จการเมียนมา พร้อมกันกับ เพียวซอตี อาสาสมัครซึ่งเป็นสมาชิกของกองกำลังนิยมระบอบเผด็จการเมียนมา ถูกซ้อมทำร้ายและยิงจนถึงแก่ความตายบนถนน โดยฝีมือของกลุ่มคนติดอาวุธ

ชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่า การสังหารดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยหญิงรายดังกล่าวที่ถูกสังหาร เป็นผู้นำข่าวไปบอกกับกองทัพเมียนมา จนส่งผลให้เกิดการจับกุมตัวและสังหารสมาชิกของกองกำลังปกป้องประชาชนในพื้นที่

อย่างไรก็ดี สำนักข่าว The Irrawaddy ไม่สามารถยืนยันข้อเท็จจริงได้ว่า เหยื่อในวิดีโอเป็นหญิงที่นำข่าวไปบอกกับกองทัพเมียนมา และอาสาสมัครกองกำลังนิยมระบอบเผด็จการเมียนมาหรือไม่

ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา วิดีโอดังกล่าวถูกส่งต่อเป็นวงกว้างในบัญชีผู้ใช้นิยมระบอบเผด็จการเมียนมา โดยเฉพาะบนแอปพลิเคชันเทเลแกรม พร้อมกับข้อความที่ระบุว่า กองกำลังปกป้องประชาชนเป็นกลุ่มก่อการร้ายในเมียนมา

นอกจากกลุ่มนิยมระบอบเผด็จการเมียนมาแล้ว กลุ่มองค์กรสิทธิมนุษยชนและนักกิจกรรมชาวเมียนมายังออกมาประณามการสังหารดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ อูเนียง โตออง เลขาธิการกลาโหมของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ของกองกำลังปกป้องประชาชนประจำพื้นที่ตามู ออกมายอมรับผ่านสื่อท้องถิ่นว่ากองพันที่ 4 ของกองกำลังปกป้องประชาชนประจำพื้นที่ตามู เป็นผู้มีส่วนรับผิดชอบต่อการประหารชีวิตด้วยระบบศาลเตี้ยผู้หญิงรายดังกล่าวในวิดีโอ

“นี่เป็นการฝ่าฝืนจรรยาบรรณ และกฎการมีส่วนร่วมที่กระทรวงกลาโหมกำหนด” รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติระบุในแถลงการณ์ ก่อนระบุเสริมว่าทางรัฐบาลได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบเหตุการณ์โดยละเอียดอย่างเร่งด่วน เพื่อค้นหาว่ามีสมาชิกกองกำลังปกป้องประชาชนรายใด ที่เกี่ยวข้องและละเมิดกฎการมีส่วนร่วมกับกองกำลังหรือไม่

“หากพบว่ามีใครฝ่าฝืนกฎใดๆ ที่กฎหมายกำหนด จะมีการลงโทษอย่างรุนแรงสำหรับผู้ที่พบว่ามีความผิด เนื่องจากมันเป็นสถานการณ์ที่ยอมรับไม่ได้” รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติกล่าว พร้อมระบุว่ากองกำลังปกป้องประชาชน จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายทางทหาร และกระบวนการในความพยายามของพวกเขา เพื่อดำเนินการปฏิวัติป้องกันประชาชน และเพื่อต่อต้านการก่อการร้ายของกองทัพเมียนมา

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติยังย้ำเตือนสมาชิกกองกำลังปกป้องประชาชน และกองกำลังตำรวจประชาชนว่า อย่าตกหลุมพรางของการกระทำที่โหดร้ายและป่าเถื่อน เหมือนกองกำลังของกองทัพเมียนมาซึ่งเป็นผู้ก่อการร้าย “การปฏิวัติกำลังต่อสู้กับการกระทำที่ไร้มนุษยธรรมของพวกทหารฟาสซิสต์ ดังนั้นเราต้องไม่ทำตัวเหมือนกองทัพไม่ว่าในเวลาใดก็ตาม ด้วยการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม” รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติระบุ

จากความกังวลเกี่ยวกับกรณีการประหารชีวิตผู้หญิงในวิดีโอ อูออง มโยมิน รัฐมนตรีสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ กล่าวบนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ในการปฏิวัติต่อต้านกองทัพผู้ก่อการร้ายที่กระหายเลือด มันมีความจำเป็นสำหรับ (สมาชิกกลุ่มต่อต้าน) ที่จะต้องปฏิบัติตามกฎและขั้นตอน” ทั้งนี้ ในวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติยังให้คำมั่นว่า จะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีกไม่ว่าจะในพื้นที่ใดของประเทศก็ตาม


ที่มา:

https://www.irrawaddy.com/news/burma/myanmars-civilian-nug-condemns-extrajudicial-killing-of-accused-junta-informant.html?fbclid=IwAR15GcU3HQAGy3F2n9ZgiQAmUPEPnS4qVUcInLqtI-9dcV_PHEIdcCTwXwA