ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม คอนเฟิร์มการจัดกิจกรรมชุมนุม 24 มิถุนา 'รำลึกอภิวัฒน์สยาม' สานต่อข้อเรียกร้องราษฎร

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอาญา นัดไต่สวนพยานคดีละเมิดอำนาจศาล หมายเลขดำ ลศ .6/2564 ที่ ผอ.สำนักอำนวยการประจำศาลอาญา เป็นผู้กล่าวหา เบนจา อะปัญ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ผู้ถูกกล่าวหา ฐานประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล โดยในวันนี้ เบนจาเดินทางมาพร้อมทนายเยาวลักษณ์ อนุพันธ์ จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

เบนจา กล่าวว่า วันนี้โดยหลักเป็นการไต่สวนในคดีละเมิดอำนาจศาล กรณีเมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา ที่ตนและกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ ฯ ประมาณ 300 คน ร่วมทำกิจกรรมยื่นจดหมายถึงตัวแทนศาลอาญา และมีการโปรยกระดาษรายชื่อบริเวณบันไดหน้าศาล ซึ่งตนไม่ได้มีความกังวลอะไร และขอยืนยันในหลักการว่า การกระทำดังกล่าวเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้มีเจตนาร้ายแรง หรือความพยายามที่จะละเมิดสิทธิใดๆ 

ภายหลังการไต่สวน เบนจา ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ป.วิ.แพ่ง ม.33 (ละเมิดอำนาจศาล) ซึ่งมีโทษจำคุกนั้น ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 26 เรื่องการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนจะทำไม่ได้ และการใช้กฎหมายจะต้องไม่ขัดต่อหลักนิติธรรม และเป็นประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่เคยวินิจฉัยมาก่อนตามมาตรา 212 หรือไม่

โดยศาลอาญาพิจารณาแล้วมีคำสั่งให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และพักการพิจารณาจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยลงมา และนัดพร้อมเพื่อฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 30 สิงหาคม 2564 เวลา 13.30 น. ต่อไป

สำหรับในชั้นนี้ ผู้ถูกกล่าวหาได้ขอปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นไต่สวนละเมิดอำนาจศาล ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อย โดยวางหลักทรัพย์ 10,000 บาท

สำหรับการเคลื่อนไหวที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 24 มิถุนายนนี้ เบนจา ระบุว่า กลุ่มราษฎรยืนยันดันเพดานข้อเรียกร้องหลักในการชุมนุม ซึ่งตรงกับวันสำคัญอย่างเหตุการณ์อภิวัฒน์สยาม 2475 พร้อมขอให้มวลชนติดตามรายละเอียดและการนัดหมายทำกิจกรรมอย่างใกล้ชิด ว่าจะเป็นไปในลักษณะใด ทั้งนี้ จากการแถลงข่าวเกี่ยวกับการชุมนุมของกองบัญชาการตำรวจนครบาลเมื่อช่วงเช้า เบนจา กล่าวว่า หากเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาเพื่อดูแลความปลอดภัยให้มวลชนก็เป็นสิ่งที่ดี ทว่าหากเข้ามาเพื่อปราบมวลชน ตนก็ไม่อยากให้มีการปะทะกันเกิดขึ้น