ไม่พบผลการค้นหา
นางแคร์รี่ หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตการปกครองพิเศษฮ่องกงออกมาขอโทษต่อชาวฮ่องกง หลังผลักดันกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปจีนแผ่นดินใหญ่ พร้อมยืนยันจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง - ไม่ถอนกฎหมายดังกล่าว

นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตการปกครองพิเศษฮ่องกงออกมาขอโทษต่อประชาชนชาวฮ่องกงเป็นครั้งแรก หลังจากเกิดเหตุการชุมนุมประท้วงของชาวฮ่องกงที่ไม่พอใจต่อร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของรัฐบาลฮ่องกง 

นางแคร์รี หล่ำ กล่าวว่า เธอขอแสดงความขอโทษอย่างจริงใจต่อชาวฮ่องกงที่เป็นผู้ผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้จนนำไปสู่วิกฤตจนชาวฮ่องกงต้องออกมาชุมนุม พร้อมทั้งขอโทษที่ตำรวจสร้างความเสียหายและกระทำต่อผู้ชุมนุม รวมไปถึงการกล่าวว่าการชุมนุมประท้วงนั้นเป็นการจราจลอย่างหนึ่ง 

อย่างไรก็ตามนางแคร์รี หล่ำยืนกรานปฏิเสธที่จะลาออกจากตำแหน่งตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม และจะไม่ถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนฉบับดังกล่าวจนกว่าร่างดังกล่าวจะหมดอายุ ซึ่งนับจากนี้เป็นระยะเวลาอีก 1 ปีกว่าก่อนที่ร่างกฎหมายดังกล่าวจะหมดอายุ

ทั้งนี้นางแคร์รี หล่ำ ยังกล่าวว่า สำหรับกลุ่มผู้ชุมุนมที่ไม่ได้ใช้ความรุนแรงนั้น ไม่ต้องกังวลถึงคดีความที่จะตามมาจากความเสียหายที่เกิดขึ้นในการชุมนุม โดยนางแคร์รี หล่ำได้อ้างถึงแถลงการณ์ของผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกงก่อนหน้านี้ที่ระบุถึงว่าจะไม่มีการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม

ทางด้านนางสตาร์รี ลี เว่ยคิง หัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลจีนของฮ่องกงกล่าวว่า ทางพรรคน้อมรับคำขอโทษของนางแคร์รี หล่ำ และถ้าหากนางแคร์รี หล่ำถูกบังคับให้ลงจากตำแหน่งในกรณีดังกล่าวนี้ จะทำให้การเมืองฮ่องกงเข้าสู่สุญญากาศทางการเมือง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อฮ่องกงทั้งสิ้น

ขณะที่ทางกลุ่มผู้ชุมุนมกล่าวว่า การออกมาขอโทษของนางแคร์รี หล่ำนั้นไม่มีความจริงใจ ถ้าเธอมีความจริงใจ ประชาชนจะรู้สึกถึงความจริงใจนั้นได้เอง

ที่มา The guardian / SCMP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง