ไม่พบผลการค้นหา
ทัพนักกีฬาทีมชาติไทยเข้าตรวจร่างกายโรงพยาบาลพระราม 9 หลังประสบความสำเร็จซิว 72 เหรียญกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะโลก แพทย์ภูมิใจยกระดับคุณภาพชีวิตคน

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่โรงพยาบาลพระราม 9 นายบรรจง เกษมธรรมนันท์ นายกสมาคมกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะแห่งประเทศ นำทัพ 57 นักกีฬาตัวแทนทีมชาติไทย ที่เดินทางไปแข่งขันกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะโลก World Transplant Games 2019 ที่เมืองนิวคาสเซิล สหราชอาณาจักรเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เข้าร่วมตรวจร่างกาย Health Check Up โดยมีนายแพทย์เสถียร ภู่ประเสริฐ ผู้อำนวยการ รพ.พระรามเก้า พร้อมด้วยนายแพทย์วิรุฬห์ มาวิจักขณ์ ผอ.สถาบันโรคไตและเปลี่ยนไต รพ.พระรามเก้า และคณะแพทย์ให้การต้อนรับและแสดงความยินดี

นายธวัชชัย เอกธุระประคัลภ์ วัย 70 ปี เจ้าของเหรียญทองแดงกีฬาเปตอง กล่าวว่า เปลี่ยนไตมาแล้ว 26 ปี ออกกำลังกายสม่ำเสมอและพัฒนาตัวเองเรื่อยมา โดยเข้าเเข่งขันกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะแห่งประเทศมาแล้ว 4 สมัย สามารถคว้ารางวัลได้ทั้งในกีฬาเเบดมินตัน และล่าสุดเปตอง 

"ภูมิใจมากครับ รางวัลไม่ได้มาง่ายๆ เข้าแข่งขันกัน 40-50 ประเทศ" นายธวัชชัยกล่าวและว่า การเปลี่ยนไตนั้นเหมือนได้ชีวิตใหม่ จากเดิมที่ต้องทรมานและเสียเวลากับการฟอกเลือด มาสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติ

น.ส.ศิวาพร บุญยะ วัย 41 ปี นักกีฬาแบดมินตันและปิงปอง ผู้คว้าได้ถึง 6 เหรียญรางวัล กล่าวว่า หลังจากเปลี่ยนไต สุขภาพและคุณภาพชีวิตกลับมาใกล้เคียงกับความปกติ ต้องขอขอบคุณผู้บริจาคไต ที่ทำให้ได้กลับมาใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และพัฒนาตัวเองจนสามารถคว้าเหรียญรางวัลในระดับนานาชาติ ถือเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่าและน่าภาคภูมิใจยิ่ง 

"ภูมิใจมากค่ะ จากนี้ต้องพยายามฝึกซ้อมเพื่อรักษาแชมป์ให้ได้" น.ส.ศิวาพรตั้งเป้า

อดีตผู้ป่วยโรคไต กล่าวด้วยว่า ขอเชิญชวนให้ทุกคนออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอไม่ต้องรอให้เจ็บป่วย เเล้วคุณจะรู้ว่าตัวเองแข็งแรงและมีศักยภาพมากว่าที่คุณเป็น 

นักกีฬาทีมชาติเปลี่ยนไต

พญ.ผ่องพรรณ ทานาค อายุรกรรมโรคไต รพ.พระรามเก้า ระบุว่า ความสำเร็จครั้งนี้เเสดงให้เห็นว่า คนไข้ที่ปลูกถ่ายอวัยวะสามารถทำกิจกรรมเเละออกกำลังกายได้เหมือนคนทั่วไป และอาจจะแข็งแรงกว่าด้วยซ้ำ 

ปัจจุบัน การปรับเปลี่ยนหรือปลูกถ่ายอวัยวะก้าวหน้ามาก อัตราความสำเร็จสูง โดยหากเป็นการปลูกถ่ายไตที่ได้รับจากญาติ โอกาสประสบความสำเร็จนั้นสูงถึง 95-99 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ไตจากสภากาชาดไทย อยู่ที่ 85-90 เปอร์เซ็นต์

"การเปลี่ยนไต เป็นทางเลือกในการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับคนไข้ที่เป็นไตวายระยะสุดท้าย" พญ.ผ่องพรรณกล่าว 

ทั้งนี้ สมาคมฯ ส่งนักกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะของไทยไปแข่งขันในรายการนี้ ทั้งสิ้น 57 คน จาก 7 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา แบดมินตัน โบว์ลิ่ง เปตอง เทเบิลเทนนิส ปาเป้า และยิงธนู และสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เป็นอันดับที่ 6 ของโลก โดยคว้าเหรียญรางวัลจากแต่ละรายการดังต่อไปนี้

1. กรีฑา 0 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง รวม 4 เหรียญ

2. แบดมินตัน 7 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 5 เหรียญทองแดง รวม 15 เหรียญ

3. โบว์ลิ่ง 2 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน 4 เหรียญทองแดง รวม 12 เหรียญ

4. เปตอง 9 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน 14 เหรียญทองแดง รวม 27 เหรียญ

5. เทเบิลเทนนิส 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 4 เหรียญทองแดง รวม 8 เหรียญ

6. ดาร์ท (ปาเป้า) 2 เหรียญทอง 0 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง รวม 5 เหรียญ

7. ยิงธนู 0 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 0 เหรียญทองแดง รวม 1 เหรียญ

รวมทั้งหมด 22 เหรียญทอง 19 เหรียญเงิน 31 เหรียญทองแดง รวม 72 เหรียญ