ไม่พบผลการค้นหา
‘อานนท์’ ขอ ‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’ เกาะกันให้แน่น ชี้อำนาจนิยมกำลังจะปิดประตูตาย ด้วยการฝืนมติมหาชน ปลุกประชาชน 13 ก.ค.อย่าเพิ่งลางาน มุ่งหน้าสู่รัฐสภา ถ้าโหวตคว่ำ ‘พิธา’ เจอม็อบแน่สัปดาห์หน้า

เวลา 18.00 น. วันที่12 ก.ค. 2566 อานนท์ นำภา นัดหมายมวลชนและมารวมตัวกันชุมนุมที่ บริเวณสกายวอล์ค หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยคุณสมบัติของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กรณีการถือครองหุ้น บมจ.ไอทีวี โดยก่อนเริ่มกิจกรรม ผู้ชุมนุมแจ้งว่า การทำกิจกรรมวันนี้ ยืนยันว่า ได้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อขออนุญาตจัดการชุมนุมแล้ว

โดยกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการนำกระดาษ และข้อความ มาเขียนเพื่อสื่อสารถึง กกต. และ สมาชิกวุฒิสภา ก่อนที่รัฐสภาจะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ พร้อมเชิญชวนให้ไปร่วมกันติดตามผลการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยกลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันว่า การชุมนุมในวันที่13 ก.ค. จะชุมนุมด้วยความระมัดระวัง และจะไม่มีการไปปิดล้อมสถานที่เพื่อขวาง ส.ว.แน่นอน พร้อมขอให้ผู้ที่จะมาร่วมชุมนุม ฟังคำสั่งจากเวทีชุมนุมเท่านั้น 

ต่อมา อานนท์ กล่าวปราศรัยช่วงหนึ่ง ระบุถึงเหตุผลที่ต้องมาชุมนุมวันนี้ ว่า กกต. ส่งคำร้องต่อศาลเรื่องหุ้นไอทีวี วันสุดท้ายก่อนโหวตนายก โดยมองว่า ต้องการจะหยุดการทำหน้าที่ ส.ส.ของพิธา เพื่อหาข้ออ้างให้ส.ว. รวมถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ รับคำร้อง นโยบายแก้ไข มาตรา 112 อาจเข้าข่ายเป็นการล้มล้างการปกครอง ซึ่งมองว่า อำนาจการแก้ไขกฎหมายเป็นอำนาจของ ส.ส.โดยแท้ และ ส.ส.ก็ฟังมติของประชาชน

อานนท์ ยังได้เชิญชวนให้ผู้ที่สนับสนุพิธา ไปชุมนุมที่อาคารรัฐสภาวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค. 2566) โดยยืนยันว่า ไม่ใช่การกดดัน พร้อมเตือนตำรวจ อย่าใช้แก๊สน้ำตา หรือ ความรุนแรงกับประชาชน

“วันนี้เผด็จการ อำนาจนิยม ชนชั้นนำในบ้านเมือง กำลังปิดตายประตูนั้นจะไม่โหวตให้คนจาก 8 พรรคร่วมเป็นรัฐบาล ไม่ให้มีการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองโดยสันติ ผมอยากท้ามีหนึ่งเสียงที่จะไปตะโกนที่รัฐสภา คือเสียงของประชาชน ในวันเลือกตั้งเสียงของเรา เขาอาจจะทำเป็นไม่ได้ยิน จึงเลี่ยงไม่ได้ที่เราจะไปส่งเสียงสุดท้ายให้เขาได้ยินอีกครั้ง ขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งลางาน เพราะอาจจะต้องลายาว ใครที่ไม่ได้ทำงานประจำไปรวมกันได้ในช่วงบ่าย แต่ถ้าพนักงานประจำ พนักงานบริษัท ข้าราชการ เลิกงานแล้วเจอกันที่สภา เราไม่ใด้ไปไล่ ไปกดดันหรือไปขอร้อง เราเพียงจะไปตบมือไปยก 3 นิ้วแต่ ถ้าพรุ่งนี้ถูกหักหลังถูกปิดประตู การต่อสู้ของเราในสัปดาห์หน้าเกิดขึ้นแน่นอน”

อานนท์ ยังระบุว่า ส.ว. ที่เป็นผบ.เหล่าทัพ ที่อ้างไม่เข้าร่วมเพราะมีงานสำคัญ ตนขอถามว่ามีความสำคัญอะไรกว่าการเลือกนายกฯ ถ้าพรุ่งนี้ไม่มาเจอกันแน่ 

“สุดท้ายผมอยากให้กำลังจากพรรคร่วมรัฐบาล ที่วันนี้มีตัวแทนมาทั้งจากพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย ผมขอฝากความหวังกับทุกคนเอาไว้ เกาะกันให้เหนียวแน่นแล้วประชาชนจะเป็นกำแพงเป็นผนังทองแดงให้กับทุกคน พรุ่งนี้เลิกงานถนนทุกสายจะมุ่งสู่รัฐสภา ถ้าโหวตแล้วหักหลังประชาชน สัปดาห์หน้าเจอกันทั้งแผ่นดิน ให้การต่อสู้ของเราเป็นครั้งสุดท้าย เปลี่ยนประเทศให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง” อานนท์ กล่าว

อานนท์ IMG_7985.jpeg


ม็อบ หอศิลป์ กกต พิธา IMG_7982.jpegม็อบ หอศิลป์ กกต พิธา ก้าวไกล IMG_7980.jpegหยก ม็อบ หอศิลป์ กกต พิธา IMG_7979.jpegม็อบ หอศิลป์ กกต พิธา IMG_7977.jpegม็อบ หอศิลป์ กกต พิธา IMG_7974.jpegม็อบ หอศิลป์ กกต พิธา IMG_7975.jpegอานนท์ ม็อบ IMG_7972.jpegอานนท์ ม็อบ หอศิลป์ IMG_7971.jpegม็อบ หอศิลป์ กกต พิธา IMG_7969.jpegม็อบ หอศิลป์ กกต พิธา IMG_7968.jpegม็อบ หอศิลป์ กกต  IMG_7966.jpeg