ไม่พบผลการค้นหา
'เรืองไกร' ร้อง ป.ป.ช.ตรวจสอบนายกฯ มีอำนาจยุบสภาหรือไม่ เนื่องจากไม่มีเหตุเหมาะสมเหมือนครั้งที่ผ่านมา ส่อเอื้อประโยชน์พรรคการเมืองใหม่

วันที่ 13 มี.ค. เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว. ได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบเรื่องอำนาจการยุบสภาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 

เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญมาตรา 103 การยุบสภาต้องมีเหตุการณ์ แต่เวลานี้ได้หมดสมัยประชุมสภาแล้ว ส.ส.ไม่สามารถประชุมสภาได้ จึงไม่สามารถเกิดเหตุการณ์อะไรได้ภายใน 10 วันที่เหลืออยู่ จึงมองได้ว่าการยุบสภาอาจเอื้อประโยชน์ให้พรรคการเมืองต่างๆ เพราะจะมีข้อกำหนดให้สามารถย้ายพรรค และสังกัดพรรคใหม่เพียง 30 วัน ก็มีสิทธิลงรับสมัครเลือกตั้งได้

ทั้งนี้ นายกฯ ได้ถวายสัตย์ก่อนก่อนปฏิบัติหน้าที่แล้วว่า จะทำตามรัฐธรรมนูญเพื่อผลประโยชน์ของชาติและประชาชน การยุบสภาจึงอาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากทำเพื่อประโยชน์ของพรรคการเมือง และผู้สมัคร ส.ส. 

โดย ป.ป.ช.เองก็มีสิทธิทักท้วงได้ เช่นคราวทีเคยทักท้วงนโยบายจำนำข้าวของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่าไม่เหมาะสม คราวนี้จึงร้องมาเพื่อให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบว่าภายใน 10 วันที่เหลืออยู่มีเหตุจำเป็นใดให้นายกฯ ต้องยุบสภา เนื่องจากผ่านการยุบสภามา 14 ครั้ง ล้วนมีเหตุการณ์ทำให้ต้องยุบสภาทั้งสิ้น โดยระบุในท้ายพระราชกฤษฎีกายุบสภา